Thứ sáu 29/03/2024 13:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Nội soi” khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát, Hải Phòng

09:56 | 07/05/2019

(Xây dựng) – Khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát là 1 trong 2 nhà máy xử lý chất thải rắn ở TP Hải Phòng. Với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày, nhà máy đang góp phần không nhỏ giúp TP Hải Phòng ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khu liên hợp xử lý rác thải này hoạt động như thế nào.

Khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát tọa lạc ở quận Hải An, TP Hải Phòng là 1 trong 2 nhà máy xử lý chất thải rắn trực thuộc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng.

Trước cổng khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát là một hồ nước nhỏ với nhiều cây xanh tạo không gian xanh mát, thoáng đãng.

Khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát đang sử dụng hàng chục xe vận chuyển chuyên dụng để thu gom rác thải.

Tất cả phương tiện lao động đều được đầu tư mới và vệ sinh sạch sẽ.

Lò đốt chất thải y tế nguy hại ở khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát được tài trợ vốn ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Ông Hà Quốc Lưu - Đội trưởng đội quản lý vận hành lò đốt rác thải y tế nguy hại Tràng Cát cho biết, lò đốt xử lý khoảng 1,2 tấn rác thải y tế/ngày, nhỏ hơn công suất cho phép của lò đốt.

Công nhân làm việc trong lò đốt luôn được yêu cầu tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Khí thải từ quá trình đốt ra ngoài môi trường luôn đạt tiêu chuẩn và mùi không đáng kể.

Với 2 tấn rác thải y tế, lò đốt của nhà máy Tràng Cát có thể cho ra 50kg tro để xử lý trơ hóa thành bê tông dùng cho san lấp và lát vỉa hè. Máy móc được bảo dưỡng thường xuyên hàng tuần, hàng tháng, bảo dưỡng lớn định kỳ 6 tháng/lần và quan trắc khí thải 3 tháng/lần.

Nhà máy rác thải Tràng Cát đang xử lý khoảng 100 tấn rác hữu cơ/ngày, chủ yếu là rác có hàm lượng hữu cơ cao được lựa chọn từ các nhà hàng, khách sạn, chợ dân sinh...

Rác thải hữu cơ chuyển về nhà máy Tràng Cát sẽ được xử lý thành phân mùn vi sinh được sử dụng ngay tại các khu vườn thực nghiệm trong nhà máy. Phân bón được kiểm nghiệm bởi Cục trồng trọt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Trong quá trình phân loại rác thải hữu cơ, một lượng rác thải nhựa sẽ được tách ra để tìm biện pháp tái chế.

Rác thải cồng kềnh chuyển về nhà máy Tràng Cát sẽ được tập trung ở một địa điểm riêng để thuận tiện cho công tác xử lý.

Khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát cũng được đầu tư trạm xử lý nước thải công nghệ cao để xử lý nước rỉ ra từ rác thải, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn vệ sinh khi ra ngoài môi trường.

Rác thải sinh hoạt ở TP Hải Phòng chủ yếu vẫn được xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Hiện nay, bãi chôn lấp ở khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát có độ cao 14m sừng sững như một bức tường thành. Do công tác phân loại rác tại nguồn chưa được thực hiện tốt nên bãi chôn lấp vẫn còn nhiều túi nilon và chất thải nhựa.

Anh Nguyễn Hải Dương, một công nhân lái xe thu gom rác đang “tắm rửa” cho người bạn đồng hành mỗi ngày. Anh Dương cho biết, công nhân làm việc tại nhà máy Tràng Cát đang nhận mức lương cơ bản là 5,4 triệu đồng/tháng, chưa tính phụ cấp. Nhà máy cũng luôn đảm bảo công tác bảo hộ lao động và các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho công nhân.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load