Thứ sáu 29/03/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những thủ tục cần làm khi người độc thân mua nhà đất

19:51 | 22/06/2022

(Xây dựng) – Hiện nay, người độc thân có xu hướng mua nhà đất ngày càng nhiều. Muốn mua loại tài sản này thì trong thành phần hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán, người còn độc thân cần phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để khẳng định nhà đất mua được là tài sản riêng của người đó.

nhung thu tuc can lam khi nguoi doc than mua nha dat
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là điều kiện bắt buộc khi người độc thân mua nhà đất. (Ảnh minh họa: Internet).

Có cần giấy chứng nhận độc thân?

Theo Khoản 1, Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, hồ sơ công chứng khi mua nhà, đất bao gồm: Giấy tờ tuỳ thân của người mua và người bán; Giấy tờ liên quan đến tài sản mua bán; Giấy tờ liên quan đến hợp đồng, giao dịch mua bán chung cư…

Theo đó, trong bộ hồ sơ công chứng có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay còn gọi là giấy xác nhận độc thân nếu người này chưa đăng ký kết hôn với ai.

Bên cạnh đó, theo Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình, một người có được tài sản do mua bán, tặng cho, thừa kế riêng trước khi kết hôn thì đây được xác định là tài sản riêng của người đó. Và với tài sản riêng, người này sẽ được sở hữu, sử dụng, định đoạt theo ý muốn của bản thân mà không phải hỏi ý kiến của người còn lại.

Như vậy, nếu một người còn độc thân thì trong thành phần hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất cần phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để khẳng định nhà đất mua được là tài sản riêng của người đó.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu sẵn của tổ chức hành nghề công chứng); Giấy tờ tùy thân; Hợp đồng ủy quyền và giấy tờ của người được ủy quyền (nếu có).

Tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền xác nhận hợp đồng mua bán nhà đất công chứng là văn phòng hoặc phòng công chứng có trụ sở tại nơi có nhà đất.

Thời gian giải quyết là từ 02 - 10 ngày tùy vào tính chất của hợp đồng mua bán.

Người độc thân phải thực hiện nộp phí công chứng và thù lao công chứng. Trong đó, phí công chứng được tính theo giá trị ghi trong hợp đồng hoặc giá trị của tài sản; thù lao công chứng (tiền in ấn, đi công tác…) tính theo thỏa thuận nhưng không được vượt quá mức trần của UBND tỉnh quy định.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load