Thứ ba 23/04/2024 13:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển nhà ở xã hội – Góc nhìn doanh nghiệp

21:21 | 01/04/2023

(Xây dựng) – Sáng 31/3, Văn phòng Tổng hội Xây dựng phía Nam kết hợp với Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo toàn quốc với chủ đề “Phát triển nhà ở xã hội - Góc nhìn doanh nghiệp”. Các chuyên gia, doanh nghiệp đã tham gia thảo luận làm sáng tỏ nhiều vấn đề về thực trạng và giải pháp để thúc đẩy nhà ở xã hội phát triển, nhất là liên quan tới đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đang triển khai.

Phát triển nhà ở xã hội – Góc nhìn doanh nghiệp
Toàn cảnh Hội thảo về nhà ở xã hội – Góc nhìn doanh nghiệp được tổ chức tại Bình Dương ngày 31/3.

Hội thảo cũng là dịp để các Nhà lãnh đạo và Nhà quản lý ngành Xây dựng, các doanh nghiệp, Nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội trên cả nước, các chuyên gia cùng nhau trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến các chủ đề về nhà ở xã hội. Đồng thời đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trình bày giới thiệu các giải pháp công nghệ mới liên quan đến tiến trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội trong bối cảnh hiện nay. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Đề án Đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Đồng thời kiến nghị một số nội dung sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh Bất động sản liên quan đến phát triển nhà ở xã hội.

Theo báo cáo, đến nay cả nước đã có 507 dự án nhà ở xã hội độc lập với tổng diện tích đất hơn 1.375ha và 533 dự án được xây dựng trên quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển đô thị, với tổng diện tích đất hơn 1.983ha.

Đến nay cả nước hoàn thành đưa vào sử dụng 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích gần 8 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 418 dự án (bao gồm các dự án đang xây dựng và dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư), với quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn, với tổng diện tích khoảng 22,5 triệu m2.

Ông Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết, hội thảo nhận được hơn 30 tham luận có chất lượng theo 03 chủ đề được dư luận quan tâm gồm: Chính sách về nhà ở xã hội, các vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội và công nghệ xây dựng tiên tiến có thể áp dụng cho nhà ở xã hội.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng chính sách phát triển nhà ở xã hội của nước ta đang đặt nhà đầu tư nhà ở xã hội vào vị trí trung tâm, mà đáng ra phải đặt người có nhu cầu tiếp cận nhà ở xã hội vào trung tâm. Mọi trợ giúp của Nhà nước tới người được thụ hưởng nhà ở xã hội đều phải qua tay chủ các dự án đầu tư. Trong khi cũng có nhiều ý kiến cho rằng các chính sách ưu đãi hiện nay chỉ tập trung cho các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, chưa quan tâm nhiều đến các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng cần phát triển nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường, nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc phát triển nhà ở xã hội không giống như nhà ở thương mại. Nhà ở xã hội tức là sẽ không được đầu tư, xây dựng, phân phối hoàn toàn dựa trên cơ chế thị trường, mà sẽ tùy theo nhu cầu của từng địa phương cũng như chính sách hỗ trợ của Nhà nước từng thời kỳ.

Nói về quỹ đất, ông Dũng cho biết, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, chưa chủ động dành đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu nghiên cứu đào tạo... theo quy định của Luật Nhà ở. Thậm chí có địa phương chỉ trông chờ vào 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội có được thông qua phát triển các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển đô thị.

Tuy nhiên, quỹ đất 20% thường bị hạn chế do chủ đầu tư hay trì hoãn hoặc bố trí quỹ đất này ở những vị trí khó giải phóng mặt bằng, hoặc nộp thay bằng tiền theo quy định.

Trong dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội đã “bắt buộc” địa phương phải bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội khi lập phê duyệt quy hoạch đô thị, khu công nghiệp. Đề xuất này đã cơ bản giải quyết được quỹ đất về phát triển nhà ở xã hội nhưng là vấn đề lâu dài, còn trước mắt cần xử lý chuyển tiếp các dự án chưa dành 20% quỹ đất nhà ở xã hội và chấp hành của địa phương khi phê duyệt quy hoạch còn bỏ ngỏ…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
  • Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

    Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

    08:29 | 22/04/2024
  • Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội: Đột phá để giải “bài toán” khó

    Dù nhiều nút thắt đã được cởi gỡ nhưng nhiệm vụ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Trước “bài toán” khó này, thành phố đang đặt ra quyết tâm cao với những giải pháp đột phá.

    08:27 | 22/04/2024
  • Trách nhiệm không của riêng ai

    Kết quả triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 chưa đạt như mong muốn bởi còn những vướng mắc.

    08:21 | 22/04/2024
  • Hà Tĩnh: Ban hành kế hoạch về triển khai nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 148 KH/UBND về việc triển khai Đề án của Chính phủ “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    19:17 | 21/04/2024
  • Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

    (Xây dựng) - Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Từ ngày 1/1/2025, điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ có sự thay đổi.

    14:31 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load