Thứ bảy 27/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà thờ họ rộng 500m2 xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp

19:16 | 13/12/2023

(Xây dựng) – UBND huyện Núi Thành, Quảng Nam đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu ông Phạm Văn Phong trả lại hiện trạng khu đất xây dựng nhà thờ tộc không phép.

Nhà thờ họ rộng 500m2 xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp
Khu nhà thờ được xây dựng kiên cố trên đất rừng không có phép được ông Phạm Văn Phong xây dựng nhưng chính quyền địa phương không xử lý từ ban đầu.

Theo người dân xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam, khu đất rộng khoảng 2ha là khu nhà thờ tộc họ Phạm được một cá nhân cho xây dựng với kiến trúc bề thế bao gồm nhà thờ, 2 chòi nghỉ, khoảng sân phía trước được trồng cây xanh, xung quanh công trình được xây tường rào cao chừng 2m bao bọc sát tuyến đường bê tông liên thôn.

Nhà thờ được xây dựng theo kiểu nhà sàn, diện tích xây dựng rộng khoảng 500m2 và đã hoàn thành xong các hạng mục. Công trình được xây dựng trên đất sản xuất nông, lâm nghiệp khi chưa được cấp phép.

Người dân ở gần cho hay năm 2021 khu đất được xây tường rào, cải tạo mặt bằng từ đồi trồng cây keo sang đất xây dựng rồi tiến hành các hạng mục tiếp theo. Khoảng năm 2022, chủ đưa phương tiện máy móc, nhân công đến xây dựng công trình hoành tráng.

Theo tìm hiểu, chủ nhân khu nhà thờ là ông Phạm Văn Phong (51 tuổi, sống ở Thành phố Hồ Chí Minh). Ông Phong là người con của họ Phạm ở thôn Thọ Khương đi làm ăn ở phương xa một thời gian khá lâu. Vài năm qua, ông Phong trở về quê xây dựng nhà thờ tộc trên mảnh đất mà ông đã mua. Theo nhiều người dân thì họ không biết khu đất này ông Phong đã được Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở hay chưa, vì đây là đất nông nghiệp chỉ có chức năng trồng trọt, chứ không thể xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc kiên cố được.

Bức xúc trước điều này, người dân địa phương cho rằng khi họ cơi nới nhà trên đất vườn liền bị chính quyền địa phương đến lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Còn ông Phong xây dựng nhà thờ tộc họ rộng lớn trên đất nông nghiệp thì không bị vấn đề gì.

Ngày 6/7/2023 vừa qua, UBND huyện Núi Thành đã có Quyết định số 4738 buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với ông Phạm Văn Phong.

Nhà thờ họ rộng 500m2 xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp
Dù được yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu từ tháng 7 đến nay nhưng ông Phong vẫn bất chấp quyết định của chính quyền.

Nội dung quyết định nêu rõ, ông Phong đã có hành vi chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép (diện tích 452,62m2) và hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được Nhà nước có thẩm quyền cho phép (diện tích 59,62m2). Địa điểm vi phạm tại thôn Thọ Khương, xã Tam Hiệp, về diện tích, vị trí vi phạm và cấu trúc công trình được thể hiện cụ thể tại biên bản vi phạm hành chính do UBND xã Tam Hiệp lập ngày 3/4/2023 và biên bản lập ngày 28/4/2023 về việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

UBND huyện Núi Thành buộc ông Phong khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (trả lại đúng mục đích, hiện trạng ban đầu của đất) theo Nghị định 91 ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến nay đã quá thời hạn yêu cầu nhưng chủ của công trình vẫn bất chấp các quy định của chính quyền địa phương, không khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load