Chủ nhật 01/09/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Một Bắc Ninh trong lòng Hà Nội

20:48 | 31/08/2024

(Xây dựng) - Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, người dân Thủ đô và du khách thập phương sẽ có cơ hội đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc ngay giữa lòng Hà Nội. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức với chủ đề “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội".

Một Bắc Ninh trong lòng Hà Nội
Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội".

Bắc Ninh - vùng đất di sản

Bắc Ninh, vùng đất địa linh nhân kiệt, từ lâu đã nổi tiếng là cái nôi của những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Với bề dày lịch sử và bề dày văn hóa, Bắc Ninh tự hào sở hữu một kho tàng di sản văn hóa đồ sộ.

Phát biểu tại lễ khai mạc “Không gian văn hoá, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” ông Nguyễn Văn Đáp, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho biết: Bắc Ninh tự hào khi có 4 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, nghi lễ và trò chơi kéo co làng Hữu Chấp. Tỉnh hiện có 18 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia; có 14 điểm được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận là điểm du lịch, thu hút đông đảo du khách tham quan như: Đền Đô, đền Bà Chúa Kho, chùa Bút Tháp, chùa Dâu… cùng hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa có giá trị khác.

Một Bắc Ninh trong lòng Hà Nội
Những liền anh, liền chị gửi làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, đằm thắm đến các quan khách.

Không chỉ là vùng đất của những di sản, Bắc Ninh còn là nơi hội tụ và giao thoa của nhiều dòng chảy văn hóa, tạo nên một bản sắc văn hóa độc đáo, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa phóng khoáng, cởi mở. Từ những làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, đằm thắm đến những trò chơi dân gian độc đáo, những làng nghề truyền thống tinh xảo, tất cả đều góp phần tạo nên một bức tranh văn hóa Bắc Ninh – Kinh Bắc đa sắc màu, hấp dẫn du khách gần xa.

Một Bắc Ninh trong lòng Hà Nội
Các đại biểu lắng nghe nghệ nhân của làng gốm Phù Lãng (thị xã Quế Võ, Bắc Ninh) giới thiệu sản phẩm.

Hành trình khám phá văn hóa Bắc Ninh giữa lòng Thủ đô

Ông Nguyễn Hữu Mạo, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích và xúc tiến du lịch thông tin: Sự kiện "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội" năm 2024 sẽ tái hiện một không gian văn hóa Bắc Ninh thu nhỏ ngay giữa lòng Thủ đô. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những nét tinh hoa của văn hóa Kinh Bắc thông qua các hoạt động trưng bày, trình diễn và trải nghiệm đặc sắc.

Điểm nhấn của sự kiện là khu trưng bày với hơn 40 gian hàng giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, làng nghề và ẩm thực tiêu biểu của Bắc Ninh; tại đây du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những nghệ nhân tài hoa thực hiện các công đoạn sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng, hay thưởng thức những món ăn đặc sản đậm đà hương vị Kinh Bắc như bánh tẻ làng Chờ, nem Bùi Xá...

Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ nhân, câu lạc bộ Quan họ, các phường rối nước... sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa thú vị và đáng nhớ.

Đặc biệt, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động của nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống của làng Hữu Chấp, một di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh. Để được tham dự trò chơi này, Ban tổ chức cho biết, các chàng trai được tuyển chọn và duyệt qua nhiều khâu. Trong đó, điều tiên quyết phải là những thanh niên có lối sống lành mạnh; trước mỗi lần tham gia, các thanh niên phải giữ thanh tịnh trong vòng 5 ngày, để đảm bảo sức khoẻ và tinh thần tốt nhất để thi đấu.

Một Bắc Ninh trong lòng Hà Nội
Trò chơi kéo co truyền thống của làng Hữu Chấp, một di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh.

"Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội" là một sự kiện văn hóa mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Bắc Ninh; là cơ hội để Bắc Ninh giới thiệu những tiềm năng, lợi thế về văn hóa và du lịch của tỉnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng thời thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Sự kiện cũng góp phần tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Bắc Ninh và Hà Nội, hai địa phương có mối quan hệ văn hóa, lịch sử gắn bó mật thiết. Thông qua việc chia sẻ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc, sự kiện sẽ góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đáp, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh chia sẻ: “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội 2024” là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh năm 2024, được tỉnh tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh văn hóa - con người Bắc Ninh – Kinh Bắc, qua đó gửi gắm thông điệp Bắc Ninh là điểm đến ấn tượng - an toàn - thân thiện đến với du khách trong và ngoài nước.

Được biết, đây cũng là lần thứ 4 Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong các sự kiện quảng bá di sản văn hóa, du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội 2024” được tái hiện ngay trong khuôn viên của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết của Ban tổ chức cùng sự tham gia nhiệt tình của các nghệ nhân, câu lạc bộ, đơn vị, doanh nghiệp, "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội" năm 2024 hứa hẹn sẽ là một sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật, mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ và góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc giàu đẹp đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Chương trình “Không gian văn hoá, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội văn hóa, du lịch các địa phương” năm 2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, sẽ được diễn ra trong 4 ngày từ 31/8 -3/9/2024.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Âm vang “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

    (Xây dựng) – Từ một vùng đất hoang sơ, chưa có điện, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa có cơ cở vật chất – kỹ thuật du lịch, đến nay, diện mạo của cao nguyên La Vuông đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Ngày hội du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” đã khởi động mới cho tư duy phát triển du lịch, tạo “cú hích” quảng bá đất và người Hoài Nhơn (Bình Định).

  • Trà Vinh: Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch ven sông Hậu

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ các hoạt động chính và sự kiện “Festiaval 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với UBND huyện Cầu Kè tổ chức Tọa đàm “Du lịch Cầu Kè –Tiềm năng ven sông Hậu” nhằm mời gọi các doanh nghiệp lữ hành đến huyện Cầu Kè khảo sát và hiến kế xây dựng sản phẩm để đưa du khách đến “thủ phủ” Dừa sáp Cầu Kè và trải nghiệm khám phá văn hóa bản địa độc đáo có một không hai ở nơi đây.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load