Chủ nhật 28/04/2024 14:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Chủ tịch UBND tỉnh họp đối thoại với người dân về công tác giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Xanh

15:58 | 28/02/2024

(Xây dựng) - Ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân nuôi trồng thủy sản (NTTS) về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để phục vụ thi công các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (huyện Nghĩa Hưng).

Nam Định: Chủ tịch UBND tỉnh họp đối thoại với người dân về công tác giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Xanh
Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, lãnh đạo các Sở, ngành và huyện Nghĩa Hưng đã phát biểu chia sẻ với những khó khăn, ảnh hưởng của người dân khi tỉnh triển khai nhóm dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện; đã lắng nghe và trực tiếp trả lời các nội dung các hộ dân kiến nghị, bao gồm: Nguồn gốc đất, căn cứ để xác định các diện tích NTTS tại khu vực Cồn Xanh đã hết hạn hợp đồng và khi hoàn thành thủ tục chấm dứt hợp đồng thì là đất công không được phép đầu tư sản xuất NTTS nữa; tại sao tỉnh đã cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu khảo sát đầu tư sau đó lại cấp phép đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện; chủ trương cấp phép cho nhóm dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện; căn cứ nguồn gốc đất đai, công tác bồi thường GPMB; công tác quản lý đất và bảo vệ an ninh quốc phòng (ANQP) khu vực biên giới biển; hoạt động khai thác cát phục vụ san lấp dự án; hiệu quả thu hút đầu tư của Khu công nghiệp (KCN) Dệt may Rạng Đông; quyền lợi của người dân; công tác bảo vệ môi trường khi đầu tư các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện; việc thông báo dừng cấp nước, cấp điện tại khu vực Cồn Xanh; đề nghị dừng đầu tư nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện.

Trong đó, các nội dung trả lời tiếp tục khẳng định: Khu vực đất Cồn Xanh là đất do Nhà nước quản lý (gọi là đất công); ngày 14/9/2001 UBND tỉnh đã tạm giao quyền quản lý hành chính vùng bãi triều là đất công cho 9 xã ven biển huyện Nghĩa Hưng. Căn cứ Quy chế tổ chức quản lý vùng bãi triều của UBND huyện Nghĩa Hưng tại Quyết định số 184 ngày 2/10/2001 của UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã đã ký hợp đồng cho các hộ dân thuê đất có thời hạn để NTTS (không phải là đất giao ổn định, lâu dài cho nhân dân). Ngày 5/11/2010, UBND huyện Nghĩa Hưng đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công huyện Nghĩa Hưng thay thế Quy chế năm 2001.

Căn cứ Quy chế mới, cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND huyện Nghĩa Hưng tổ chức cho các hộ dân đấu thầu thuê đất NTTS thuộc địa bàn trước đây tạm giao quyền quản lý của 4 xã (Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nghĩa Hải và Nam Điền); các hộ dân trúng thầu đã được UBND các xã ký hợp đồng thuê đất NTTS, thời gian 2 năm/lần, tổng thời gian được ký hợp đồng thuê đất không quá 10 năm (từ năm 2011 đến hết năm 2020).

Đến nay, toàn bộ các hộ dân thuê đất đã hết thời hạn hợp đồng, theo Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công huyện Nghĩa Hưng và hợp đồng đã ký thì các hộ dân thuê đất phải có trách nhiệm trả lại đất cho Nhà nước mà không được bồi hoàn bất kỳ tài sản nào. Theo quy định tại Điều 76 Luật Đất đai 2013 thì các hộ dân không được xem xét bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại do đã hết thời hạn thuê đất.

Nam Định: Chủ tịch UBND tỉnh họp đối thoại với người dân về công tác giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Xanh
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại với người dân ở khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá: Dù có một số ý kiến vượt quá thẩm quyền nhưng các kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại có tính chính đáng, giúp chính quyền tỉnh Nam Định thêm một lần nữa đánh giá sâu về các tác động xã hội khi đầu tư các dự án công nghiệp, như là: Công tác bảo đảm an ninh, an toàn biên giới biển, công tác bảo vệ môi trường khi đầu tư các dự án phát triển công nghiệp, quyền lợi người dân nếu kéo dài thời gian được hưởng hiệu suất đầu tư; việc chuyển đổi ngành nghề cho người lao động sau thu hồi đất…

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định: Theo quy định pháp luật, các trường hợp cán bộ sai phạm trong tổ chức đấu giá, cho thuê đất sẽ bị xử lý theo quy định; người dân sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lý và có thể khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, người dân nên nghiên cứu kỹ hợp đồng thuê đất đã ký với chính quyền và cần lưu ý trong quá trình đối thoại, khiếu kiện phải tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh vi phạm pháp luật để phải xử lý theo quy định; đặc biệt nếu xúi giục trẻ em tham gia khiếu kiện sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, người dân cần xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp là yêu cầu tất yếu; khi tiến hành thu hút, triển khai đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, các địa phương trên toàn quốc đều phải chấp hành đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết suốt thời gian qua cho thấy các cấp chính quyền, lãnh đạo tỉnh Nam Định rất lắng nghe và tích cực giải quyết các khúc mắc từ phía người dân theo phương thức giải quyết thủ tục hành chính, vì vậy bà con nhân dân cũng nên lắng nghe, hợp tác với chính quyền.

Nam Định: Chủ tịch UBND tỉnh họp đối thoại với người dân về công tác giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Xanh
Quang cảnh buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định với các hộ dân nuôi trồng thủy sản về công tác GPMB để phục vụ thi công dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện ở huyện Nghĩa Hưng.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị bà con nhân dân ngừng hoạt động NTTS tại khu vực Cồn Xanh; đề nghị các luật sư căn cứ quy định của pháp luật để tư vấn cho công dân; đề nghị các công dân cũng xem xét, nghiên cứu kỹ văn bản của các Sở, ngành trả lời để hiểu rõ thực trạng vấn đề theo đúng khuôn khổ pháp luật. UBND tỉnh Nam Định sẽ báo cáo tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các kiến nghị của người dân về điều chỉnh thời hạn dừng cung ứng dịch vụ điện, nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất để có quyết định phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là nhóm dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định đồng ý chủ trương; hoàn toàn phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị; có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh Nam Định. Nhằm từng bước đưa huyện Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất tiếp tục tập trung thực hiện công tác GPMB và thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load