Thứ sáu 26/04/2024 02:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng trong chiếu sáng đô thị tại Việt Nam

10:46 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo tham vấn do Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp tổ chức ngày 27/4 tại Hà Nội.

nang cao hieu qua quan ly va su dung nang luong trong chieu sang do thi tai viet nam
Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương và chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao của ADB, bà Hyunjung Lee đồng chủ trì buổi Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của đại diện các cơ quan chức năng và chuyên gia từ 6 tỉnh, thành phố được chọn (gồm Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ninh), cũng như các bên liên quan, các đối tác phát triển khác...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương cho biết, trong khoảng trên 10 năm qua, chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển lớn. Việc chiếu sáng không những bảo đảm được yêu cầu về công năng chiếu sáng mà còn ngày càng bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 79/2009/NĐ-CP về quản lý chiếu sáng đô thị, Quyết định số 1874/QĐ-TTg về định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025 và các thông tư hướng dẫn cùng với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đơn giá xây dựng, duy trì hệ thống chiếu sáng đô thị.

nang cao hieu qua quan ly va su dung nang luong trong chieu sang do thi tai viet nam
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Trước bối cảnh hiện nay có nhiều yếu tố mới xuất hiện như những thay đổi trong hệ thống chính sách có liên quan đến quản lý chiếu sáng, các xu hướng, công nghệ mới trong lĩnh vực chiếu sáng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách làm công cụ cho thực hiện quản lý Nhà nước lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị, chiếu sáng thông minh và hiệu quả...

Tại Hội thảo, chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao của ADB, bà Hyunjung Lee đã giới thiệu khái quát cũng như cập nhật tiến độ của dự án Chiếu sáng thông minh và hiệu quả Việt Nam (SELP) mà ADB đang thực hiện tại Việt Nam, thuộc Hỗ trợ kỹ thuật F-TRTA. Theo đó, các sản phẩm chính của dự án gồm thực hiện nhân rộng các dự án chiếu sáng đường phố tại một số tỉnh thành lựa chọn tại Việt Nam; chính sách và quy định cho lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL) bao gồm chiếu sáng đường phố; xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức cho các đối tác tham gia dự án...

Tại Hội thảo, các chuyên gia tư vấn của ADB (PwC Ấn Độ, PwC Việt Nam và ENERTEAM) đã trình bày các ghi nhận từ dự án và kết quả kiểm toán năng lượng cho chiếu sáng công cộng và tòa nhà công cộng trong khuôn khổ Dự án; các ghi nhận chính và khuyến nghị về sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật cho chiếu sáng công cộng; các thông lệ quốc tế và các mô hình đầu tư để nâng cao tiết kiệm năng lượng nhằm giới thiệu các phương pháp chuyển đổi năng lượng toàn cầu mới nhất phù hợp với Việt Nam.

nang cao hieu qua quan ly va su dung nang luong trong chieu sang do thi tai viet nam
Toàn cảnh Hội thảo.

Bên cạnh đó, đại diện các tỉnh, thành thuộc phạm vi dự án, đại diện các Bộ, các chuyên gia cũng đưa ra ý kiến trao đổi nhiều nội dung quan tâm về công nghệ chiếu sáng, mô hình đầu tư trong lĩnh vực chiếu sáng, quy chuẩn, tiêu chuẩn chiếu sáng…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load