Chủ nhật 05/05/2024 10:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

15:34 | 30/10/2023

(Xây dựng) - Tối 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”.

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu.

Nắm được vị trí chiến lược của nơi đây, đế quốc Mỹ đã không tiếc bom đạn hủy diệt Truông Bồn, hòng cắt đứt mạch máu giao thông của ta. Từ năm 1964 - 1968 chúng đã trút xuống mảnh đất anh hùng này 18.936 quả bom các loại và hàng chục nghìn quả tên lửa, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường, sát hại nhiều người dân xã Mỹ Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; phá hủy hàng trăm xe ôtô và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương; 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh.

Giữa mảnh đất bom cày đạn xới, khi mà cái chết luôn cận kề, nhưng các chiến sĩ nơi đây đã vượt lên vất vả, thiếu thốn, ngày đêm bám trận địa, với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, để giữ vững mạch máu giao thông, đào đắp hàng triệu m3 đất đá, đưa hơn 94 nghìn lượt xe cơ giới, vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng vượt qua Truông Bồn, theo sát các đoàn quân vào chiến trường miền Nam.

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

Nơi đây, tháng 10/1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của “Tiểu đội thép” đã anh dũng hy sinh, làm nên khúc tráng ca Truông Bồn bất tử. Với vị trí đặc biệt trọng yếu trên tuyến đường 15A huyết mạch, bảo đảm vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam, Truông Bồn đã ghi đậm những chiến công đánh Mỹ, những gian khổ, hy sinh của lớp lớp thanh niên xung phong, những người lấp hố bom, mở đường không biết mỏi, những người đứng giăng hàng làm “cọc tiêu sống” cho xe đi trong đêm tối. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, khói hương chưa bao giờ tắt ở nơi chiến trường từng một thời khói lửa. Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Truông Bồn là một biểu tượng sáng ngời của tinh thần Xô viết, của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Điều đặc biệt ở Truông Bồn là: Cái Anh hùng, Cái Cao cả, Cái Đẹp đã hòa quyện trong mỗi con người, trong một hành động, khi chỉ vài giây phút nữa là hòa bình, chỉ vài giây phút nữa là cuộc sống giảng đường với tương lai tươi sáng, là đám cưới với hạnh phúc trăm năm, nhưng con người đã lựa chọn sự hy sinh để hạnh phúc ấy, tương lai tươi sáng ấy sớm đến với mọi người.

Tưởng nhớ các liệt sĩ Truông Bồn, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước; thêm một lần chúng ta khẳng định nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử; thêm một lần thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Ngoài lợi ích của nhân dân thì Đảng ta không còn lợi ích nào khác”; “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”; “Ý dân là ý trời. Làm đúng ý nguyện của dân thì ắt thành. Làm trái ý nguyện của dân thì ắt bại”. Sức mạnh vượt trội của thời đại Hồ Chí Minh là sức mạnh của nhân dân, của dân tộc khi có sự lãnh đạo của Đảng, là sức mạnh của văn hóa Hồ Chí Minh, là sự không tách rời của quan hệ máu thịt giữa dân và Đảng.

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương biểu dương, đánh giá cao các thành tựu toàn diện về kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đạt được trong những năm qua, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công, quan tâm xây dựng địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Chương trình nghệ thuật đặc sắc ngợi ca sự kiện lịch sử Truông Bồn, tôn vinh những tấm gương hy sinh tuổi xuân, xương máu để tô thắm cho mảnh đất này diễn ra hằng năm, trở thành dịp ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, lan tỏa lòng yêu nước, tri ân, tưởng niệm người đi trước. Cùng với đó, Ban tổ chức chương trình còn phối hợp thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh, người có công tại địa phương, qua đó góp phần làm sáng thêm đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng đề nghị các Ban, Bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng.

Đặc biệt, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, cùng sự đồng hành của Báo Nhân Dân và các cơ quan, ban, ngành cần có kế hoạch bảo tồn lâu dài và phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, truyền thống cách mạng tự hào của tỉnh, với nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống phong phú, sáng tạo, để bản hùng ca Truông Bồn tiếp tục lan tỏa, đọng lại nơi sâu thẳm trái tim của nhân dân Nghệ An và đồng bào cả nước.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” gồm màn trình diễn thực cảnh, có sự tham gia của chính người dân Truông Bồn, để họ tự kể câu chuyện lịch sử của chính mình. Đây cũng là lần đầu tiên, Ban tổ chức kết hợp trình diễn sân khấu với công nghệ hiện đại mô tả những nét nổi bật của vùng đất Truông Bồn, cũng như nhấn mạnh sự tri ân, lòng biết ơn và tưởng nhớ những người đã ngã xuống.

Nghệ An: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Những bài hát tôn vinh Truông Bồn, tôn vinh những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc.

Trong chương trình, họa sĩ Trí Đức đã tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu. Âm nhạc trong chương trình là những bài hát tôn vinh Truông Bồn, tôn vinh những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc. Chương trình kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại, đặc biệt là những làn điệu dân ca, ví dặm đặc trưng của vùng đất miền Trung này.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông; trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

    09:16 | 29/04/2024
  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

    20:58 | 28/04/2024
  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

    14:28 | 28/04/2024
  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

    09:19 | 28/04/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

    09:08 | 28/04/2024
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load