Thứ hai 12/08/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024)

10:05 | 11/08/2024

(Xây dựng) - Tối 10/8, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024) và kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương (01/9/1930 - 01/9/2024).

Nghệ An: Tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024)
Các đại biểu dự Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024) và kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham dự sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử và những đóng góp to lớn của nhân dân Thanh Chương trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Thanh Chương là vùng đất cổ xưa, nhân thuần, vật hậu đã có người Việt cổ thuộc nền văn hóa Sơn Vi sinh sống tại khu vực Đồi Dùng, Đồi Rạng cách đây hơn hai vạn năm. Vùng đất này từng có tên gọi là Hàm Hoan, tiếp đó là Cửu Đức, rồi Thổ Du. Đến thời hậu Lê, đất nước thái bình, thịnh trị, năm 1469, Vua Lê Thánh Tông cho định lại bản đồ cả nước, đặt tên huyện là Thanh Chương.

Quá trình khai cơ lập nghiệp, lao động cần cù, sáng tạo, không ngừng đấu tranh để tồn tại và phát triển đi lên, cùng với sự tiếp nhận, giao thoa văn hóa của các vùng, miền đã bồi lắng một trầm tích văn hóa đậm giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương. Một miền quê non nước hữu tình “Đất giáp ba sông hiểm/ Núi hình muôn ngựa phi/ Chương, Hương chia hai ngả/ Lam, Phố hợp ba chi”, từ lâu đời đã nổi tiếng với truyền thống yêu nước và cách mạng.

Hơn nửa thiên niên kỷ, với bao biến cố thăng trầm, đất và người Thanh Chương vẫn tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang, thời nào cũng có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chấn hưng đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền qua các thời kỳ đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo nhân dân gặt hái nhiều thành quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 3,4%; huyện đã có 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; thị trấn Thanh Chương đạt chuẩn đô thị văn minh. Văn hóa, xã hội phát triển lành mạnh, giáo dục vẫn là điểm tựa vững chắc để người Thanh Chương đi lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt.

Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nghệ An: Tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024)
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương đã đạt được trong những năm qua. Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Chương phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương đi đôi với năng động, sáng tạo, nhưng đặc biệt không chủ quan, nóng vội mất cảnh giác và quan tâm, nghiên cứu thực hiện tốt 6 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá.

Khẳng định phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị Thanh Chương tiếp tục đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, gắn với khai thác tiềm năng du lịch của quê hương, gắn kết du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, thu hút đầu tư quy hoạch, xây dựng các điểm du lịch mà Thanh Chương có lợi thế.

Đồng thời, phát huy lợi thế huyện có 53km đường Hồ Chí Minh chạy qua để quy hoạch, xây dựng phát triển hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch tổng thể xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 137-NQ/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh.

Nghệ An: Tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469 - 2024)
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “555 năm người và đất Thanh Chương”.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “555 năm người và đất Thanh Chương”. Chương trình đã mang lại những hình dung chân thực về truyền thống, lịch sử, văn hóa hào hùng của đất và người Thanh Chương, cũng như cuộc sống mới đang đổi thay ở miền đất cổ; từ đó các thế hệ người Thanh Chương hôm nay hiểu rõ hơn, tự hào hơn, vững tin viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của quê hương.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load