Thứ năm 15/08/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn nhà ở xã hội

18:41 | 11/08/2024

(Xây dựng) - Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn đến năm 2030”, đến cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn NƠXH, đến năm 2030 có trên 18.000 căn NƠXH cho công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn, góp phần giúp người lao động yên tâm an cư – lạc nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn nhà ở xã hội
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiểm tra Dự án Khu nhà ở xã hội (GHomes Hạ Long), thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải và Cao Thắng, thành phố Hạ Long, ngày 10/8/2024. (Ảnh: Đỗ Phương - QMG)

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 3 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân KCN với quy mô gần 4.000 căn hộ đang được triển khai xây dựng trên địa bàn thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên. Ngoài ra còn có 10 dự án NƠXH khác đã lập quy hoạch đô thị nằm trên địa bàn thành phố Hạ Long và Cẩm Phả.

Trong đó, Dự án nhà ở xã hội khu dân cư đồi Ngân hàng (Dự án GHomes Hạ Long), thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (thành phố Hạ Long) do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội làm chủ đầu tư, là dự án duy nhất dành cho người có thu nhập thấp đang được mở bán.

Dự án được xây dựng ở vị trí đẹp, nằm trên đồi cao, giữa trung tâm thành phố Hạ Long, giao thông thuận lợi, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, quy mô xây dựng trên 25.900m2 với 790 căn hộ NƠXH. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình gần 13.000m2, hạ tầng kỹ thuật gần 9.000m2, còn lại diện tích cảnh quan, khuôn viên cây xanh.

Năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn nhà ở xã hội
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và thành phố Hạ Long kiểm tra vị trí quy hoạch đầu tư xây dựng Khu NƠXH tại phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm.

Dự án GHomes Hạ Long được khởi công xây dựng vào ngày 30/10/2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, gồm 3 tòa nhà chung cư, trong đó 2 tòa cao 19 tầng nổi (G1, G2) với tổng số 790 căn hộ để bán và cho thuê dành cho người có thu nhập thấp; tòa còn lại cao 17 tầng nổi (G3) với khoảng 196 căn hộ thương mại.

Mỗi tòa đều thiết kế thêm tầng lửng và tầng kỹ thuật với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 125.000m2, kế hoạch hoàn thành cả 3 tòa bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026. Đây là công trình NƠXH cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, 2 khối NƠXH G1, G2 và khối nhà thương mại G3 đã cơ bản hoàn thành thi công xong hạng mục thô; 2 căn hộ mẫu cũng đã được hoàn thiện. Hiện dự án đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật đều đảm bảo theo thiết kế đã được phê duyệt; các nhà thầu đang huy động nhân lực, chủ động tập trung nguyên vật liệu về công trường, tổ chức thi công liên tục nhiều kíp, lắp đặt thiết bị, ốp lát, sơn tường...

Theo đại diện chủ đầu tư Dự án GHomes Hạ Long, đây là dự án NƠXH đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, do vậy để khẳng định uy tín, thương hiệu đồng hành cùng tỉnh, chủ đầu tư đã rất nỗ lực, trang bị thiết bị, hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn tốt nhất, nhằm đem đến sự hài lòng nhất cho người dân. Trong quá trình triển khai, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật được giám sát chặt chẽ đảm bảo tuân thủ đúng thiết kế được duyệt.

Với tiến độ này, các căn hộ sẽ được bàn giao cho cá nhân, hộ gia đình trong quý I/2025, trước 1 năm so với kế hoạch được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là dự án sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng quý I/2026.

Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã phê duyệt đơn giá bán NƠXH tại dự án này. Theo đó, giá bán NƠXH đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì nhà chung cư, phân bổ: 16.228.000 đồng/m2 sử dụng; Giá cho thuê nhà ở xã hội đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì nhà chung cư: 74.800 đồng/m2 sử dụng/tháng. Giá bán trên đã bao gồm các chi phí đầu tư xây dựng phần thương mại, dịch vụ, chỗ đỗ xe và được phân bổ vào giá bán, giá cho thuê NƠXH.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, với mức giá bán tại dự án NƠXH GHomes Hạ Long, mỗi căn hộ đã được Nhà nước ưu đãi, hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng tiền sử dụng đất. Sở cũng đã xác minh, thẩm định cho 310 đối tượng đủ điều kiện được mua nhà theo quy định của pháp luật, hiện 211 đối tượng đang tiếp tục được giải quyết.

Dự kiến đến cuối năm 2025, riêng thành phố Hạ Long sẽ có gần 4.000 căn NƠXH. Cùng với dự án NƠXH GHomes Hạ Long thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng hiện đang đi vào hoàn thiện, trên địa bàn thành phố Hạ Long sẽ triển khai xây dựng Khu NƠXH tại phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm với diện tích hơn 1,5ha, cung cấp khoảng 900 căn hộ và quỹ đất 20% xây dựng NƠXH tại Khu đô thị Hùng Thắng trên phạm vi khoảng 3ha, cung cấp khoảng 2.300 căn hộ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện thành phố Hạ Long và các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quy hoạch phân khu theo quy định và theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, triển khai phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án NƠXH đã có trong kế hoạch để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn kỹ lưỡng các nhà đầu tư có uy tín, năng lực, phấn đấu khởi công các dự án trong năm 2024 và hoàn thành vào cuối năm 2025.

Triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn đến năm 2030” của Chính phủ, Quảng Ninh đã đưa việc phát triển NƠXH vào Nghị quyết các kỳ Đại hội, Chương trình hành động. Theo đó, tháng 8/2022, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành Than, lao động KCN; quy hoạch 663ha đất dành cho đầu tư NƠXH, khoảng 55,5ha đất xây dựng nhà ở công nhân KCN.

Ngành Than cũng đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch gần 10ha để xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân. Các quỹ đất này đều được quy hoạch, bố trí tại các vị trí thuận lợi về giao thông, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh Quang Ninh cũng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư; công bố công khai, rộng rãi các Chương trình, Đề án, Kế hoạch, quỹ đất xây dựng NƠXH để các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh; chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai chương trình cho vay NƠXH, nhà ở công nhân theo Nghị quyết 33/NQ-CP (gói tín dụng 120.000 tỷ đồng) của Chính phủ.

Năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn nhà ở xã hội
Dự án GHomes Hạ Long được xây dựng giữa trung tâm thành phố Hạ Long, giao thông thuận lợi, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, với 790 căn hộ NƠXH, sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I năm 2025. Với mức giá bán trên 16 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ tại dự án này đã được Nhà nước ưu đãi, hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng tiền sử dụng đất.

Ngày 10/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án NƠXH tại địa bàn thành phố Hạ Long. Sau khi nghe báo cáo và trực tiếp kiểm tra hiện trường, tiến độ triển khai dự án NƠXH GHomes Hạ Long, ông Cao Tường Huy lưu ý, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền, thông tin rõ ràng các điều kiện, nhất là điều kiện quy định mới theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở vừa có hiệu lực từ ngày 1/8 để nhân dân biết, nắm bắt, đăng ký tham gia mua nhà. Đặc biệt cần thông tin cụ thể, chỉ rõ vị trí, địa điểm (chỉ có 1 điểm duy nhất của chủ đầu tư để nhân dân đến đăng ký mua nhà) nhằm hạn chế các thông tin không chính xác trên mạng xã hội lan truyền thời gian vừa qua.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy nhấn mạnh: Việc sớm triển khai các dự án NƠXH là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Điều này không chỉ đồng hành cùng Chính phủ tạo ra 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN mà còn giải quyết nhu cầu nhà ở, tạo chỗ ở ổn định cho nhân dân, thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp vì nhân dân trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu từng bước hiện thực hóa các chủ trương về nâng cao chất lượng sống người dân của tỉnh Quảng Ninh.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load