Thứ năm 25/04/2024 23:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phản hồi về một số công trình miễn phép tại Dự án khu đô thị An Phú – An Khánh

18:24 | 18/02/2020

(Xây dựng) - Liên quan đến việc dự án khu đô thị An Phú – An Khánh (quận 2, thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư bị UBND quận 2 đình chỉ thi công vì chưa có Giấy phép xây dựng, mới đây Bộ Xây dựng đã có Công văn gửi Sở Xây dựng thành phố và HDTC về một số công trình được miễn Giấy phép xây dựng tại khu đô thị này.

phan hoi ve mot so cong trinh mien phep tai du an khu do thi an phu an khanh
Khu đô thị An Phú – An Khánh

Theo đó, Bộ Xây dựng, cho rằng việc xác định công trình xây dựng thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng hay miễn giấy phép xây dựng (không yêu cầu phải cấp phép xây dựng) căn cứ vào quy định pháp luật về xây dựng có hiệu lực đến thời điểm khởi công công trình.

Các căn cứ pháp lý là Nghị định 42/2017 của Chính phủ, quy định công trình thuộc dự án Nhóm A đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư và cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế kỹ thuật thuộc đối tượng được miễn Giấy phép xây dựng. Các căn cứ pháp lý kèm theo bao gồm Luật Xây dựng 2003, Nghị định 64/2012 của Chính phủ về cấp Giấy phép xây dựng, Luật Xây dựng 2014 và các Nghị định khác liên quan đến lĩnh vực này.

Về Giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, theo quy định của pháp luật về xây dựng qua các thời kỳ (từ năm 1998 đến nay) thì công trình thuộc dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư đều thuộc đối tượng được miễn Giấy phép xây dựng (không yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng).

Trước đó, theo trình bày của Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà tại Văn bản số 868A/CV-HDTC/2019, Văn bản số 905/CV-HDTC/2019 và hồ sơ gửi kèm thì dự án đầu tư hạ tầng cơ sở khu đô thị mới An Phú – An Khánh (quy mô 131ha), quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư tại Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 16/11/1998.

Như vậy, công trình thuộc dự án đầu tư hạ tầng cơ sở khu đô thị mới An Phú – An Khánh, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh thuộc đối tượng miễn Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bộ Xây dựng đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà rà soát, xác định công trình nào thuộc dự án đầu tư hạ tầng cơ sở Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư để làm cơ sở xác định đối tượng công trình được miễn Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng tại từng thời kỳ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số công trình tại khu đô thị này (khu E và khu D của dự án được phê duyệt năm 2006, các cụm công trình khác cũng được khởi công vào năm 2006, 2011, 2012), chủ đầu tư đã bị UBND quận 2 và UBND thành phố Hồ Chí Minh xử phạt hành chính và buộc tạm dừng thi công vì không có Giấy phép xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc dự án khu đô thị, khu nhà ở đã có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được khởi công xây dựng vào tháng 7/2006, tháng 8/2011, tháng 6/2012 thì thuộc đối tượng không yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng. Như vậy, dự án trên thuộc đối tượng được miễn Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn HDTC thực hiện theo quy định của pháp luật, tham mưu, đề xuất với UBND thành phố Hồ Chí Minh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load