Thứ hai 02/12/2024 11:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Phấn đấu năm 2025 hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

08:02 | 02/12/2024

(Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 538/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương liên quan nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu năm 2025 hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và năm 2026 cơ bản hoàn thành toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Phấn đấu năm 2025 hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Nguồn vật liệu san lấp theo trữ lượng về cơ bản bảo đảm, nhưng việc cung cấp vật liệu theo tiến độ thi công còn chậm. (Ảnh: Chí Thạch)

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của các địa phương trong việc quyết liệt triển khai và hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần, giải phóng mặt bằng để việc triển khai các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ; đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng… đã cơ bản bảo đảm cung ứng vật liệu theo tiến độ cho các dự án.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai các dự án vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, đòi hỏi các cấp, các ngành, đặc biệt là các Ban quản lý dự án, các nhà thầu và Bộ Giao thông vận tải cần phải rút kinh nghiệm và bám sát tình hình thực tế để kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc. Nguồn vật liệu san lấp theo trữ lượng về cơ bản bảo đảm, nhưng việc cung cấp vật liệu theo tiến độ thi công còn chậm; một số mỏ tại tỉnh Đồng Tháp, An Giang tạm dừng khai thác; tỉnh Vĩnh Long chậm hoàn thành thủ tục tăng công suất các mỏ cát. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cần hoàn thành thủ tục cấp mỏ cát cho các dự án trong tháng 10/2024; tuy nhiên, việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ thi công. Các mỏ cát sông thuộc tỉnh Sóc Trăng có đủ trữ lượng nhưng công suất khai thác rất hạn chế. Một số dự án vẫn còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng; chưa hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật điện, công trình ngầm (nhất là 17 vị trí đường điện cao thế chưa di dời)…

Tháo gỡ ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh

Phó Thủ tướng kết luận: Các dự án đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là những dự án hết sức quan trọng của đất nước, tạo động lực mới để phát triển vùng. Với khối lượng công việc trong thời gian tới của từng dự án còn rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách để triển khai các dự án; lưu ý nghiên cứu kinh nghiệm của các địa phương đã triển khai tốt các giải pháp theo quy định của pháp luật để tháo gỡ ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh; khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 26/10/2024 về kết luận Phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu năm 2025 phải hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và năm 2026 cơ bản hoàn thành toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh, môi trường, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các địa phương, Ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp công suất cần thiết phải cung ứng để bảo đảm trữ lượng, chất lượng, công suất thực tế có thể đáp ứng của các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để hỗ trợ phần thiếu nguồn cát sông, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án chi tiết đường găng, tiến độ cam kết cụ thể trước ngày 30/11/2024.

Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bám sát công việc, chủ động làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu san lấp đắp nền đường, tuyệt đối không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu cát, sỏi, đá; chỉ đạo Ban quản lý dự án, nhà thầu khẩn trương khắc phục các vi phạm và tổ chức khai thác mỏ cát theo đúng cam kết và đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện nhiệm vụ đánh giá toàn bộ trữ lượng cát sông, cát biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trên cơ sở đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất việc bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ cấp bách nêu trên trong nguồn tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định của pháp luật;

Đồng thời, cử đoàn công tác hướng dẫn UBND tỉnh An Giang thực hiện thủ tục để tiếp tục khai thác mỏ đá Antraco trong tháng 11/2024; hướng dẫn các quy định về môi trường khi sử dụng cát biển trong các môi trường khác nhau (nhiễm mặn, chưa nhiễm mặn, phèn chua…) trong tháng 12/2024.

Khẩn trương rà soát, trình ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, trong đó cần lưu ý vấn đề về xác định đường triều kiệt tại các đảo nhỏ, vấn đề tăng cường phân cấp trong giao khu vực biển cho các địa phương trên tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Rà soát quy trình xử lý cát biển phục vụ hoạt động xây dựng

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành liên quan rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý cát biển phục vụ hoạt động xây dựng, san lấp, làm cơ sở để các địa phương nghiên cứu, triển khai thí điểm đối với các công trình, dự án trên địa bàn; hoàn thành trong quý I/2025. Hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định và công bố giá vật liệu khai thác tại các mỏ để cung ứng cho các dự án (nếu cần), đặc biệt là đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tại cuộc họp.

Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng với UBND các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống điện cao thế để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc trong tháng 11/2024.

Phấn đấu trong quý I/2025 hoàn thành việc xác định ranh giới khu vực biển của các địa phương

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương khẩn trương hoàn thành việc xác định ranh giới khu vực biển của các địa phương (trong đó có tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng), phấn đấu hoàn thành trong quý I/2025. Trong thời gian chưa xác định ranh giới khu vực biển giữa các tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ triển khai hoạt động khai thác cát biển tại mỏ B1.3 đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác để cung cấp cát cho các dự án cao tốc trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Các địa phương có mỏ cát, hoàn thành thủ tục khai thác để cung ứng cho các dự án, bảo đảm khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ thi công...

Ngọc Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Nam: Công bố Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025

    (Xây dựng) – Sáng 2/12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố Nghị quyết 1241 ngày 24/10 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023-2025. Sau sáp nhập, tỉnh Quảng Nam sẽ có 17 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 14 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 233 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 190 xã, 29 phường và 14 thị trấn.

  • Nam Định: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nâng cấp một số đoạn đê, kè để khắc phục hậu quả thiên tai

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 272/TB-UBND kết luận của ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường thực UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án Xây dựng nâng cấp một số đoạn đê, kè để khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở trên tuyến đê hữu Hồng và các tuyến đê biển tỉnh Nam Định và dự án thành phần số 2: Đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh, huyện Hải Hậu, thuộc dự án Củng cố hoàn thiện và xử lý sạt lở đê biển một số tỉnh Bắc bộ.

Xem thêm
  • 7 xã ở thành phố Quảng Ngãi sẽ lên phường vào năm 2025

    (Xây dựng) - Việc xây dựng và phấn đấu để 7 xã lên phường vào năm 2025 là chủ trương của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Quảng Ngãi lần thứ 16 và là nguyện vọng chính đáng của người dân thành phố.

    07:31 | 02/12/2024
  • Khánh Hòa: Quản lý lỏng lẻo, nguy cơ hàng nghìn m3 đất bị tuồn ra ngoài tại dự án đập dâng Gò Mè

    (Xây dựng) – Do thiết kế tổng thể dự án không có bãi thải nên hàng nghìn m3 đất thải từ dự án Sửa chữa đập dâng Gò Mè, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa có nguy cơ mang đi đổ ra bên ngoài dự án, gây thất thoát.

    22:19 | 01/12/2024
  • Hà Nội: Quận Đống Đa tất bật sửa sang vỉa hè đón Tết Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Khu vực vỉa hè trên tuyến đường Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội) đang được gấp rút cải tạo, thay mới đá lát vỉa hè, mang lại diện mạo khang trang cho thành phố nhân dịp đón Tết Ất Tỵ 2025.

    22:09 | 01/12/2024
  • Phổ Yên (Thái Nguyên): Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

    (Xây dựng) – Xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gần đây, các cấp, các ngành, đoàn thể, chính quyền, nhân dân thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) thường xuyên chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông.

    20:29 | 01/12/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ qua diễn tập

    (Xây dựng) – Theo ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, việc chủ động phòng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng ngay từ cơ sở và thường xuyên tập luyện, thực tập, diễn tập vận hành có ý nghĩa hết sức quan trọng... Đồng thời, sau buổi diễn tập, cần đánh giá toàn diện để kịp thời bổ sung, hoàn thiện phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) sát với thực tế…

    19:15 | 01/12/2024
  • Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa được vận hành chính thức

    (Xây dựng) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào vận hành muộn nhất trong các gói thành phần dự án cao tốc Bắc Nam vừa qua (ngày 01/7/2024). Thời gian qua, mặc dù các nhà thầu đã nỗ lực thi công các hạng mục tại các trạm thu phí, cũng như các công trình nối dân sinh, nhưng đến thời điểm này vẫn còn một số kiến nghị liên quan đến đường nối dân sinh chưa hoàn thành.

    19:07 | 01/12/2024
  • Sắp xếp đơn vị hành chính: Bước chuyển mình của thành phố Quy Nhơn

    (Xây dựng) – Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định trong công cuộc sắp xếp, đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

    18:59 | 01/12/2024
  • Chung tay xây dựng cuộc sống mới tại thôn Làng Nủ và Nậm Tông

    (Xây dựng) - Gần 3 tháng trôi qua, nhưng ký ức về cơn lũ kinh hoàng quét qua thôn Làng Nủ và Nậm Tông vẫn để lại bao nỗi ám ảnh, tang thương cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và những tấm lòng sẻ chia từ đồng bào muôn nơi, một cuộc sống mới đầy hy vọng đang hồi sinh tại Làng Nủ và Nậm Tông.

    18:52 | 01/12/2024
  • Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024

    (Xây dựng) - Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng; sửa đổi 4 Thông tư về phòng cháy, chữa cháy; sửa đổi mã số các hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

    14:58 | 01/12/2024
  • Thành phố Huế trực thuộc Trung ương từ ngày 01/01/2025

    (Xây dựng) - Ngày 30/11, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 175/2024/QH15 về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1314/NQ-UBTVQH 15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Huế giai đoạn 2023-2025. Các nghị quyết này đều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

    13:57 | 01/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load