Thứ sáu 26/04/2024 06:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng

09:34 | 24/03/2023

Thực tế, phong cách tối giản không chỉ có hai màu đen, trắng. Các chi tiết nội thất tưởng chừng đơn giản, song thời gian thi công có thể lên đến hàng năm dài.

Sau khi được du nhập vào Việt Nam, phong cách và lối sống Minimalism (tối giản) được nhiều người trẻ ưa chuộng nhờ tính thực dụng và sự hài hòa, tinh tế về mặt thẩm mỹ.

Căn hộ tối giản thường hạn chế đồ đạc nhất có thể, đồng thời loại bỏ các chi tiết trang trí rườm rà. Điều này khiến cho nhiều gia chủ lầm tưởng rằng phong cách này dễ thiết kế, thi công nhanh và không tốn kém nhiều chi phí.

Dưới đây, tôi sẽ giải đáp một số lầm tưởng phổ biến và giúp bạn hiểu đúng về phong cách nội thất này.

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Màu điểm nhấn không phải trung tính giúp căn hộ bớt cảm giác lạnh lẽo.

Chỉ có màu trung tính

Mọi người thường thấy phong cách tối giản sử dụng tông màu trung tính như đen, trắng vì khi nhìn vào sẽ tạo cảm giác gọn gàng, sạch sẽ và rộng thoáng.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các gam màu khác để tạo điểm nhấn cho căn nhà.

Thông thường, màu này sẽ chỉ chiếm khoảng 10% trong quy tắc phối màu 60-30-10 (60% màu chủ đạo, 30% màu trang trí, còn lại là màu điểm nhấn). Sự kết hợp này giúp làm nổi bật cá tính của chủ nhà, khiến không gian trở nên độc đáo và nghệ thuật hơn.

Màu sắc hoặc vật liệu bạn thích có thể sẽ rất nổi bật trong căn phòng tối giản. Bởi vậy, việc thiết kế phải rất cẩn thận, sao cho các mảng màu và khối không bị nát, không lạm dụng và nhấn nhá đúng chỗ.

Một vài khách hàng của tôi cũng cho rằng phong cách Minimalism tạo cảm giác lạnh lẽo và trống trải. Bởi vậy, việc kết hợp màu không phải trung tính sẽ khá phù hợp với đối tượng này.

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Không gian tối giản vẫn có các chi tiết thiết kế đắt giá.

Không có các chi tiết, đồ trang trí rườm rà

Theo quan điểm của tôi, căn nhà tối giản thậm chí có những chi tiết và đồ trang trí rườm rà hơn các thiết kế khác. Tuy nhiên, các yếu tố này được sử dụng đúng nơi, đúng chỗ và với số lượng cực ít.

Khi thiết kế, tôi có phương châm là: "Hãy đơn giản về tổng thể nhưng rườm rà trong chi tiết".

Mỗi không gian nội thất cần phải có các chi tiết đắt giá (chi tiết thiết kế). Đó có thể là một viên đá được treo lơ lửng trên trần nhà, một cành cây khô được đóng trong lồng kính hay thậm chí là cả những phiến đá lớn được ốp tại phòng khách.

Một vài đồ trang trí độc đáo và chưa từng thấy trên thị trường cũng có thể xuất hiện trong không gian tối giản. Chính những chi tiết và món đồ đó sẽ tạo nên một không gian nghệ thuật đắt giá.

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Chi phí hoàn thiện sẽ phụ thuộc vào mức độ đầu tư của chủ nhà.

Không tốn kém chi phí

Nhìn vào một căn nhà tối giản, mọi người thường nghĩ sẽ không tốn quá nhiều chi phí thi công, nhưng thực tế điều này sẽ phụ thuộc vào ngân sách của khách hàng.

Với những người có mức đầu tư khiêm tốn, cái khó của đơn vị thiết kế và thi công là phân bổ số tiền vào các hạng mục một cách hợp lý.

Theo tôi, với kinh phí hạn chế, các không gian nên được chăm chút là phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ master. Như vậy, bạn có thể đảm bảo các công năng của ngôi nhà và giúp cuộc sống sinh hoạt thoải mái, tiện nghi nhất.

Ngoài ra, bạn nên đầu tư cho các chất liệu như gỗ và đá, sử dụng loại an toàn và có độ bền cao.

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Nhiều chi tiết của phong cách tối giản có mức độ phức tạp cao.

Thi công nhanh

Các chi tiết của phong cách Minimalism tuy ít nhưng lại khó thi công. Nếu muốn thêm những điểm nhấn khác biệt và sử dụng các phương pháp thi công mới, kiến trúc sư và đội thi công cần nghiên cứu và tìm tòi phương án tối ưu nhất. Quá trình này tốn không ít thời gian.

Chưa kể, mọi hạng mục thi công luôn đòi hỏi tính hoàn hảo cao, nên việc hoàn thiện một dự án có thể kéo khoảng nửa năm hoặc thậm chí một năm.

Thời gian hoàn thiện công trình sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của chi tiết thiết kế và bề dày kinh nghiệm của kiến trúc sư giám sát. Các chi tiết càng khó sẽ càng tốn thời gian bởi nếu làm hỏng, đội ngũ sẽ phải dỡ bỏ và làm lại cho đến khi như ý.

Ví dụ, việc treo một viên đá lên tưởng chừng khá đơn giản nhưng thực tế lại tốn rất nhiều công sức bởi đội ngũ thiết kế phải đảm bảo cả tính thẩm mỹ và sự an toàn cho chủ nhà. Để có được một chiếc cầu thang ấn tượng, kiến trúc sư cũng phải tính toán, cân nhắc các phương án thi công đáp ứng tính an toàn về chịu lực.

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Các chi tiết trần và vách thạch cao uốn lượn tốn khá nhiều thời gian thi công.

Tối giản nghĩa là luôn gọn gàng

Nhà tối giản không chỉ có màu đen - trắng
Các hệ tủ lớn giúp chủ nhà giấu đồ dễ hơn.

Không gian tối giản phải luôn gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Thông thường, các kiến trúc sư sẽ thiết kế rất nhiều hệ tủ đóng kín, các khoảng hở chủ yếu chỉ phục vụ mục đích trang trí. Như vậy, người ở có thể cất mọi đồ đạc vào tủ, đảm bảo nhà cửa ít lộn xộn.

Tuy nhiên, không gian có luôn duy trì được trạng thái này hay không còn phụ thuộc vào thói quen của chủ nhà, ví dụ như thường xuyên dọn dẹp, hạn chế mua sắm.

Thêm đó, bạn nên giữ cho số lượng đồ đạc ở mức đủ dùng, không quá thừa thãi, vứt bỏ đồ cũ khi không sử dụng. Với những yêu cầu như vậy, người chưa có con nhỏ sẽ dễ theo đuổi phong cách và lối sống này hơn.

Đôi khi, kiến trúc sư phải phối hợp thêm các phong cách khác vào căn nhà để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngôi nhà hiện đại pha tối giản được người Việt ưa chuộng nhất vì vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa gọn gàng, sạch sẽ ở mức độ chấp nhận được.

Theo Bích Ngọc/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load