Thứ năm 25/04/2024 12:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Một số nội dung công dân tố cáo Chánh Thanh tra quận Ba Đình là đúng

14:41 | 03/09/2020

(Xây dựng) – Liên quan việc công dân gửi một số nội dung tố cáo Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra quận Ba Đình; ngày 31/7/2020 UBND quận Ba Đình đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 161/KL-UBND do Chủ tịch UBND Tạ Nam Chiến ký. Theo đó, nhiều nội dung công dân tố cáo là đúng.

mot so noi dung cong dan to cao chanh thanh tra quan ba dinh la dung
UBND quận Ba Đình kết luận nội dung tố cáo của công dân (ảnh: hanoi.gov.vn)

Theo Kết luận số 161/KL-UBND, 6 nội dung công dân tố cáo bao gồm: Kéo dài thời hạn giải quyết tố cáo, nhưng không thông báo cho công dân biết; Không kiến nghị việc yêu cầu biện pháp khắc phục với một số sai phạm đã chỉ ra trong Kết luận Thanh tra, kết luận tố cáo, không kiến nghị việc xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng với những sai phạm đã chỉ ra; Không kiểm tra việc công khai Kết luận Thanh tra của nhà trường; Không thực hiện các quy định về việc kiến nghị sau thanh tra; Bỏ sót nội dung tố cáo, kết luận sai nội dung tố cáo của công dân trong thụ lý tố cáo lần đầu tháng (8/2016), có lợi cho người bị tố cáo; Không thực hiện đúng trách nhiệm quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Thanh tra và Điều 11 Luật Tố cáo “không được đưa ra kết luận xác minh thiếu căn cứ pháp luật”. Kết luận giải quyết tố cáo không đúng theo mẫu quy định.

Theo UBND quận Ba Đình, 6 nội dung trên, sau khi đối chiếu với các quy định của pháp luật, trong quá trình giải quyết tố cáo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Thanh tra và ông Vũ Khắc Thắng - Phó Chánh Thanh tra quận đã vi phạm các điều, khoản sau: Khoản 1 Điều 21 Luật Tố cáo về thời hạn giải quyết tố cáo (có nguyên nhân khách quan, chậm do vụ việc phức tạp, phải phụ thuộc vào các cơ quan chuyên môn); khoản 3 Điều 3 về nguyên tắc thực hiện Kết luận Thanh tra quy định Nghị định 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện Kết luận thanh tra “Kết luận thanh tra phải được cơ quan Nhà nước, cá nhân có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện” và Điều 4 về nguyên tắc giải quyết tố cáo quy định tại Luật Tố cáo 2011. Bỏ sót nội dung tố cáo (đã được khắc phục kịp thời, trước thời gian công dân có đơn tố cáo).

Cụ thể, nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Thanh tra quận và ông Vũ Khắc Thắng - Phó Chánh Thanh tra quận Ba Đình kéo dài thời hạn giải quyết tố cáo, nhưng không có văn bản thông báo cho công dân biết là đúng. Tuy nhiên, nội dung công dân tố cáo Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra không kiến nghị việc yêu cầu biện pháp khắc phục với một số sai phạm đã chỉ ra trong Kết luận Thanh tra, kết luận tố cáo, không kiến nghị việc xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng với những sai phạm đã chỉ ra là tố cáo sai.

Ngoài ra, nội dung công dân tố cáo việc không kiểm tra việc công khai Kết luận Thanh tra của nhà trường là tố cáo có đúng có sai. Việc công khai Kết luận thanh tra đã được thực hiện theo đúng quy định.

Về việc ông Nguyễn Mạnh Cường và ông Vũ Khắc Thắng không thực hiện các quy định về việc kiến nghị sau thanh tra là nội dung tố cáo có đúng có sai. (Tố cáo đúng đối với nội dung Thanh tra quận chưa đôn đốc đầy đủ các đơn vị thực hiện chỉ đạo của UBND quận tại Văn bản số 1122/UBND-TTr).

Nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Mạnh Cường – Chánh Thanh tra quận và ông Vũ Khắc Thắng – Phó Chánh Thanh tra quận bỏ sót nội dung tố cáo, kết luận sai nội dung tố cáo của công dân trong thụ lý tố cáo lần đầu (tháng 8/2016), có lợi cho người bị tố cáo. Đối với việc bỏ sót nội dung tố cáo là tố cáo đúng (đã được khắc phục kịp thời, trước khi công dân tố cáo). Đối với nội dung tố cáo kết luận sai nội dung tố cáo là tố cáo sai.

Việc công dân tố cáo ông Nguyễn Mạnh Cường – Chánh Thanh tra quận và ông Vũ Khắc Thắng – Phó Chánh Thanh tra không thực hiện đúng trách nhiệm quy định tại Khoản 5, Điều 22 Luật Thanh tra và Điều 11 Luật Tố cáo “Không đưa ra kết luận xác minh thiếu căn cứ pháp luật”; Báo cáo kết quả xác minh không đúng theo mẫu quy định là tố cáo sai.

Đối với các biện pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị; UBND quận Ba Đình yêu cầu: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Thanh tra và ông Vũ Khắc Thắng - Phó Chánh Thanh tra quận nghiêm túc tiếp thu và rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về nhiệm vụ thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load