Chủ nhật 26/01/2025 23:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội

09:26 | 03/12/2024

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 6190/QĐ-UBND ngày 29/11/2024 về việc phê duyệt Văn kiện phi dự án “Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội” do Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tài trợ không hoàn lại.

Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội
Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội.

Dự án nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội do Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ, thực hiện từ quý III/2024 đến quý I/2025 tại Thành phố Hà Nội, với tổng mức vốn là 200.000 USD.

Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ UBND Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng chiến lược và đưa ra các phương pháp tiếp cận cụ thể cho Thành phố Hà Nội trong việc áp dụng mô hình TOD, các tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật chung và chiến lược đầu tư hiệu quả và các cơ chế tài chính trong đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách quy hoạch đô thị tích hợp chặt chẽ với quy hoạch đường sắt đô thị, đặc biệt là khu vực xung quanh các ga đường sắt đô thị; Xây dựng khung pháp lý và thể chế để hỗ trợ thiết kế và thực hiện mô hình TOD; Soạn thảo Hướng dẫn/Sổ tay toàn diện bao gồm trình tự, thủ tục lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị và khu vực nhà ga áp dụng mô hình TOD; Dự thảo yêu cầu để lập quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị tích hợp với quy hoạch khu vực TOD ở tỷ lệ 1/2000 và/hoặc 1/500; và Dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) để lựa chọn tư vấn thực hiện các công việc nêu trên.

Nghiên cứu, đề xuất các phương pháp tính giá trị gia tăng của đất (LVC); Đề xuất các cơ chế, chính sách tối đa hóa/tối ưu hóa doanh thu LVC, sử dụng, phân bổ lại LVC thu được để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; Đánh giá tác động của các chính sách, cơ chế đề xuất đối với việc cải thiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Phân tích quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Hà Nội và các dự án đang triển khai, đề xuất kế hoạch ưu tiên và thực hiện.

Nghiên cứu, đề xuất kế hoạch tài chính và chiến lược huy động vốn nhằm đề xuất các giải pháp huy động đủ vốn để thực hiện đồng bộ các dự án đường sắt đô thị (như đầu tư công, vốn tư nhân, PPP…). Chiến lược huy động các nguồn vốn phù hợp để có đủ vốn triển khai hàng loạt các tuyến metro.

Đề xuất chiến lược áp dụng các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật chung nhằm tạo điều kiện cho khả năng tương thích giữa các tuyến và tính kinh tế nhờ quy mô trong sản xuất, bảo trì và vận hành. Tổ chức hội thảo, đào tạo và hỗ trợ chuyển giao kiến thức.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với AIIB xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để thực hiện các hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như yêu cầu của AIIB sau khi Văn kiện phi dự án được phê duyệt.

Các chuyên gia tư vấn, đơn vị tư vấn sẽ do AIIB trực tiếp lựa chọn, tuyển dụng, quản lý và thanh toán. Các sản phẩm bàn giao sẽ được nộp cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để xem xét, nhận xét và đánh giá nhằm đảm bảo phù hợp với kết quả dự kiến của phi dự án.

Các Sở, ngành và đơn vị liên quan của Thành phố Hà Nội theo chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực được giao sẽ phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và AIIB trong quá trình triển khai các hoạt động của phi dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và quy định của nhà tài trợ.

Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cồn Cỏ (Quảng Trị): Dấu ấn năm 2024

    (Xây dựng) - Đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, là địa danh nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ; là “vọng gác tiền tiêu” nơi cửa ngõ phía Nam vịnh Bắc Bộ. Năm 2024, Cồn Cỏ diễn ra nhiều sự kiện, dấu ấn lịch sử khó quên.

  • Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035

    (Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035.

  • Hà Nội: Điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025”

    (Xây dựng) – Ngày 24/1, Sở Giao thông vận tải có Thông báo số 158/TB-SGTVT về việc điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025”, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

  • Giải bài toán sắm Tết thảnh thơi, vui xuân an nhàn cho các gia đình hiện đại

    (Xây dựng) - “Dẹp gánh” lo âu đặt đơn online hỏa tốc mà không có người giao hàng hay dành nhiều tiếng đồng hồ để vừa “chống chọi” với tắc đường vừa sắm Tết, những ngày này, các TTTM quy tụ hàng trăm thương hiệu uy tín từ thời trang, gia dụng đến quà bánh Tết được xem là ưu tiên hàng đầu, giúp các gia đình giải bài toán sắm Tết thảnh thơi với đa dạng trải nghiệm và không khí xuân ngập tràn.

  • Trần Vũ Bình – Quá nửa đời tận tụy với di sản Biệt động Sài Gòn

    (Xây dựng) - Nếu như thời chiến tranh, đội quân “Biệt động Sài Gòn” khiến cho kẻ thù chỉ vừa nghe tên thôi đã khiếp sợ, thì trong thời bình một con người thầm lặng, bình dị mang tên Trần Vũ Bình lại khiến cho bao nhiêu người phải “ngả mũ” cảm phục bởi sự nhẫn nại, hy sinh, dành trọn tâm huyết, tuổi trẻ để gìn giữ cho muôn đời sau chuỗi di sản vô cùng quý giá và không kém phần đặc biệt, gắn liền với những chiến tích hào hùng của các chiến sỹ Biệt động Sài Gòn năm ấy.

  • Nho Quan (Ninh Bình): Đạt kết quả trong đầu tư, xây dựng

    (Xây dựng) - Năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng huyện Nho Quan (Ninh Bình) đạt kết quả tích cực trong công tác đầu tư, xây dựng, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10/10 chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load