Thứ năm 25/04/2024 07:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2022

10:40 | 10/04/2022

(Xây dựng) - Tối 9/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2022.

ninh binh khai mac le hoi hoa lu nam 2022
Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đánh trống chính thức khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2022.

Đến dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh lân cận, toàn thể lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và đông đảo bà con nhân dân đến tham dự.

Phát biểu khai mạc, ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh: Cách đây 1054 năm, sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước thu non sông về một mối, vào ngày 10/3/968, trên mảnh đất cố đô Hoa Lư lịch sử, Đinh bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế, xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình, thành lập nên Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc.

Kế tục sự nghiệp huy hoàng của nhà Đinh, vua Lê Đại Hành đã cùng quân và dân cả nước đánh tan quân Tống, bình Chiêm, xây dựng Đại Cồ Việt thành quốc gia hưng thịnh. Cũng tại mảnh đất linh thiêng này, vào mùa thu năm Canh Tuất 1010, vua Lý Thái Tổ đã dời đô về Đại La, tạo vận hội mới cho sự phát triển của đất nước. Kinh đô Hoa Lư trở thành nơi lưu giữ những giá trị khởi nguyên trong hành trình phục hưng dân tộc.

ninh binh khai mac le hoi hoa lu nam 2022
Ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại Lễ khai mạc.

Lễ hội Hoa Lư xưa được các vương triều phong kiến tổ chức long trọng, có tầm ảnh hưởng lớn lạo, bảo lưu được những yếu tố văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc. Trải qua thời gian, lễ hội đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân cố đô và nhân dân cả nước nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc với các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công khai thiên lập quốc, thể hiện tính nhân văn trong cội nguồn văn hóa Việt Nam, điều này đã làm cho giá trị của Nhà nước Đại Cồ Việt luôn sống mãi với thời gian và lịch sử.

ninh binh khai mac le hoi hoa lu nam 2022
Lễ khai mạc có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Với những giá trị tiêu biểu và trường tồn ấy, Lễ hội Hoa Lư đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Cố đô Hoa Lư là một điểm sáng trong Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load