Thứ sáu 19/04/2024 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà chưa có sổ đỏ có được cho thuê?

21:15 | 31/03/2021

(Xây dựng) - Theo quy định hiện hành, cho thuê nhà không bắt buộc phải có sổ đỏ nhưng phải có giấy tờ khác thay thế.

nha chua co so do co duoc cho thue
Ảnh minh họa.

Điều kiện về nhà ở cho thuê

Theo Khoản 1 và Khoản 3, Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014, nhà ở khi cho thuê phải có các điều kiện sau:

Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 118 Luật Nhà ở 2014 còn quy định nhà ở khi cho thuê không bắt buộc phải có sổ đỏ nhưng phải có giấy tờ thay thế. Cụ thể, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ký với chủ đầu tư nếu là mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư; Giấy phép xây dựng hoặc giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu nhà ở.

Điều kiện của 2 bên cho thuê và thuê nhà

Theo Khoản 1, Điều 119 Luật Nhà ở 2014, bên cho thuê nhà ở phải có các điều kiện sau: Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền; nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Còn về phía bên thuê nhà, theo Khoản 2, Điều 119 Luật Nhà ở 2014 quy định điều kiện thuê nhà ở phải có các điều kiện như: Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở.

Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định.

Ngoài ra, khi thuê các bên nên lập hợp đồng thuê nhà có công chứng hoặc chứng thực để có căn cứ pháp lý nếu xảy ra tranh chấp.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load