Thứ bảy 27/04/2024 05:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những “key” từ khoá hấp dẫn khó cưỡng của chợ Du lịch Lào Cai sắp khai trương

16:31 | 01/12/2020

(Xây dựng) – UBND thành phố Lào Cai vừa có văn bản chính thức “thúc” tiến độ và ấn định thời gian khai trương của chợ Du lịch Lào Cai hoạt động 24/24 đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào trước Tết Âm lịch 2021.

Xu hướng thời cuộc

Tại Hội thảo Kinh tế đêm – Chiến lược trọng tâm phát triển Du lịch và bất động sản du lịch được tổ chức mới đây, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, các địa phương có cơ hội nên chủ động đề xuất làm sớm phát triển nền kinh tế ban đêm.

nhung key tu khoa hap dan kho cuong cua cho du lich lao cai sap khai truong

Theo vị chuyên gia kinh tế này, trong lúc kinh tế thế giới tối tăm thì Việt Nam vẫn sáng và ổn định, cơ hội rất tuyệt vời. Nhưng Việt Nam đánh mất nhiều cơ hội để phát triển kinh tế nói chung và nhất là kinh tế ban đêm. Kinh tế đêm là một giải pháp đặt nền tảng phát triển thành một đẳng cấp sống mới của người dân. Dù đã có hoạt động kinh tế ban đêm nhưng khái niệm nền kinh tế ban đêm là cơ chế, nguyên tắc hoạt động, vận hành liên tục, tổ chức thành những hệ thống lan toả kết nối để nuôi sống và hoạt động đô thị ban đêm hiện đại. Mỗi người dân và phái chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế phát triển ban đêm. Logic của kinh tế đêm kỳ diệu hơn ban ngày, tâm lý sống và chi tiêu trả tiền khác ban ngày.

Đồng quan điểm, Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng nhận định: Tỉnh thành nào đi trước một bước tạo được khung pháp lý cho bất động sản du lịch và kinh tế ban đêm phát triển, tỉnh thành đó sẽ dẫn đầu xu hướng.

Chợ du lịch xuyên đêm

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Vi Huế - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết, hiện tỉnh đang tập trung đôn đốc tiến độ hoàn thành của Chợ Du lịch Lào Cai – là chợ phải qua rất nhiều khâu thủ tục pháp lý và điều kiện gắt gao mới được tên gọi Chợ Du lịch và hoạt động xuyên đêm 24/24.

nhung key tu khoa hap dan kho cuong cua cho du lich lao cai sap khai truong
Đại diện lãnh đạo thành phố Lào Cai và đại diện HTX Cường Phát chia sẻ về Chợ Du lịch Lào Cai.

Bà Nguyễn Thị Vi Huế khẳng định: Thành phố đã có văn bản quyết tâm trước Tết Nguyên đán phải hoàn thiện và “vào chợ”. Bởi thời điểm Tết Nguyên đán là thuận lợi, việc mua bán sẽ dễ dàng hơn bởi sức mua sẽ tăng.

“Chợ có điểm khác các chợ khác là chợ vừa là chợ truyền thống, vừa phục vụ nhu cầu của nhân dân là hàng tươi sống tiêu dùng. Nhưng cái khác là được Bộ Văn hóa cho đổi tên thành Chợ du lịch. Như vậy cần chỉnh trang cảnh quan thật tốt để đón khách du lịch, đón khách tham quan”, bà Huế cho biết.

Bà Huế cũng tiết lộ, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa chợ vào hoạt động, mới đây, UBND thành phố Lào Cai đã có văn bản gửi Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát về việc nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức chợ đêm gắn với Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm của thành phố Mông Tự - Trung Quốc.

Theo đó, UBND thành phố Lào Cai đề nghị Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát phối hợp thực hiện xây dựng phương án tổ chức chợ đêm tại chợ du lịch Lào Cai phục vụ du khách và nhân dân thành phố theo Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

“Tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa chợ thành một điểm đến trong các hoạt động văn hóa, du lịch, đón khách tham quan. Thành phố cũng chỉ đạo xây dựng chợ thành chợ du lịch hoạt động 24/24h gắn với Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, bà Huế nhấn mạnh thêm.

Vị trí đắc địa

Chợ du lịch Lào Cai - mô hình chợ kiểu mới do Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và Quản lý khai thác chợ Cường Phát đầu tư xây dựng có 4 mặt giáp đường và nằm ở vị trí rất thuận lợi trên trục đường Nguyễn Huệ, thuộc phường Lào Cai (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), điểm nối từ ga Lào Cai đến Cửa khẩu quốc tế Lào Cai… Khi đi vào hoạt động chợ sẽ trở thành khu phố thương mại nhộn nhịp và cũng là điểm trung chuyển cho du khách đến các địa danh du lịch ở Lào Cai như: Đền Thượng, đền Mẫu, Sa Pa và huyện Hà Khẩu của Trung Quốc...

Concept bắt mắt, điểm checkin mới của du khách tại Lào Cai

Đại diện chủ đầu tư Chợ du lịch Lào Cai chia sẻ: Chợ được xây dựng với định hướng góp phần đưa hình ảnh du lịch Lào Cai lên một diện mạo mới. Thiết kế theo mô hình chợ kiểu mới, khu chợ không chỉ mang vẻ đẹp hiện đại, không khí náo nhiệt, sầm uất của phố thị mà còn hiện hữu tinh hoa truyền thống, đậm đà bản sắc và văn hoá dân tộc.

nhung key tu khoa hap dan kho cuong cua cho du lich lao cai sap khai truong

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm mua sắm trong không gian rộng lớn, hiện đại hay những nét độc đáo chợ phiên vùng cao với những sản vật riêng có. Tại khu chợ “không ngủ” hoạt động suốt 24/24h, khách tham quan còn được thoả sức khám phá hàng loạt tiện ích vui chơi, giải trí, ẩm thực tại khu nhà hàng rộng lớn; khu hải sản tươi sống; quán café, karaoke, bar...

Song song với kiến trúc thiết kế bắt mắt, là chuỗi sự kiện chủ đề hàng tuần như Lễ hội đặc sản vùng miền, lễ hội trang phục bản địa, giao lưu văn hoá với bà con người dân tộc, các đêm nhạc hiện đại, trình diễn thời trang theo mùa...

Đầu mối giao thương Việt Nam – Trung Quốc

Tính hấp dẫn của chợ du lịch Lào Cai là tính kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc và mang tính chất như chợ đầu mối phân phối hàng hoá giữa hai bên. Nếu như trước đây, tiểu thương trong nước phải bay đi Quảng Châu, Thượng Hải... nhập hàng thì bây giờ hoàn toàn có thể đến nhập tại chợ Du lịch Lào Cai giảm thiểu chi phí trong kinh doanh.

nhung key tu khoa hap dan kho cuong cua cho du lich lao cai sap khai truong

Anh Minh – một thương gia Trung Quốc đã có 20 năm kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc đánh giá, các thương gia bên kia biên giới rất quan tâm đến mô hình chợ du lịch Lào Cai và sẵn sàng tham gia xúc tiến đặt gian hàng và có chính sách hấp dẫn khi kinh doanh buôn bán khi chợ đi vào khai trương hoạt động.

“Nếu như trước đây các tour đưa khách du lịch sang Lào Cai, thời hạn lưu trú chỉ 1 ngày thì họ sẽ đi thẳng lên Sa Pa và quay về vì Lào Cai không có gì để lưu lại. Nhưng có chợ du lịch, du khách sẽ ở lại vui chơi mua sắm thêm một khoảng thời gian và qua đó thúc đầy nhu cầu chi tiêu tăng cao hơn khi họ ở Việt Nam”, anh Minh nói.

Giá sở hữu kiot “bất ngờ”

Bà Nguyễn Thị Vi Huế cho biết, mức giá để sở hữu gian hàng bên trong chợ du lịch đối với những hộ tiểu thương buôn bán tại chợ cũ được phê duyệt là 80 ngàn/m2 và giá trần quy định cho chủ đầu tư không quá 230 ngàn/m2. Với những hộ chưa đồng ý, thành phố và chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động để các hộ tiểu thương đồng thuận.

Theo các chuyên gia, so với chợ Hàng Da (Hà Nội), chợ vải Ninh Hiệp (Bắc Ninh), giá để sở hữu kiot bán hàng có thể lên đến tiền tỷ/m2. Chợ du lịch Lào Cai hiện có mức giá hấp dẫn chỉ bằng bát phở ăn buổi sáng cao cấp của người Hà Nội nhưng tiểu thương lại được hưởng một mô hình kinh doanh hai chờ kia không có đó là hoạt động ngày và đêm. Mặt khác, chợ đã lên hình hài hiện hữu, khi khai trương và dịch Covid-19 được khống chế thì tiềm năng kinh doanh và khả năng tự tăng giá là điều được dự đoán trước.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load