Thứ tư 24/04/2024 13:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người già

16:57 | 05/11/2020

(Xây dựng) - Phòng ngủ được thiết kế hợp lý, sử dụng những đồ nội thất thích hợp, sắp xếp khoa học sẽ là lựa chọn hàng đầu để mang lại những giấc ngủ thoải mái, yên tĩnh và an toàn, đặc biệt đối với người già. Vì vậy, khi thiết kế phòng ngủ cho người già cần lưu ý những điều sau.

Lưu ý về vị trí phòng ngủ

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Nếu nhà bạn là nhà riêng, nhà tầng thì phòng ngủ của người lớn tuổi nên đặt ở tầng 1, hạn chế phải leo thang, bố trí ở những khu vực thoáng, có ánh sáng tự nhiên để luôn đảm bảo có không khí lưu thông trong phòng.

Bố trí nội thất cho phòng ngủ của người già cần gọn gàng, ngăn nắp, giường tủ cần kê sát tường để tạo ra lối đi lớn nhất có thể, đặc biệt phải chú ý giao thông trong phòng hết sức đơn giản, mạch lạc, không nên giật cấp, đồ nội thất nên có chiều cao vừa phải để tránh việc với lấy đồ.

Lưu ý về vấn đề cách âm

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Người lớn tuổi thường rất khó ngủ nên chỉ cần có âm thanh nhỏ là khiến họ không thể tỉnh giấc. Chính vì vậy, yêu cầu về cách âm cho phòng ngủ là điều hết sức cần thiết khi thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi. Hãy sử dụng hệ thống cách âm từ tường, cửa sổ… bằng những vật liệu có tính cách âm tốt.

Đối với vật liệu sử dụng trong phòng ngủ

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Vật liệu dùng cho phòng ngủ của người cao tuổi nên là những vật liệu thân thiện như gỗ, giấy dán tường… không nên sử dụng các loại vật liệu như: Kim loại, nhựa, gương, kính. Ưu tiên dùng sàn gỗ, tạo cảm giác ấm áp, tốt cho sức khỏe hơn so với sàn gạch men hoặc đá hoa cương. Ngoài ra, giường ngủ nên dùng gỗ tự nhiên. Thiết kế giường ngủ không nên quá cao, gây khó khăn khi lên, leo xuống và thức dậy lúc nửa đêm.

Đối với ánh sáng

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Người cao tuổi thường thị lực sẽ giảm sút, một căn phòng có đầu đủ ánh sáng là vô cùng cần thiết. Bên cạnh nguồn sáng tự nhiên giúp không khí trong phòng được cải thiện, bạn nên bố trí nhiều loại đèn khác nhau để có được lượng ánh sáng đầy đủ như đèn ngoài hành lang, đèn nhà vệ sinh, đèn ngủ, đèn cầu thang… bất cứ nơi nào tối và có thể gây nguy hiểm. Không chỉ vậy, bạn cần phải bố trí vị trí đặt công tác hợp lý, khoa học. Ánh sáng trong phòng nên là ánh sáng vàng nhẹ, tạo ra cảm giác ấm áp hơn.

Lưu ý về màu sắc phòng ngủ

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Nên sử dụng những màu sắc ôn hòa, nhã nhặn trong không gian phòng ngủ người lớn tuổi. Tránh sử dụng những gam màu lòe loẹt, những hình thù kỳ quái sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Những gam màu trầm trung tính được sử dụng nó mang đến sự bình yên, thoải mái cho tâm trạng tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những gam màu nhẹ nhàng khác, miễn sao việc sử dụng, kết hợp màu sắc phải hài hòa và mang đến cảm giác gần gũi, ấm áp, yên tĩnh. Những màu sắc tươi sáng, rực rỡ không nên dùng quá nhiều vì không phù hợp với tâm lý của người cao tuổi.

Với tường nhà sử dụng những màu trắng sữa, màu kem, hồng tím bạn có thể phối hợp với những món đồ trang trí có màu sắc sống động hơn như màu gỗ tự nhiên hay những gam màu nhân tạo như màu cánh gián, màu nâu, vàng nâu, trắng ngà hoặc vàng ngà. Mỗi một gam màu sẽ mang đến những cảm giác khác nhau trong cùng một không gian.

Lưu ý khi thiết kế sàn nhà

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Vấn đề trượt ngã là cực kỳ nguy hiểm với người cao tuổi, đây là những đối tượng có khả năng phục hồi kém do sự lão hóa của xương và các bệnh lý liên quan. Chính vì sự nguy hiểm đó, khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi, bạn nên chọn những loại vật liệu làm sàn nhà có tính chống trơn trượt.

Với sàn nhà phòng ngủ, nếu có điều kiện hãy sử dụng những loại tấm ván lát sàn bằng gỗ. Nếu bắt buộc phải dùng gạch men thì hãy sử dụng nền gạch chống trơn trượt.

Chú ý khi lựa chọn bài trí đồ nội thất

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Khi bài trí đồ nội thất trong phòng ngủ cũng cần lưu ý đơn giản, tiện nghi, dễ sử dụng. Các đồ dùng được đơn giản hóa về công năng thích hợp với kích thước trong quá trình sử dụng. Chiếc giường được thiết kế cách mặt đất một khoảng cách vừa phải để người già có thể dễ dàng di chuyển. Khi thiết kế tủ quần áo cũng không nên thiết kế tủ kéo quá thấp hay cánh cửa quá cao.

Về phong thủy phòng ngủ

nhung luu y khi thiet ke phong ngu cho nguoi gia

Phòng của người già cần đặt ở phương vị đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, trong phòng cần thiết kế có cửa sổ và lắp đặt điều hòa, quạt gió phù hợp, giúp lưu thông không khí. Đặc biệt, về già mọi người thường hay ốm đau, mệt mỏi, việc lưu thông khí, tránh khí bị tù đọng là rất cần thiết. Tuy nhiên, khi thiết kế trong phòng tối kỵ để gió lùa mạnh.

Trong phòng cũng nên thường xuyên mở cửa sổ, đặt biệt là khi mặt trời lên, không khí ấm áp của ngày mới sẽ xua tan đi những khí ẩm, âm khí trong phòng khi đó con người sẽ cảm thấy thư thái hơn. Đặt một chậu hoa, chậu cây có sức sống tốt ở trong phòng người già cũng rất tốt đối với sức khỏe của người già và có ý nghĩa rất lớn về mặt phong thủy. Đầu giường ngủ cũng không nên đặt ở gần cửa sổ hoặc bài trí quá nhiều đồ. Tủ quần áo tốt nhất không nên đặt ở đầu giường vì như vậy sẽ làm cho tâm lý của người già cảm thấy tăng thêm áp lực, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Đoan Trang (ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load