Thứ bảy 20/04/2024 06:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng VDB Bình Thuận liên quan gì trong sai phạm quản lý, sử dụng đất đai?

18:52 | 23/04/2021

(Xây dựng) - Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa kết luận loạt sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất để thực hiện dự án trồng cao su, các khoản vay nợ tại Ngân hàng VDB - chi nhánh Bình Thuận (VDB Bình Thuận) của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận và Công ty TNHH Hoàng Linh.

Loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai

Theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận (Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận) được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê gần 749ha đất và cấp Giấy chứng nhận đầu tư với 805ha đất để trồng cây cao su và trồng rừng nguyên liệu.

Đặc biệt, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai và đầu tư dự án theo quy định.

ngan hang vdb binh thuan lien quan gi trong sai pham quan ly su dung dat dai
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận để xảy ra nhiều sai phạm liên quan sử dụng đất đai.

Dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư dự án nhưng doanh nghiệp này đã ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh trồng cây cao su với Công ty TNHH Hoàng Linh (Công ty Hoàng Linh) với diện tích 460ha đất. Trong đó, có 40ha nằm trong phần diện tích 805ha buộc phải làm thủ tục Nhà nước cho thuê đất.

Kết luận Thanh tra cũng khẳng định, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa thực hiện đúng quy định về đất đai, chưa quản lý tốt đất đai và có biểu hiện tùy tiện trong sử dụng đất Nhà nước cho thuê.

Thực tế, trong quá trình hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa bàn giao đủ đất trồng cây cao su cho Công ty Hoàng Linh. Hiện, Công ty Hoàng Linh chỉ trồng được gần 377ha/460ha cây cao su theo hợp đồng đã ký kết.

Đáng nói, dù Công ty Hoàng Linh chỉ trồng được gần 377ha cây cao su nhưng Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận đã xác nhận Công ty Hoàng Linh đã trồng 460ha để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng VDB Bình Thuận.

VDB Bình Thuận giải ngân khi pháp lý hồ sơ vay chưa chuẩn?

Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, Công ty Hoàng Linh lập hồ sơ không đúng thực tế để được vay vốn tại VDB Bình Thuận với số tiền 14,5 tỷ đồng.

ngan hang vdb binh thuan lien quan gi trong sai pham quan ly su dung dat dai
Có hay không khuất tất trong quá trình thẩm định, giải ngân vốn vay dự án ở VDB Bình Thuận?

Trong quá trình thẩm định, cán bộ thẩm định đánh giá năng lực tài chính của chủ đầu tư đủ khả năng để trồng và chăm sóc diện tích cao su tại xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc). Vì, ngoài 14,5 tỷ đông vốn vay tại VDB Bình Thuận, Công ty Hoàng Linh còn 12,3 tỷ đồng là nguồn thu từ các dự án trước đó của Công ty.

Nhưng qua xem xét các báo cáo tài chính thể hiện lợi nhuận trước thuế của Công ty Hoàng Linh, cơ quan thanh tỉnh Bình Thuận ghi nhận rất thấp.

Cụ thể, con số lợi nhuận của Công ty Hoàng Linh trong năm 2005 là 4,8 triệu đồng và năm 2006 là 12 triệu đồng. Ngoài ra, các hợp đồng kinh doanh mủ cao su của Công ty không có số liệu cụ thể, không thu thập đủ tài liệu chứng minh.

Đối với công tác giải ngân, VDB Bình Thuận đã giải ngân cho Công ty Hoàng Linh tổng cộng 18 lần với tổng số tiền 12,5/14,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại từng đợt giải ngân, ngoài các giấy đề nghị rút vốn và các bảng tính chi phí do Công ty Hoàng Linh cung cấp, VDB Bình Thuận chưa thu thập, lưu giữ chứng từ, hóa đơn liên quan đến chi phí của dự án trồng 460ha cây cao su; chưa thu thập báo cáo quyết toán của từng đợt giải ngân.

Dù không thể đo đạc chính xác diện tích cây cao su trồng thực tế của Công ty Hoàng Linh nhưng VDB Bình Thuận đã không yêu cầu Công ty Hoàng Linh thuê đơn vị có chức năng đo đạc và xác nhận diện tích trồng cây cao su thực tế mà chỉ yêu cầu phía Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận xác nhận là chưa khách quan, Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận nêu rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load