Thứ bảy 14/09/2024 04:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Nắm bắt xu hướng thị trường để quản lý, phát triển các tòa nhà văn phòng xanh

17:24 | 11/09/2024

(Xây dựng) - Nhiều tòa nhà văn phòng tại thị trường Việt Nam được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây 20 năm. Do đó, hệ thống quản lý và phương pháp vận hành của chúng không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh mà khách thuê mong muốn.

Nắm bắt xu hướng thị trường để quản lý, phát triển các tòa nhà văn phòng xanh
So với các tòa nhà truyền thống, tòa nhà xanh tiết kiệm được khoảng 20% điện và 40% nước sạch.

Theo tìm hiểu, các tòa nhà này thường sử dụng các thiết bị lạc hậu và kém hiệu quả, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng cao và tác động tiêu cực đến môi trường. Trong khi đó, nhu cầu về hiệu quả năng lượng ngày càng cấp thiết, việc kết hợp công nghệ vào hệ thống quản lý tài sản là điều cần thiết để giảm mức tiêu thụ năng lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người dùng.

Một điều cần lưu ý đó là, các tòa nhà được quản lý bằng công nghệ quản lý thông minh có thể thu thập và phân tích dữ liệu hoạt động, bao gồm hiệu suất Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), mức tiêu thụ năng lượng và mật độ người thuê, để cải thiện hoạt động, hỗ trợ kiểm soát và tối ưu hóa lượng khí thải carbon.

Mỗi chứng nhận xanh như EDGE, LEED, Green Mark, Lotus... đều có những yêu cầu khác nhau. Do đó, các chủ đầu tư cần tinh chỉnh các quy trình vận hành chi tiết của mình, bao gồm bảo trì định kỳ, kiểm soát chất lượng không khí, quản lý chất thải và tiết kiệm năng lượng.

Mặt khác, các nhiệm vụ giám sát và đánh giá cũng phải được tiến hành thường xuyên để đảm bảo dự án tuân thủ các quy định về kiểm soát năng lượng, môi trường sống và làm việc.

Ví dụ như, vòi rửa tay công cộng phải có lưu lượng nước thấp hơn tiêu chuẩn (2 lít/phút), có chức năng sục khí và tự động tắt; Khu vực cảnh quan nên sử dụng các loại cây chịu hạn và hệ thống tưới tiêu hiệu quả, có chức năng tái chế nước mưa để tưới.

Do đó, các chủ đầu tư cần tổ chức các buổi đào tạo để trang bị cho nhân viên kiến thức và kỹ năng để triển khai hiệu quả các quy trình vận hành xanh. Hiện tại, ở Việt Nam không có quy định bắt buộc đối với công trình xanh; phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện và khuyến khích. Bên cạnh đó, không có quy định bắt buộc nào về dán nhãn, đánh giá hoặc chứng nhận vật liệu xây dựng xanh và sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư có xu hướng thuê các đại lý bên thứ ba để tư vấn hoặc quản lý trực tiếp nhằm theo kịp xu hướng thị trường, chứng nhận xanh và tình hình tài chính của chủ đầu tư. Đại lý này sẽ tư vấn cho chủ đầu tư lựa chọn chứng nhận xanh phù hợp với quy mô và đặc điểm của dự án và hướng dẫn dự án tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của hệ thống đánh giá.

Để đạt được chứng nhận công trình xanh, một dự án phải tập trung vào nhiều tiêu chí, trong đó vật liệu và chất lượng xây dựng là yếu tố cơ bản. Đây cũng là lý do tại sao chi phí đầu tư ban đầu cho văn phòng xanh sẽ cao hơn so với văn phòng truyền thống.

Theo Hội đồng Công trình xanh Việt Nam và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), giá cho các giải pháp xanh chỉ tăng chưa đến 5%. Tuy nhiên, so với các tòa nhà truyền thống, tòa nhà xanh tiết kiệm được khoảng 20% điện và 40% nước sạch.

Một tòa nhà xanh được chứng nhận sẽ tiết kiệm chi phí vận hành dài hạn và thu hút các công ty đa quốc gia cùng khách hàng lâu dài, tăng tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cũng như rút ngắn thời gian hoàn vốn.

Tùy thuộc vào mục tiêu, các nhà phát triển sẽ xây dựng các kế hoạch cải tạo đáp ứng các tiêu chí chứng nhận xanh và phù hợp với tình trạng hiện tại của dự án (tuổi tòa nhà, quy mô, kết cấu, hệ thống kỹ thuật…).

Chính vì vậy, các nhà phát triển cần cập nhật thông tin về xu hướng thị trường và tình hình tài chính của dự án để phân bổ chi phí và ưu tiên cho các hạng mục cải tạo, giảm thiểu tác động đến hoạt động kinh doanh và trải nghiệm của người thuê.

Ý Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load