Thứ tư 24/04/2024 18:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án xây dựng đường Bắc Sơn - Thái Nguyên:

Người dân tiếp tục khiếu kiện!

09:55 | 21/08/2012

Tháng 6/2011, Báo Xây dựng đã có loạt bài viết “Dự án xây dựng đường Bắc Sơn - Thái Nguyên: Vì sao dân khiếu kiện?” phản ánh việc sau gần 20 năm quy hoạch, Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và Khu dân cư số 1 P.Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - gọi tắt là Dự án xây dựng đường Bắc Sơn - mới được triển khai. Tuy nhiên, xung quanh tuyến đường dài hơn 1km này lại có rất nhiều vấn đề khiến dư luận bức xúc.

Hơn một năm qua, rất nhiều kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án đã được giải quyết. Thậm chí, có vị trí chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã phải thống nhất điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay tại dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc khiến việc GPMB chưa được thực hiện triệt để, khả năng thông tuyến trước lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập TP Thái Nguyên cũng như mục tiêu hoàn thành công trình trong năm 2013 bị ảnh hưởng.

Một trong những trường hợp người dân tiếp tục khiếu kiện là ông Đoàn Khắc Sỹ và vợ là bà Nguyễn Thị Liên trú tại tổ 16, P.Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Từ nhiều tháng nay, hai ông bà thường xuyên viết đơn gửi đến Báo Xây dựng phản ánh việc gia đình liên tục có các kiến nghị nhưng chính quyền cơ sở, chính quyền địa phương và chủ đầu tư Dự án xây dựng đường Bắc Sơn là Cty Xây dựng và San nền Thái Nguyên vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Trong đơn, ông bà Sỹ - Liên cho biết: Mảnh đất gia đình ông bà đang sử dụng đã được chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ (mang tên Lưu Đình Thành) từ năm 2004 có diện tích 561,9m2 đất thổ cư. Năm 2006, ông Lưu Đình Thành chết. Những người được quyền thừa kế tài sản của ông Lưu Đình Thành đã cùng ký vào hồ sơ chuyển nhượng cho ông bà, với sự chứng kiến của chính quyền cơ sở. Từ ngày nhận chuyển nhượng, gia đình luôn tuân thủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và không có tranh chấp với các hộ xung quanh. Khi thực hiện Dự án xây dựng đường Bắc Sơn, gia đình ông bà nhận được quyết định thu hồi toàn bộ đất thổ cư nói trên. Số tiền ông bà được chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB theo quyết định phê duyệt năm 2011 là trên 2 tỷ đồng.

Nhận thấy có nhiều khuất tất tại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ GPMB như: Có việc tẩy xóa về diện tích đất thổ cư (từ 561,9m2 xuống còn 453,9m2); khi thực hiện đo đạc thống kê hiện trạng không có sự chứng kiến của gia đình… ông bà Sỹ - Liên đã kiên quyết không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng. Ông bà cho biết: Gia đình đã nhiều lần đề nghị UBND P.Hoàng Văn Thụ và chủ đầu tư là Cty Xây dựng và San nền Thái Nguyên đến đo đạc lại theo đúng hồ sơ và hiện trạng. Tuy nhiên, đề nghị trên đến nay vẫn chưa được thực hiện!

Được biết, ông Đoàn Khắc Sỹ sinh năm 1940 là chiến sỹ thông tin thuộc Quân khu Bộ - Quân khu V từ năm 1966 đến tháng 10/1976. Ông Sỹ là một trong những cựu chiến sỹ đầu tiên của TP Thái Nguyên được xác nhận nhiễm chất độc màu da cam. Hai đứa con đầu của ông Sỹ - bà Liên do ảnh hưởng từ người bố đều bị dị tật và chết khi chưa đầy 2 tuổi. Hiện 5 người con (trong đó 4 người con đã xây dựng gia đình) vẫn ở chung cùng ông bà.

Trao đổi với PV báo Xây dựng, ông bà Sỹ - Liên khẳng định: Gia đình ông bà luôn ủng hộ chủ trương phát triển hạ tầng kỹ thuật của địa phương, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Ông bà đề nghị: Do diện tích đất thổ cư của gia đình ông bà còn trên 132m2, có hình thang, chiều ngang nơi hẹp nhất là 7m. Vì thế, Dự án làm đường đến đâu, đo đạc và đền bù cho gia đình đến đấy đúng theo quy định của Nhà nước; phần đất còn lại, gia đình sẽ sử dụng làm nơi ở và kế sinh nhai cho 5 đứa con không có việc làm ổn định.

Trước sự việc trên, Báo Xây dựng đề nghị P.Hoàng Văn Thụ và TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cùng chủ dự án sớm xem xét, giải quyết những yêu cầu của người dân theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thúc đẩy nhanh việc triển khai dự án, tránh gây thêm nhiều bức xúc từ việc chậm trễ và thiếu công bằng.

Thái Nguyên Nhân

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load