Thứ ba 23/04/2024 13:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang

14:38 | 22/12/2022

(Xây dựng) - Trò chuyện cùng với ông Phùng Đức Sáu nhân dịp cả nước kỷ niệm ngày 22/12, chúng tôi không khỏi xúc động khi biết người cựu chiến binh đang hàng ngày gìn giữ màu xanh của đất nước, lại là người chiến sĩ vẻ vang, khi được nhận 3 Huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước do Chủ tịch nước ký tặng, với thành tích phục vụ quân đội nhân dân Việt Nam và tham gia kháng chiến chống mỹ cứu nước.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang
Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài, quận Lê Chân thành phố Hải Phòng về thăm trang trại rừng phòng hộ của ông Phùng Đức Sáu.

Sinh năm 1950 tại xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú thọ, dù đã rời xa chiến trường gần 40 năm, nhưng khi nhắc đến những kỷ niệm thời trai trẻ hào hùng với mong muốn cống hiến công sức của mình bảo vệ tổ quốc, trong ông như dâng trào cảm xúc bồi hồi khi nhớ lại những ngày kháng chiến ấy.

Ông Sáu chia sẻ: Sau 2 năm học trường Huấn luyện Công an Trung ương - C500 tên gọi quen thuộc Học viện An ninh nhân dân bây giờ - chiếc nôi đào tạo bao thế hệ lãnh đạo chiến sỹ an ninh ưu tú, ông bắt đầu chuyển sang quân đội nhập vào Tổng cục Tình báo vào năm 1971 và được điều đi Trung Quốc học 6 tháng chuyên nghiệp. Đến tháng 8/1971 ông được điều động về Tổng cục 2 làm nhiệm vụ đặc biệt của đơn vị theo Sư đoàn 10 vào làm công tác tại chiến trường miền Nam. Lúc này miền Nam đồng loạt nổi dậy, tiến công địch mở rộng vùng giải phóng, ông cùng anh em đồng đội tham gia nhiều chiến trận, nếm mật nằm gai, vào sinh ra tử, quyết chiến quyết thắng, chứng kiến bao chiến sĩ đồng đội của mình đã hy sinh cho tổ quốc đặc biệt là trận đánh lịch sử năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang
Các hội viên Hội cựu chiến binh phường Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng về thăm 25,1ha rừng phòng hộ của ông Phùng Đức Sáu.

Nhân dịp này, ông cũng vinh dự khi được nhận 2 Huân chương: Huân chương chiến công giải phóng và Huân chương chiến sĩ giải phóng do Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ ký tặng và được giữ chức vụ Trung đoàn phó Trung đoàn Thu Dung (là Trung đoàn 24). Với ông chiến trường là nơi đẹp nhất của tuổi trẻ, là nơi ông và các chiến sĩ thể hiện khát khao, góp sức mình cống hiến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc giải phóng nước nhà.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang

Sau khi miền nam giải phóng ông được điều động xuống Quảng Ninh, khi đó là năm 1978, Sư đoàn 328 (thuộc đặc khu Quảng Ninh Quân khu 3) thành lập và đóng quân ở Tiên Yên - Ba Chẽ - Quảng Ninh, ông được bầu là Sư đoàn Phó huấn luyện các vị chí chiến đấu các tỉnh biên giới, do tình hình biên giới căng thẳng đơn vị ông được điều lên Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang để phòng ngự, nơi đây là điểm chính diện cho cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Đến năm 1982 do tình trạng sức khỏe, ông được Nhà nước điều trị nhưng do chiến tranh biên giới phía bắc chưa kết thúc, nên ông được về nhà chữa bệnh.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang

Sau 10 năm điều trị, bệnh tình của ông được ổn định đến năm 1993 ông được Đảng và Nhà nước giao cho 25,1ha đất trồng rừng phòng hộ, người cựu chiến binh vượt khó lại tiếp tục hăng xay miệt mài lao động xây dựng kinh tế trên quê hương mình. 25,1ha đất rừng khi ấy chỉ là những đồi hoang khô cằn giờ đây đã được phủ kín một mầu xanh trùng trùng điệp điệp. Không thể kể hết được công sức gian nan vất vả, “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” đúng là “có công mài sắt có ngày nên kim”, sự nỗ lực và cống hiến của ông đã được các cấp các ngành các Hội viên ghi nhận, nhất là một lần nữa được được vinh dự nhận Huân chương của Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhân dịp 22/12/2002 và UBND tỉnh Phú Thọ tuyên dương đồng thời được cử đi tham dự những người trồng rừng và làm kinh tế giỏi, được nhận bằng khen Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005 và nhiều Bằng khen khác.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang

Năm 2006 ông tìm lại đơn vị của mình và sinh hoạt tại Hải Phòng, đến năm 2009 ông chuyển sang sinh hoạt Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng cho đến tận bây giờ, lúc nào cũng được các hội viên tín nhiệm và bầu trong trong ban chấp hành. Hàng năm hội hoạt động rất sôi nổi, có nhiều chương trình ý nghĩa giúp ích cho xã hội, ông cũng đều nhiệt tình tham gia đóng góp, bởi ông luôn tâm niệm rằng khi còn sức khỏe còn cống hiến được cho xã hội thì ông vẫn tiếp tục phục vụ nhân dân.

Người chiến sĩ cách mạng vẻ vang

Ngày 02/4/2022, Đoàn đại biểu Hội cựu chiến binh phường Cát Dài đã có buổi về thăm trang trại rừng phòng hộ của ông Sáu, phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Đức Hải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài cho biết: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, chiến dịch thành Hồ Quảng Trị và chiến dịch Vị Xuyên, bác Sáu là người có rất nhiều công sức, có trách nhiệm, nhiệt tình tâm huyết là người cán bộ chỉ huy đắc chiến, có đầu óc tham mưu, luôn quan tâm và kề vai sát cánh cùng đồng đội, gương mẫu, đoàn kết.

Chúng tôi trân trọng những đóng góp của ông khi cùng thành phố Hải Phòng tham gia cựu chiến binh xóa nghèo, cựu chiến binh xây dựng biển đảo, cựu chiến binh xây dựng nông thôn mới và đặc biệt ông Sáu còn có tình nghĩa cùng tỉnh Sơn La xây dựng cho các gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh đó, ông còn cùng hội đi ủng hộ xây dựng nghĩa trang Điện Biên, đây là tài sản vô giá là nơi các cha ông đã ngả mình bảo vệ tổ quốc. Chúng tôi rất tự hào khi có người anh, người đồng đội như ông Sáu, sự cống hiến của bác cho đất nước, cho quê hương, công lao này vinh dự này mãi mãi thuộc về ông Sáu”.

Hồng Nhung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load