(Xây dựng) - Xuân về, theo chân Đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, chúng tôi đến công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Nơi đây có hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và khoảng 3.000 máy móc, phương tiện đang làm việc miệt mài, xuyên ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, thăm hỏi các cán bộ, kỹ sư đang thi công trên công trường dự án sân bay Long Thành. |
Vượt nắng, thắng mưa
Trên công trường xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hàng trăm máy xúc, máy ủi đang hì hục đào xúc đất, san lấp, đắp nền. Các cán bộ, kỹ sư và công nhân miệt mài, hăng say làm việc. Anh Trần Văn Dũng (cán bộ phụ trách thi công sân bay Long Thành) có mặt trên công trường ngay từ ngày đầu, chia sẻ: Đơn vị đang tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” cùng các nhà thầu thi đua, đưa sân bay vào khai thác đúng hẹn.
Khảo sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan trên công trường sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ACV, các nhà thầu, đơn vị thi công. Thủ tướng đề nghị các đơn vị thi công huy động máy móc thiết bị và tận dụng sức người, nếu gặp khó khăn vướng mắc phải báo cáo ngay để kịp thời tháo gỡ. “Đối với đường cất, hạ cánh thứ 2 của sân bay phải xong các thủ tục trong tháng 12/2024 để đầu năm 2025 khởi công. Riêng giai đoạn 2 của sân bay cần nghiên cứu, san lấp mặt bằng sớm”, Thủ tướng nói.
Sau khi thăm hỏi, động viên, tặng quà đơn vị thi công nhân dịp Tết đến, Xuân về, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai các đơn vị liên quan tại Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, dự án thành phần 3 - quan trọng nhất của sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành 2 gói thầu thi công tường rào, san nền và đang triển khai thi công 7 gói thầu là nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân đỗ, giao thông kết nối, cung cấp nhiên liệu, hạ tầng giao thông nội cảng, tường rào phạm vi 5.000 ha. Đặc biệt, gói thầu số 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách đang đáp ứng kế hoạch nhằm đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đề xuất của các cơ quan chức năng và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành và các tuyến giao thông kết nối sân bay đang triển khai. Trong đó, Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu thêm phương án giao thông khác như metro, tàu điện ngầm, đường sắt tốc độ cao kết nối các sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất và trong quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo việc mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12/2024 để hoàn thành hồ sơ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.
Động lực mới từ đường cao tốc
Rời sân bay quốc tế Long Thành, chúng tôi đến nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL51 (thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành). Khu vực nút giao có nhiều công nhân đang sửa chữa QL51 và lưu lượng xe cộ đông đúc. Bên trong công trường có nhiều xe ben, xe lu tập trung thi công khoảng 500 m còn lại. Gần đó, có một số lán trại mới dựng lên để công nhân ăn ở, nghỉ ngơi và cách đó không xa, trạm thu phí gần khu vực nút giao sẽ được hoàn thành trước thềm năm mới 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc phía Nam (SEPMU, đơn vị đầu tư) đã bàn giao cột mốc và hồ sơ pháp lý liên quan để cơ quan chức năng huyện Long Thành thực hiện đo đạc, trích lục bản đồ phục vụ giải phóng mặt bằng đối với 500 m đường nêu trên. Sau đó, huyện Long Thành sẽ họp dân, kiểm đếm đất đai, thẩm định giá đất để đảm bảo tiến độ thi công. Theo dự kiến, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe vào cuối năm 2024, giúp đồng bộ mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ, kết nối với sân bay Long Thành, giảm tải cho QL51 đang xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua TP Bà Rịa nhìn từ trên cao. |
Tiếp đó, đi vào công trường thi công dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ở công trường này, không khí lao động diễn ra sôi nổi, xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào liên tục, đá xay nhỏ lát nền đường chất từng đống lớn. Gói thầu 21 có trị giá hơn 1.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn các xã An Phước, Long Đức, thị trấn Long Thành, Lộc An, Long An (do liên danh nhà thầu là Công ty CP Lizen, Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP Xây lắp 368 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 đảm trách) đang trong thời gian đẩy nhanh tiến độ.
Tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), đường cao tốc có chiều hơn 6 km, ngành chức năng vừa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 585/1.500 hộ dân và chi trả cho 214 hộ dân với số tiền hơn 700 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai chủ trương xây dựng khu tái định cư tại phường Phước Tân (TP Biên Hòa) có diện tích hơn 49 ha, quy mô dân số khoảng 8.000 người, với tổng mức đầu tư hơn 1.117 tỷ đồng và Khu tái định cư phường Tam Phước diện tích gần 32 ha, có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, phục vụ công tác tái định cư cho người dân có đất thu hồi.
Xuôi về hướng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận được không khí rất nhộn nhịp, tất bật trên công trường dự án thành phần 3, đoạn qua TP Bà Rịa. Đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 cho biết, ngay sau khi mùa mưa kết thúc, hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng hàng chục máy móc, thiết bị bắt tay vào thảm nhựa đoạn 5,3 km. Hướng về thị xã Phú Mỹ, công nhân của Tập đoàn Sơn Hải chuẩn bị việc thảm nhựa đoạn đường đảm nhận. Hiện toàn tuyến dài 19,5 km (thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) có cả liên danh 3 nhà thầu đang triển khai thi công, với hơn 15 mũi thi công (gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự). Phần đường toàn tuyến đã được đắp đất nền, cấp phối đá dăm, lắp cống, chờ thảm nhựa; phần thi công xây dựng các cây cầu vượt đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết: Đơn vị phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 9/2025 và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025. Địa phương kiến nghị Bộ GTVT sớm trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư để phù hợp với thực tế thi công và yêu cầu kỹ thuật mới phát sinh. Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao với mức đầu tư hơn 1.581 tỷ đồng, nhằm tăng khả năng kết nối giao thông giữa các khu vực trọng điểm, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.
Rời công trường xây dựng đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu khi những ngày Tết đã cận kề, đọng lại trong tâm trí chúng tôi là hình ảnh cán bộ, kỹ sư, công nhân hăng say lao động, những giọt mồ hôi rơi nhưng nụ cười đầy ấm áp. Họ âm thầm cống hiến sức mình cho những công trình mãi vươn cao, để đất nước có thêm những mùa Xuân tươi đẹp.
Theo