Thứ ba 14/05/2024 22:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất rơi vào tình trạng “ế ẩm”

21:51 | 03/11/2023

(Xây dựng) – Từ đầu năm 2023 đến nay, liên tiếp nhiều khu đấu giá tại thành phố Ninh Bình đang rơi vào tình trạng “ế ẩm”, kén khách.

Ninh Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất rơi vào tình trạng “ế ẩm”
Đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thành phố Ninh Bình đang rơi vào tình trạng “ế ẩm”.

Có thể kể đến như: Khu dân cư Bắc Phong (giai đoạn II) thuộc phường Nam Bình với quy hoạch 142 lô đất ở (cả lô liền kề và lô nhà vườn). Tuy nhiên, đã trải qua 2 lần tổ chức đấu giá nhưng hiện vẫn còn 61 lô và thành phố Ninh Bình đang chuẩn bị cho tổ chức đấu giá tiếp lần thứ 3.

Hay như khu An Hòa 1 thuộc phường Ninh Phong, có 301 lô theo quy hoạch (gồm lô liền kề và nhà vườn) cũng sau 2 lần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng hiện vẫn còn “ế” 99 lô.

Cùng chung cảnh ngộ là khu Tây Lý Nhân Tông thuộc phường Ninh Phong, theo mặt bằng quy hoạch là 253 lô (gồm lô liền kề và nhà vườn), sau 2 phiên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì giờ vẫn còn 112 lô đất. Khu dân cư Đông Hạ thuộc xã Ninh Phúc có tổng 112 lô theo mặt bằng quy hoạch (gồm cả lô nhà vườn và liền kề), sau một lần đấu giá thì vẫn còn 93 lô đất.

Ninh Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất rơi vào tình trạng “ế ẩm”
Việc đấu giá đất không thành công sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Anh Nguyễn Trường, phường Nam Thành cho biết: Tôi thường xuyên tham gia các buổi đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Ninh Bình trong gần chục năm qua. Thế nhưng, đây là năm đầu tiên mà tôi thấy đấu giá đất ở ngay tại thành phố, mà lại rơi vào tình trạng “ế ẩm” như bây giờ. Có khả năng do suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản lao dốc, không còn tình trạng đầu cơ, thổi giá, kết hợp với việc ngân hàng siết chặt nguồn tín dụng, nên việc đấu giá đất xong bán chênh kiếm lời đã không còn là “miếng bánh” béo bở để các tổ chức, cá nhân làm ăn.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm rất thích hợp để những người dân có nhu cầu thực sự chọn lựa cho mình một nơi an cư với giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của mình, anh Trường chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình cho biết: Tình trạng đấu giá đất khó khăn có thể do nhu cầu người dân và do thị trường bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế. Cùng với đó là thay đổi phương án đấu giá cũng gây không ít khó khăn, bỡ ngỡ cho người dân. Đối với những khu đất đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà vẫn còn đất, thì từ giờ đến cuối năm thành phố sẽ tiếp tục cho tổ chức đấu giá.

Tại bốn khu dân cư tổ chức đấu giá trên theo kế hoạch nếu đấu giá thành công hết hoàn toàn sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước khoảng 1.500 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay đấu giá mới chỉ đạt 800 tỷ đồng. Việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất mà không hết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thu ngân sách năm của thành phố, trong khi toàn bộ nguồn thu này sẽ dùng để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình đầu tư công của thành phố, ông Dũng cho biết thêm.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load