Thứ bảy 20/04/2024 03:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Thuận: Triều cường, sóng biển lớn làm sụp, lún gây hư hỏng tuyến đê biển Đông Hải

22:09 | 12/01/2021

(Xây dựng) - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong những tháng cuối năm 2020 và những ngày đầu năm 2021, tình hình thời tiết có những biến đổi bất thường, sóng biển lớn kết hợp triều cường đã làm hư hỏng mái kè, mặt đường sụp lún một số vị trí mới trên tuyến đê Đông Hải (thuộc khu phố 6) và thôn Phú Thọ, phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

ninh thuan trieu cuong song bien lon lam sup lun gay hu hong tuyen de bien dong hai
Triều cường, sóng biển lớn làm sụp, lún gây hư hỏng tại một số khu vực trên tuyến đê biển Đông Hải.

Sóng biển cao đe dọa đê biển

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trước đó vào các ngày 21-22/12/2020 do điều kiện bất lợi của thời tiết vùng biển Ninh Thuận có sóng biển rất cao từ 4,0m đến 6,0m đã làm hư hỏng, sạt lở thêm một số vị trí nằm ngoài phạm vi hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt đang triển khai thi công. Cụ thể, vị trí 1 tại lý trình K0+200, sạt lở 02 khoang mái đê phía biển với diện tích khoảng 30m2; hư hỏng, sụp lún mặt đường quản lý dài khoảng 23,0m và có khả năng hư hỏng, sụp lún lan rộng tiếp theo các đoạn tiếp giáp (do tại các vị trí tiếp giáp bị sóng biển cuốn cát dưới mặt đường làm rỗng hàm ếch).

Vị trí 2 từ lý trình K0+363 đến K0+415 sạt lở 05 khoang mái đê với tổng diện tích khoảng 100m2 và làm sập mặt đường quản lý với chiều dài hơn 50m và có khả năng hư hỏng, sụp lún tiếp theo các đoạn tiếp giáp (do tại các vị trí tiếp giáp bị sóng biển cuốn cát dưới mặt đường làm rỗng hàm ếch).

Tiếp đến, ngày từ ngày 01 - 03/01/2021, sóng biển kết hợp triều cường dâng cao, nước biển do sóng lớn tràn qua tường chắn sóng tiếp tục gây sạt lở thêm vị trí mới trên tuyến, cụ thể, vị trí mới tại lý trình K1+970 làm hư hỏng, sụp lún 05 khoang mái đê, bê tông mặt đường và tường chắn sóng bị sập khoảng 50m2.

ninh thuan trieu cuong song bien lon lam sup lun gay hu hong tuyen de bien dong hai
Một đoạn đê biển Đông Hải được gia cố tạm thời để tránh hư hỏng do triều cường và sóng biển gây ra.

“Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và thuận tiện cho việc đi lại của người dân khu vực tuyến đê kè biển Đông Hải, ngày 04/01/2021, Chi cục Thủy lợi đã chủ động đổ đá hộc, gia cố tạm thời phần mặt đường quản lý để hạn chế việc gây hư hỏng, sụp lún lan rộng và đảm bảo lưu thông, việc đi lại của người dân”, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất xử lý khẩn cấp

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trước tình hình diển biến phức tạp của sóng gió và triều cường, không để các vị trí sụp lún lan rộng sang 2 phía và lấn sau vào nhà dân cần khẩn trương xử lý khẩn cấp bằng cách bằng đá hộc có kích thước D>=30cm đổ vào các vị trí hố xập trên mặt đường và đá có đường kính lớn hơn thả phía ngoài mái kè tại vị trị đã bị sụp lún. Đồng thời tiến hành xử lý khẩn cấp khắc phục các vị trí hư hỏng này theo phương án như: Đối với mái đê phía biển tháo dỡ lớp mái bê tông đá hộc tu sửa tạm thời, tháo dỡ các khối xếp và hệ khung dầm đã lún sụp. Tiến hành đổ các lớp cát đệm tạo lại mái chiều sâu trung bình 30cm, trải vải địa kỹ thuật, đổ lớp đá dăm, lắp đặt lại mái bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn M300.

Phần chân mái đê phía biển bảo vệ bằng các kết cấu gồm: Đổ lớp đá hộc đường kính lớn xuống dưới, sau đó sếp Tetrapods trọng lượng 2 tấn xếp 2 lớp nhằm giảm tác động của sóng biển, đảm bảo ổn định cho mái đê biển.

Đối với mặt đường, phá dỡ bê tông mặt đường tại các vị trí bị rỗng hàm ếch; đỗ cát đắp bù vào các vị trí bị sạt lở, sụp lún để đảm bảo giao thông thuận tiện cho việc đi lại của người dân trên mặt đường đê, sau đó đổ bê tông M250 đá 1x2 dày 20cm như kết cấu mặt đường hiện trạng. Tường chắn sóng đổ bê tông tường chắn sóng tại các vị trí bị sập để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư lân cận.

Vị trí khóa cuối đê, đổ bê tông độn đá hộc (tỷ lệ: 60% bê tông, 40% đá hộc), đổ theo hình thức giật bậc cấp để bảo vệ tường khóa cuối đê và mặt đường quản lý.

ninh thuan trieu cuong song bien lon lam sup lun gay hu hong tuyen de bien dong hai
Ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận khẩn trương khắc phục những đoạn đê biển hư hỏng để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm cho chủ trương xử lý khẩn cấp để ngành, đơn vị triển khắc phục khẩn cấp mang tính chất kiên cố lâu dài với chiều dài 250 m (đoạn 1 với chiều dài 50m tại vị trí K0+200; đoạn 2 dài 150 m tại vị trí K0+363 tiếp giáp với vị trí K0+500 là điểm đầu đoạn kè, hiện nay đang thi công có chiều dài 104,5 m;đoạn 3 với chiều dài 50m tại vị trí K0+635 nối tiếp sau đoạn kè đang thi công). Dự kiến kinh phí thực hiện xử lý khẩn cấp 14,5 tỷ đồng.

Trong năm 2021 sẽ đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh các đoạn còn lại của tuyến kè với kinh phí 135 tỷ đồng với tổng chiều dài 3.589,8m.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét bố trí nguồn kinh phí để đầu tư hoàn chỉnh kiên cố tuyến đê biển, đảm bảo tính đồng bộ của công trình. Trước mắt đề xuất sử dụng nguồn vốn từ Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh còn lại đến cuối năm 2020 với kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng, để thực hiện xử lý khẩn cấp đoạn đê biển Đông Hải bị sập với chiều dài 250m sử dụng theo quy định điểm a, khoản 4, Điều 1 Nghị định số 83/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ. Phần kinh phí còn lại 11,8 tỷ đồng sử dụng ngân sách tỉnh xử lý khẩn cấp cho các công trình cấp bách.

Ngay từ đầu năm 2020, Chi cục Thủy lợi, tỉnh Ninh Thuận được giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư công trình Củng cố đê, kè biển Phú Thọ - Đông Hải cửa sông cái Phan Rang, với tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng, sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách Trung ương.

Tuy nhiên do đây là nguồn vốn dự phòng nên kinh phí không nhiều, chỉ bố trí 25 tỷ đồng để trước mắt khắc phục một số vị trí xung yếu, hư hỏng nặng với tổng chiều dài L = 478,7m (đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế Bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 1136a/QĐ-UBND ngày 14/7/2020).

Được biết, tuyến đê biển Đông Hải có tổng chiều dài 2.123,3m đã được đầu tư năm 2011 thuộc dự án Củng cố đê, kè biển Phú Thọ - Đông Hải.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load