Thứ sáu 19/04/2024 11:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những xu hướng văn hóa và nghệ thuật nổi bật trong năm 2022

22:54 | 05/02/2022

(Xây dựng) – Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch vừa đưa ra đánh giá về các xu hướng hoạt động văn hóa và nghệ thuật tiếp tục được hy vọng trong năm 2022.

nhung xu huong van hoa va nghe thuat noi bat trong nam 2022
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Theo đó, trong năm 2021, ngành Công nghiệp sáng tạo thế giới tiếp tục hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp từ đại dịch Covid-19: Các sân khấu tắt đèn, các buổi biểu diễn bị hủy bỏ, bảo tàng, triển lãm và nhà hát buộc phải đóng cửa… Vốn dĩ luôn tạo ra các bất ngờ và truyền cảm hứng đặc biệt cho người dân toàn cầu, thế giới kỳ vọng “dòng chảy” của văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp người dân trên khắp thế giới vượt qua những khoảnh khắc khó khăn nhất, đặc biệt là dịch bệnh trong năm 2022. Thế giới sẽ đón chờ những khoảnh khắc thăng hoa mới trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật trong năm 2022.

Dưới đây là các xu hướng văn hóa và nghệ thuật được mong đợi trong năm 2022:

Sự lên ngôi của các nhà làm phim nữ

Phải mất thời gian dài và khó khăn để có thể mang đến sự bình đẳng cho phụ nữ, trong đó có những nhà làm phim là nữ giới. Tuy nhiên, năm 2021 đã mang đến sự khởi sắc cho nhiều nhà làm phim nữ. Các kỳ vọng sự lên ngôi của phái nữ trong ngành làm phim đang tiếp tục được kỳ vọng trong năm 2022.

nhung xu huong van hoa va nghe thuat noi bat trong nam 2022
Nữ đạo diễn Chloé Zhao (Ảnh: Getty).

Ngày 15/3/2021, Emerald Fennell và Chloe Zhao là hai nữ đạo diễn cùng được đề cử Oscar 2021 cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và phim của họ cũng được đề cử Phim xuất sắc nhất. Đây được xem là cú đột phá mới cho vị thế của nữ giới trong ngành Công nghiệp phim ảnh. Ngay sau đó, lịch sử Oscar 2021 đã ghi tên nữ đạo diễn Chlóe Zhao cho bộ phim “Nomadland” trong hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại lễ trao giải lần thứ 93. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hạng mục giải Oscar chiến thắng được trao cho một phụ nữ da màu, đồng thời là nữ đạo diễn thứ hai giành giải thưởng danh giá này. Lịch sử Oscar trước đây chỉ có 5 đạo diễn nữ từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Vì vậy Chloe Zhao và Emerald Fennell trở thành nữ đạo diễn thứ 6 và thứ 7 trong danh sách hiếm hoi này.

Vào tháng 5/2021, tại Liên hoan phim Cannes, phim Titane của Julia Ducournau – nữ đạo diễn người Pháp đoạt Cành Cọ Vàng. Cô trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử giành giải thưởng danh giá này. Đây là bộ phim thứ hai của Ducournau và là bộ phim đầu tiên của cô tranh giải tại Cannes.

Những giải thưởng danh giá hay các danh hiệu cao quý tại liên hoan phim thế giới giành cho phái nữ đang khẳng định sự lên ngôi của nữ giới trong ngành làm phim. Năm 2022 sẽ được kỳ vọng nhiều hơn đối với các nhà làm phim nữ nói chung và các nghệ sĩ nữ khác trong ngành công nghiệp phim.

Sự trở lại của phim ca nhạc

Phim ca nhạc đang là xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. Thực tế, phim ca nhạc đã có ảnh hưởng rất lớn, phản ánh nét văn hóa đặc trưng trong nghệ thuật kể từ trước khi dịch bệnh xuất hiện. Trước đại dịch, một bộ phim điện ảnh dựa trên vở nhạc kịch nổi tiếng cùng tên do đạo diễn Tom Hooper mang tên “Cats” đã từng gây tiếng vang lớn.

nhung xu huong van hoa va nghe thuat noi bat trong nam 2022
Phim ca nhạc In The Heights.

“Cats” xuất thân là vở nhạc kịch nổi tiếng trên sân khấu Broadway, đã được trình diễn suốt nhiều năm và đem lại lợi nhuận khổng lồ. Nội dung tác phẩm xoay quanh đêm dạ tiệc quan trọng trong năm của tộc mèo Jellicle, nơi chúng tìm ra nhân vật được trao cho kiếp sống mới.

Vào năm 2021, thể loại phim ca nhạc đã đạt được thành công nhất định về cả chất lượng và số lượng. Đáng chú ý phải kể đến phim ca nhạc In The Heights, Tick, Tick... BOOM! và West Side Story. Các chuyển thể thành phim ca nhạc được đón nhận từ số lượng lớn của khán giả trên khắp thế giới. Năm 2022 tiếp tục chờ đợi các tín hiệu “đơm hoa kết trái” từ thể loại này.

Nghệ thuật thị giác

Năm 2022, nghệ thuật thị giác được đánh giá lan tỏa trong cuộc sống của người dân trên khắp thế giới. Tại London, Học viện Hoàng gia Anh sẽ tổ chức sự kiện mang phong cách nghệ thuật thị giác nhằm hồi tưởng về Francis Bacon - một triết gia, chính khách người Anh và là người tiên phong của tư tưởng khoa học hiện đại vào đầu năm. Trong khi đó, Viện Courtauld dự kiến sẽ mở cửa trở lại trưng bày bức chân dung tự họa của Van Gogh trong tháng Hai.

Theo Finacial Times, triển lãm Whitechapel cũng dự kiến sẽ ra mắt một buổi trình diễn dành cho các nghệ sĩ, chắc chắn sẽ là bản hit gây tiếng vang.

Sân khấu: Sự trở lại của các ngôi sao tên tuổi

Nữ diễn viên Kathryn Hunter sẽ trở lại với bộ phim về ngày tận thế “The Chairs" của Đạo diễn Omar Elerian trong năm 2022. Hay sự trở lại của nam tài tử James McAvoy trong vở kịch Cyrano de Bergerac của đạo diễn Martin Crimp. James McAvoy là một diễn viên người Anh gốc Scotland nổi tiếng trên cả lĩnh vực phim truyền hình, điện ảnh lẫn sân khấu. James được biết đến với khả năng hóa thân đa dạng qua nhiều vai diễn và là người hiếm hoi khi không sở hữu một phong cách diễn xuất cố định nào.

nhung xu huong van hoa va nghe thuat noi bat trong nam 2022
Một cảnh trong vở kịch “The Chairs” tại Nhà hát Ellen Stewart vào năm 2014.

Trong tháng Hai, ngôi sao Kit Harington sẽ trở lại sân khấu trong vở kịch Henry V của William Shakespeare do Max Webster làm đạo diễn. Tiếp đó, trong tháng Ba, tại London, nam diễn viên người Anh Rafe Spall trong vai Atticus Finch sẽ xuất hiện ở phim “To Kill a Mockingbird”. “To Kill a Mockingbird” là một bộ phim Mỹ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Harper Lee do Robert Mulligan đạo diễn từng phát hành năm 1962.

Nghệ thuật đương đại

Các chương trình nghệ thuật đương đại dự kiến sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2022. Các bức tranh tượng hình của nghệ sĩ người Canada - Allison Katz cùng với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện của ngôi sao người Pháp – Caribe Julien Creuzet đã được trưng bày ở Trung tâm Nghệ thuật Camden, London từ ngày 14/1.

Tại Học viện Henry Moore, các nhà điêu khắc trên kính bao gồm Alexandra Engelfriet, Mona Hatoum và nghệ sĩ người Anh gốc Guyan - Hew Locke cũng đã chuẩn bị cho các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ra mắt từ các tháng trước. Hay với nghệ sĩ Mỹ - Howardena Pindell, các bức tranh trừu tượng tuyệt đẹp của ông hiện đang trưng bày ở Edingburgh cũng gợi lên cảm hứng của nghệ thuật đương đại.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load