Chủ nhật 06/10/2024 17:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Những tháp đồng hồ đẹp nhất thế giới

16:16 | 19/08/2014

(Xây dựng) - Những tháp đồng hồ không chỉ mang ý nghĩa tượng trưng cho thời gian mà còn là công trình đầy nghệ thuật mang đậm dấu ấn lịch sử, trở thành biểu tượng của mỗi quốc gia và là điểm thu hút khách du lịch trên khắp thế giới.

Tháp Big Ben (Tháp Elizabeth), Anh

Cái tên tháp Elizabeth có vẻ chưa quen thuộc với khách du lịch, nhưng tháp Big Ben thì chắc hẳn là ai cũng biết tới. Tháp đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới này cao hơn 100 mét, với bốn mặt đồng hồ, nằm ở khu Westminster nổi tiếng nhất nước Anh, bên bờ sông Thames phẳng lặng.

Tháp Big Ben là công trình đặc biệt, nổi tiếng nhất của cung điện Westminster. Thật ra Big Ben là tên “nick name” của quả chuông treo trong tháp đồng hồ, còn tên gọi chính thức của nó lại là “Quả chuông lớn” (Great Bell). Tháp bây giờ chính thức được gọi là Elizabeth Tower, sau khi được đổi tên nhân dịp lễ Diamond Jubilee kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II và kỷ niệm tháp đồng hồ Big Ben tròn 153 tuổi vào năm 2012. Trên đỉnh Tháp Elizabeth là đồng hồ đổ chuông bốn mặt lớn nhất thế giới và là tháp đồng hồ không có giá đỡ cao thứ ba trên thế giới. Tháp được hoàn thành vào năm 1858. Tháp Elizabeth đã trở thành một trong những biểu tượng nổi bật nhất của cả London và Vương quốc Anh.

Tháp Sultan Abdul Samad, Malaysia

Được hoàn thành năm 1897, tháp đồng hồ là một phần của quần thể kiến trúc được xây dựng để tôn vinh vị vua Abdul Samad, nằm trên quảng trường Merdeka của thủ đô Kuala Lumpur.

Tháp đồng hồ này là nơi đánh dấu thời điểm giành được độc lập của Malaysia vào nửa đêm ngày 31/8/1957, khi lá cờ Malaysia được kéo lên lần đầu tiên tại đây.

Ngọn tháp được xây dựng theo phong cách người Moore, do kiến trúc sư Norman được tạo cảm hứng sau chuyến du lịch ở Ấn Độ. Ngay sau khi hoàn thành, tháp đã trở thành nơi thường xuyên tổ chức các hội nghị, sự kiện quan trọng của đất nước Malaysia.

Tháp Zytglogge, Thụy Sĩ

Tại xứ sở đồng hồ Thụy Sĩ, tháp đồng hồ Zytglogge cao 54,5m có từ thời Trung cổ. Đầu tiên, Zytglogge làm sứ mệnh canh giữ phía Tây thành Bern, rồi được sử dụng làm nơi giam giữ tù nhân, trước khi trả về cho nó cái tên đúng nghĩa tháp đồng hồ thiên văn. Vào thế kỷ 15, chiếc đồng hồ thiên văn này được chuyển đến để dự đoán vị trí các hành tinh và xác định ngày trong tuần. Kiến trúc của chiếc đồng hồ thay đổi dần theo từng thế kỷ và lần cải tạo gần đây nhất vào năm 1890.

Ngoài việc báo thời gian, chiếc đồng hồ thiên văn trên tháp còn có tính năng báo lịch âm theo 12 cung hoàng đạo.

Tháp đồng hồ Rajabai, Ấn độ

Tháp đồng hồ Rajabai được xây dựng trong ký túc xá Đại học Mumbai, Ấn Độ vào thế kỷ 19. Cha đẻ của công trình này là kiến trúc sư George Gilbert Scott. Điều đặc biệt là vị kiến trúc sư người Anh này chưa một lần đặt chân đến Mumbai, ông chỉ gửi bản thiết kế từ văn phòng của mình ở Thủ đô London. Tháp đồng hồ Rajabai được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với tháp đồng hồ Big Ben.

Tòa tháp Ferry, Mỹ

Tòa tháp Ferry được thiết kế bởi kiến trúc sư A. Page Brown và hoàn thiện vào 1898 với chiều cao 75m (245 feet) mang đậm phong cách kiến trúc hội họa. Trước khi cầu Cổng Vàng được xây dựng, đây là điểm đến đầu tiên của mọi du khách khi đặt chân tới San Francisco.

Bên ngoài tháp là mặt đồng hồ lớn còn bên trong là các chuỗi nhà hàng, quán bar và cửa hàng bán trang sức, đồ lưu niệm. Mỗi buổi sáng thứ bảy, các nông dân quanh vùng còn tới đây họp chợ nông sản, mang lại quang cảnh nhộn nhịp ngay phía trước tháp đồng hồ.

Trong lịch sử, Tòa tháp Ferry từng “sống sót” qua hai trận động đất lớn vào năm 1906 và năm 1989. So với các công trình xây dựng sau đó như Bay Bridge hay Golden Gate Bridge, Tháp Ferry trông có vẻ khá lỗi thời nhưng nó vẫn mang những vẻ đẹp cổ kính riêng.

Tháp Hòa bình, Canada

Tháp Hòa bình cao 92,2 mét là một chiếc chuông trung tâm và tháp đồng hồ đặt tại trục trung tâm của Khối Trung tâm tòa nhà Quốc hội Canada ở Ottawa, Ontario.

Công trình này được xây dựng để thay thế tháp Victoria (cao 55 mét) sau khi bị cháy vào năm 1916. Tháp Hòa bình được coi là biểu tượng của Canada và xuất hiện trên tờ 50 đô la và 20 đô la Canada.

Tháp Spasskaya, Nga

Tháp đồng hồ Spasskaya của Nga được thiết kế vào năm 1491 bởi kiến trúc sư người Italy - Pietro Antonio Solari và có chiều cao là 71m (232 feet). Spasskaya bắt đầu vận hành năm 1625. Đến năm 1851, tháp được cải tạo và gắn thêm ngôi sao năm cánh. Ngôi sao sáng rực rỡ cả ngày lẫn đêm và xoay liên tục như một chiếc chong chóng.

Chiếc đồng hồ trên tháp đổ chuông 15 phút một, và biểu tượng ngôi sao trên đỉnh tháp được thiết kế để thay thế biểu tượng đại bàng vàng, một biểu tượng của nước Nga Sa hoàng. Tòa tháp này hiện là một phần của bức tường bao quanh cung điện Kremlin, nơi ở chính thức của Tổng thống Nga.

Tháp Glockenspiel Munich, Đức

Hoàn thành vào khoảng năm 1900, Glockenspiel Munich là một công trình kiến trúc cao 85m (255 feet) được thiết kể bởi kiến trúc sư Georg Hauberrisser. Nhìn từ xa, tháp đồng hồ Glockenspiel Munich trông khá đồ sộ. Nó đổ chuông hàng ngày vào lúc 11h trưa và 5h tối (tháng 3 đến tháng 10). Hiện nay, tháp đồng hồ này là một phần của Tòa thị chính mới ở Munich.

Tháp đồng hồ nhà ga Limoges, Pháp

Tháp đồng hồ tại nhà ga Limoges, Pháp có kiến trúc mái vòm với màu xanh đặc trưng của các tòa nhà ở nơi đây. Mặt đồng hồ sử dụng chữ số La mã với số 4 được viết thành IIII thay vì IV. Sự khác biệt này mang tính thẩm mỹ giúp giữ đều khoảng cách giữa số 4 và số 8. Đặc biệt, thời gian ở đây luôn được chỉnh nhanh hai phút, giúp hành khách khẩn trương bắt kịp những chuyến tàu.

Tháp Mecca, Ả rập Xê-út

Tháp đồng hồ Abraj Al Bait, Meca tại Ả rập Xê-út là tháp đồng hồ có tuổi đời trẻ nhất và được khánh thành vào năm 2012.

Tháp Abraj Al-Bait, thường được biết tới với tên tháp đồng hồ khách sạn Hoàng gia Mecca, là một khu xây dựng liên hợp ở Mecca, Ả rập Xê-út. Khu liên hợp này giữ tới vài kỷ lục đáng nể như khách sạn rộng nhất thế giới, tháp đồng hồ cao nhất thế giới và mặt đồng hồ lớn nhất thế giới.

Tháp được đặt trên đỉnh tòa nhà 76 tầng, có tầm nhìn xa hơn 25 km, gồm tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và mua sắm ở Meca. Cao 601m, đây là tòa tháp đồng hồ cao thứ hai thế giới. Mỗi mặt tháp có đường kính 46m và được gắn 2 triệu đèn led để thắp sáng mỗi đêm. Hàng ngày, đồng hồ đổ chuông để báo giờ cầu nguyện cho các tín đồ đạo hồi trong thành phố. Tại đây, cũng có đài quan sát dành cho khách du lịch ngắm toàn cảnh thành phố.

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load