(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các nhiệm vụ trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng của quốc gia và trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.
Giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn, phức tạp nhất trong các dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải. |
Giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng nhất
Qua đợt kiểm tra các dự án dự án đường bộ cao tốc khu vực Nam Trung Bộ vào dịp 30/4/2024 và 1/5/2024, mặc dù là ngày nghỉ lễ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao, nắng nóng gay gắt, nhưng các chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc “xuyên lễ, cả thứ 7, Chủ nhật”. Các Bộ, ngành, địa phương đã phối hợp khắc phục các khó khăn vướng mắc, chủ động giải quyết các công việc với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Từ kết quả triển khai tích cực trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công tiếp tục phát huy, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới với phương châm làm việc gì dứt điểm việc đó, xây dựng kế hoạch triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có thời hạn cụ thể cho từng công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, xử lý trách nhiệm.
Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng nhất, quyết định đến phần lớn đường “găng” tiến độ của các dự án, công trình. Tuy nhiên, đây cũng là khâu khó khăn, phức tạp nhất. Mặt bằng được bàn giao sớm sẽ là cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công.
Do đó, các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác GPMB theo đúng các tiến độ đã cam kết nhất. Đó là hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 2 dự án đường vành đai và 3 dự án cao tốc trục Đông - Tây trong quý II/2024.
Hai tỉnh Đồng Nai và Kiên Giang cần tăng cường nhân lực, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Đối với các vị trí GPMB còn chưa nhận được sự đồng thuận, người đứng đầu các cấp chính quyền phải làm việc trực tiếp với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt tối đa các chính sách theo quy định của pháp luật để bảo đảm các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, bảo đảm sinh kế cho nhân dân trên nguyên tắc chỗ ỡ mới phải tốt hơn hoặc ít nhất phải bằng chỗ ở cũ. Trường hợp các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội cần kịp thời báo cáo đề xuất để được giải quyết.
Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần chủ động giải quyết các khó khăn để hoàn thành di dời các cột điện cao thế của các dự án quan trọng quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 155/TB-VPCP ngày 10/4/2024, Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 6/5/2024 của Văn phòng Chính phủ, hoàn thành trong tháng 6/2024.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm nguồn cung vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải trong tháng 5/2024. |
Giải quyết dứt điểm nguồn cung vật liệu xây dựng trong tháng 5/2024
Trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, nhưng nguồn vật liệu đắp nền đường tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Việc sử dụng cát biển triển khai chậm, số lượng hạn chế.
Chính vì thế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tổ chức làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành, các địa phương liên quan để giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng trong tháng 5/2024. Bộ Giao thông vận tải phải khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hoàn thiện sửa đổi Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ và trình ban hành trong tháng 5/2024.
Trong khi đó, tỉnh Vĩnh Long phải cử lãnh đạo tỉnh trực tiếp làm việc, đối thoại với người dân để tháo gỡ khó khăn về khai thác mỏ cát trong địa bàn, bảo đảm đủ điều kiện để các nhà thầu khai thác trong tháng 5/2024. Các tỉnh trong khu vực cần đặt mục tiêu, lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, san sẻ, hỗ trợ các địa phương, các chủ đầu tư về nguồn cát đắp cho các dự án trọng điểm quốc gia.
Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. |
Bảo đảm hoàn thành các dự án đúng kế hoạch
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thi công xây dựng lại tiến độ để bảo đảm hoàn thành các dự án đúng kế hoạch; phấn đấu vượt tiến độ đề ra từ 3 - 6 tháng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, kỹ - mỹ thuật, bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân sinh, nhanh chóng hoàn trả các đường công vụ phục vụ thi công.
Các nhà thầu tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần bám sát công trường để kịp thời điều chỉnh các phát sinh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các chủ đầu tư rà soát các thủ tục bảo đảm chặt chẽ đúng quy định pháp luật, kịp thời khắc phục các thiếu sót, tránh tích lũy dẫn đến sai phạm.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ thống nhất đề xuất của Thành phố Hồ Chí Minh về bổ sung dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và mở rộng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành vào danh mục dự án Ban Chỉ đạo.
Thủ tướng cũng đồng ý bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Bến Tre, Trà Vinh vào ủy viên Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các vấn đề liên quan đến GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và vật liệu đắp cho khu vực Tây Nam Bộ.
Dịch Phong
Theo