Thứ năm 28/03/2024 20:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý chất lượng VLXD Việt Nam

20:35 | 03/12/2020

(Xây dựng) – Nếu không am hiểu về quy cách của từng loại sản phẩm VLXD thì rất khó để kiểm tra, cũng như quản lý chất lượng sản phẩm VLXD đạt chuẩn hay không.

nhung ton tai kho khan trong cong tac quan ly chat luong vlxd viet nam
Sen vòi trắng được nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Hầu hết các loại VLXD như: Sắt, thép, gạch, xi măng, đồ trang trí nội, goại thất... có thương hiệu trên thị trường đang bị làm giả, làm nhái tràn lan, dẫn đến chất lượng sản phẩm kém, thiếu kích thước… trong khi hầu hết người dân đều không am hiểu về quy cách của sản phẩm VLXD.

Theo các Chi cục Quản lý thị trường, hiện nay, tình trạng các mặt hàng VLXD không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, gian lận thương mại từ Trung Quốc “đội lốt” các thương hiệu chính hãng của Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới đang ngày càng diễn ra phổ biến. Các mặt hàng này có giá rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng chính hãng và có mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt, khó phân biệt.

Điển hình là các mặt hàng thiết bị vệ sinh như: Bồn tắm, bồn massage, vòi nước, chậu rửa, cửa nhựa... được làm nhái của các thương hiệu nổi tiếng như Toto, Inax, Kohler, Ceasar…

Đối với vật liệu thép, theo một chuyên gia cho biết, TCVN 6285:1997 quy định loại thép xây dựng đường kính 10mm trọng lượng phải đạt 0,617kg/m, đường kính 12 mm trọng lượng 0,888kg/m, đường kính 16 mm trọng lượng 1,58kg/m, đường kính 20 mm trọng lượng 2,47kg/m... Tuy nhiên, trên thực tế, thép tổ hợp không bao giờ đạt tiêu chuẩn này. Mánh khóe để một số nhà sản xuất qua mặt người tiêu dùng là làm giảm phi bằng cách cho ra khuôn dạng cây thép hình ô van, hơi dẹp, khi đo chiều rộng thì đủ còn lượng lại thiếu, đơn cử như loại phi 10 chỉ còn 9 hoặc 9,5…

Hay như trường hợp đối với tôn lợp, một số nhà sản xuất do chạy theo lợi nhuận đã bỏ bớt nhiều công đoạn trong sản xuất nhằm hạ giá thành đến mức thấp nhất, do đó tôn mạ kẽm thường không có lớp cromic nhằm bảo vệ bề mặt không bị ô xy hóa, dẫn đến chất lượng của tôn rất kém.

Theo TCVN, gạch ống chỉ có 2 quy cách là 190x90x90mm và 180x80x80mm. Trong khi đó, nhiều cơ sở sản xuất gạch ống cố tình làm sai quy cách bằng cách giảm kích thước xuống còn 170x70x70mm, thậm chí xuống thấp hơn để bán giá rẻ.

Đặc biệt, đối với xi măng, một hình thức hàng nhái phổ biến là sử dụng bao bì với tên gọi, màu sắc tương tự bao bì của các thương hiêụ xi măng lớn, uy tín nhằm mục đích chính là có thể bán giá cao hơn trên thị trường, gây lập lờ, nhầm lẫn cũng như thiệt hại về mặt kinh tế cho người tiêu dùng.

Không chỉ có vậy, trong khi người tiêu dùng thường không có đủ thông tin về thương hiệu và dễ bị những nhà thương mại, phân phối sản phẩm chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt thuyết phục mua hàng nhái tương tự với giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu.

Theo một nguồn tin cho biết, nếu như năm 2017, con số nhập khẩu sứ, sen vòi vào Việt Nam từ Trung Quốc là 117 nghìn sản phẩm, thì năm 2018 là 269 nghìn sản phẩm, năm 2019 dự kiến hơn 400 nghìn sản phẩm.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhập khẩu chính ngạch. Số lượng sản phẩm nhập lậu vào thị trường Việt Nam theo đường tiểu ngạch lớn gấp nhiều lần vì đầu lậu thường sử dụng giấy tờ thông quan của 1 container hàng cho nhiều container hàng khác nữa để hợp thức hóa hàng nhập lậu không có nguồn gốc, hàng trắng không có nhãn mác tuồn vào Việt Nam, sau đó muốn gắn nhãn mác gì cũng được.

Như vậy, hầu hết những sản phẩm kém chất lượng và tiêu chuẩn đều được cơ quan về kiểm tra chất lượng hàng hóa nắm bắt. Tuy nhiên, việc tổ chức đi kiểm tra, kiểm soát chất lượng các loại VLXD này còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo của cấp trên.

Hơn nữa, do sản phẩm VLXD đa dạng, mẫu mã cập nhật thường xuyên, lại mang tính đặc thù, cho nên ngay cả cơ quan quản lý thị trường cũng không rõ hết được các quy cách của từng sản phẩm do các cơ quan chuyên ngành quy định.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load