Thứ sáu 26/04/2024 17:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghị định 25: Tạo “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản

14:01 | 19/03/2020

(Xây dựng) – Có hiệu lực từ 20/4/2020, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP (Nghị định 25) thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP (Nghị định 30) kỳ vọng sẽ gỡ một nút thắt lớn vốn là rào cản cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Qua đó, tạo “cú hích” lớn cho sự phát triển của thị trường bất động sản cả nước.

nghi dinh 25 tao cu hich lon cho thi truong bat dong san
Với những quy định mới, các địa phương sẽ bớt lúng túng trong việc giao đất cho các nhà đầu tư (Nguồn: Internet).

Qua 5 năm thực hiện, Nghị định 30 đã tạo ra khung pháp lý nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Nghị định 30 đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập khiến các địa phương gặp khó khăn, lúng túng, các nhà đầu tư không mặn mà, đặc biệt là các nội dung liên quan đến dự án đầu tư có sử dụng đất. Những vướng mắc về quy định pháp lý trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự chồng chéo giữa Luật Đất đai và Luật Đấu thầu trong thủ tục giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được xem là điểm nghẽn lớn được nhiều doanh nghiệp bất động sản kiến nghị tháo gỡ.

Lắng nghe và thấu hiểu được tâm tư của những doanh nghiệp bất động sản, ngày 28/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 25, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thay thế Nghị định 30 với nhiều điểm mới, trong đó quy định: Việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Cụ thể, với quy định tại Điều 60, Nghị định 25 đã quy định rõ việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Đồng thời, việc giao đất cho cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất quy định tại Khoản 3, Điều 68, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thông qua các quy định cụ thể xác định trình tự, thủ tục cũng như trách nhiệm của nhà đầu tư trúng đấu thầu, bên mời thầu và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong việc giải phóng mặt bằng và giao đất/cho thuê đất đối với nhà đầu tư trúng đấu thầu, Nghị định 25 đã gỡ bỏ được nút thắt lớn nhất trong hành trình: đấu thầu – giao đất/cho thuê đất – triển khai dự án.

Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư trúng đấu thầu, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu thực hiện dự án.

Với những thay đổi mang tính bước ngoặt, Nghị định 25 được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới cho thị trường bất động sản nước ta. Từ đó, đưa thị trường bất động sản cất cánh trong thời gian tới.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load