Thứ sáu 04/10/2024 02:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Nhà ở xanh, tiết kiệm năng lượng: Tạo lập cuộc sống tốt hơn cho cư dân

22:40 | 03/10/2024

(Xây dựng) - “Phát triển nhà ở xã hội có thể nói là một chiến lược lớn mang ý nghĩa nhân văn của Chính phủ. Chiến lược này đem lại nhiều cơ hội có nhà ở đúng nghĩa cho người thu nhập thấp. Những dự án nhà ở xã hội nếu được đầu tư xây dựng và phát triển theo các tiêu chí công trình xanh sẽ giúp tối đa hóa ý nghĩa của chiến lược quốc gia”, đây là chia sẻ của bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) tại tọa đàm Chuyên đề 1 Tuần lễ Công trình xanh 2024 với chủ đề “Phát triển nhà ở bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng”.

Nhà ở xanh, tiết kiệm năng lượng: Tạo lập cuộc sống tốt hơn cho cư dân
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu và các diễn giả thảo luận tại tọa đàm Chuyên đề 1 Tuần lễ Công trình xanh 2024 với chủ đề “Phát triển nhà ở bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng”.

Tuần lễ Công trình xanh (CTX) Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 3-4/10, thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện lớn được Bộ Xây dựng tổ chức thường niên nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

Tại hội thảo, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cũng đóng góp bài tham luận chuyên sâu với chủ đề “Phát triển nhà ở cao tầng trong đô thị theo định hướng phát triển bền vững tại Việt Nam”. Nữ CEO dẫn chứng số liệu thực tiễn từ dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside (số 49C, đường Lê Quang Kim, P.8, Q.8, Thành phố Hồ Chí Minh). Đây tuy không phải là dự án nhà ở xã hội nhưng lại là một trong những công trình xanh, tiết kiệm năng lượng điển hình, từng được Bộ Xây dựng và các chuyên gia đến tham quan thực chứng.

Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, đây là chung cư cao tầng đầu tiên được chủ đầu tư Việt Nam áp dụng cùng lúc chứng nhận CTX LEED (Hội đồng Công trình xanh Mỹ) và LOTUS (Hội đồng công trình xanh Việt Nam) ở cấp độ Vàng. Diện tích của dự án là 16.800m2, trong đó mật độ xây dựng chỉ 19%.

Chung cư xanh này sở hữu một vị trí và quy hoạch thông minh - bên bờ sông, tạo nên môi trường sống thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Tại CTX Diamond Lotus Riverside, chủ đầu tư đã sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho các khu vực công cộng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn điện truyền thống; Xây dựng hệ thống thu gom và tái sử dụng nước mưa để giảm thiểu lãng phí nước, sử dụng các thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước trong các căn hộ; Hành lang căn hộ thông thoáng hai đầu đảm bảo các luồng không khí tươi đến từng căn hộ.

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2021, có hơn 2.000m2 tại công viên bền vững của Diamond Lotus Riverside đã bảo tồn toàn bộ cây xanh và phát triển hệ sinh thái với đa dạng sinh học bản địa. 40% quỹ đất được dành cho landscape và cây xanh nhằm bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và môi trường đa dạng sinh học. 50% diện tích mái được bố trí cây xanh nhằm giảm sự tích nhiệt, giảm hiệu ứng đảo nhiệt trong đô thị. 90% diện tích sử dụng có thể nhìn thấy cảnh quan bên ngoài, đảm bảo tầm nhìn, thưởng thức cảnh quan sông nước và đô thị, giảm nhu cầu sử dụng điện vào ban ngày.

Chủ đầu tư đồng thời sử dụng tại chung cư xanh các loại vật liệu đảm bảo không gây hại cho sức khỏe con người và bảo vệ môi trường như: Các loại keo dán và sơn sử dụng trong công trình đều có hàm lượng VOC thấp, đảm bảo sức khỏe cư dân; Sử dụng hệ cửa gồm khung kính và kính Low–E 3 lớp (giảm tiếng ồn từ bên ngoài, chống chói và giảm tích nhiệt vào bên trong căn hộ)…

Số liệu thực chứng tại Diamond Lotus Riverside cho thấy sự tích cực về mặt đảm bảo sức khỏe và tiện nghi sống cho cộng đồng dân cư. Cụ thể, tại CTX này có 100% diện tích ở có ánh sáng tự nhiên, 100% diện tích ở có thông gió tự nhiên, 100% diện tích ở có tầm nhìn ra bên ngoài, 100% hệ thống tưới cảnh quan bằng nước tái sử dụng, 44% giảm thiểu năng lượng tiêu thụ, 35% giảm sử dụng nước thông qua các thiết bị vệ sinh, 21,6% diện tích cảnh quan giúp hạn chế hiệu ứng đảo nhiệt, 15,4% tổng diện tích mái trồng cây xanh…

Nhà ở xanh, tiết kiệm năng lượng: Tạo lập cuộc sống tốt hơn cho cư dân
Các tiện ích tại dự án Diamond Lotus Riverside.

Tại dự án cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện Tết Trung thu, Noel, Tết Nguyên đán… lồng ghép những loại hình nghệ thuật đặc sắc như đờn ca tài tử, cải lương, múa rối nước. Trong giai đoạn dịch Covid-19, chủ đầu tư đã có các chương trình thực tế như tặng rau sạch yêu thương, hỗ trợ tiêm vaccine, thuốc, sổ tay sức khỏe...

Qua đây có thể thấy, những dự án nhà ở theo hướng xanh – tiết kiệm năng lượng là một giải pháp thiết thực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin tưởng và ủng hộ Chiến lược phát triển các dự án nhà ở xã hội của Chính phủ, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng: “Các dự án nhà ở xã hội theo tiêu chí công trình xanh có thể đảm bảo được không gian sống xanh, bền vững, mang lại nhiều lợi ích tích cực cho môi trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe và sự tiện nghi của người dùng”.

Cũng tại Chuyên đề 1, TS. Trịnh Hồng Việt, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia chia sẻ, Đề án của Chính phủ về 1 triệu nhà ở xã hội đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước hoàn thành hơn 1 triệu căn hộ. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn và giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

Giải thích lý do tại sao cần thực hành nhà ở xã hội xanh và tiết kiệm năng lượng, ông Trịnh Hồng Việt cho rằng là để tạo lập cuộc sống tốt hơn cho cư dân – những người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc giám chi phí điện, nước, cải thiện sức khỏe, năng suất, giá trị bất động sản, giảm phát thải CO2, từ đó giúp ứng phó với biến đổi khí hậu…

Minh Hằng

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load