(Xây dựng) - Sáng 20/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi thị sát hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm có kế hoạch phát triển cũng như hạ tầng kết nối cảng với khu vực. Cùng đi với Đoàn của Thủ tướng có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo một số Bộ, ngành liên quan.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. |
Thủ tướng đã được nghe báo cáo về tình hình quy hoạch hệ thống cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống giao thông kết nối, hiện trạng cũng như đijnh hướng quy hoạch khu bến Cái Mép - Thị Vải.
Theo báo cáo, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải dài hơn 20km là cụm cảng biển nước sâu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm tại cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép, được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao hàng đầu khu vực và được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương của phía Nam. Cụm cảng này chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước.
Đến nay, Cái Mép - Thị Vải đã hình thành được 32 tuyến vận tải, trong đó có 25 tuyến quốc tế và 7 tuyến nội địa. Tháng 10/2020, cảng đã đón tàu container Margrethe Maersk (trọng tải trên 214.000 tấn, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m) - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này.
Thủ tướng được nghe báo cáo về tình hình phát triển của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. |
Ba năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng rất nhanh, đạt bình quân gần 18%/năm. Năm 2020, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt 7,55 triệu Teu, vượt dự báo hàng hóa cho thời điểm năm 2020.
Với tốc độ phát triển 18% mỗi năm như hiện nay, chủ yếu là hàng đi tuyến xa, sử dụng tàu lớn, chỉ cần 3 năm nữa là lượng hàng qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng gấp đôi.
Trong buổi kiểm tra này, Thủ tướng đã trực tiếp thị sát hoạt động của 03 cảng nằm trong cụm cảng này là cảng Gemalink, CMIT và Tân Cảng Cái Mép (TCIT).
Tại buổi thị sát, Thủ tướng đã được nghe lãnh đạo các cảng nêu kiến nghị tới Thủ tướng cũng như các Bộ, ngành cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An. Để hệ thống cảng này tiếp tục đón những tàu siêu trường siêu trọng theo các cảng cũng cần phải tiến hành nạo vét sông Thị Vải để đạt được độ sâu tối thiểu 16m.
Cùng với đó, sớm hình thành tuyến đường sắt kết nối khu cảng với đường sắt quốc gia, nối với Lào, Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt là tận dụng những vùng nước, tuyến, bến chưa được xây dựng công trình thủy để làm các bến xà lan xếp dỡ container hàng xuất nhập khẩu, kết nối Cái Mép - Thị Vải với các cảng tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, nguy cơ quá tải cung cầu cảng biển cho tàu lớn tại Cái Mép - Thị Vải đã hiển nhiên. Ngoài ra, quá trình đưa hàng hóa xuống Cái Mép - Thị Vải còn gặp nhiều khó khăn khi thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Vấn đề này đã được nhận diện và nhiều giải pháp đã được triển khai.
Một vấn đề khá nghịch lý cũng đuọc nhắc đến đó là hiện nay, hơn 90% hàng hóa tại cảng Cái Mép - Thị Vải lại phải di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh để làm các thủ tục hải quan. Chính vì thế gây tăng chi phí logisitcs.
Ba năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng rất nhanh, đạt bình quân gần 18%/năm. Năm 2020, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt 7,55 triệu Teu, vượt dự báo hàng hóa cho thời điểm năm 2020. |
Sau buổi thị sát, Thủ tướng sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải nhằm đánh thức tiềm năng phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải, logistics, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông vận tải kết nối khu vực.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt đầu tư từ năm 2009, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một xây dựng tuyến đường liên cảng dài gần 20km. Giai đoạn 2 xây dựng cầu Phước An dài hơn 3km vượt sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đồng thời kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng. Cầu có tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng.
Trước đó, tại buổi làm việc với 8 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương đã có kiến nghị với Chính phủ nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt kết nối từ Tây Ninh, Bình Phước qua Bình Dương, Đồng Nai vào tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu để vận chuyển hoàng hoá ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Thành Nam
Theo