Thứ năm 30/03/2023 11:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mở cửa du lịch, đón sóng thị trường

14:58 | 07/03/2022

(Xây dựng) - Tự do di chuyển đã giúp thị trường du lịch nội địa nóng trở lại. Đồng thời, việc mở cửa đường bay quốc tế vào tháng ba là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam trở lại với sức bật mới.

mo cua du lich don song thi truong
Ảnh minh họa.

Du lịch nội địa giữ vai trò then chốt

Savills Việt Nam cho biết, trải qua 2 năm “đóng băng”, ngành du lịch trong thời gian gần đây đang cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực. Cụ thể, lệnh nới lỏng giãn cách xã hội từ tháng 10/2021 đã giúp bức tranh toàn cảnh ngành du lịch quý IV thêm phần khả quan, khi nhiều dịch vụ quay trở lại hoạt động và các đường bay trong nước được nối lại. Theo báo cáo của Savills, trong tháng 12, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 8.383 chuyến bay, tương đương với mức tăng trưởng 538% so sánh với 1.311 chuyến bay trong tháng 9.

Tuy nhiên, đà phục hồi của ngành du lịch trở nên rõ rệt nhất khi bước sang những ngày đầu của năm 2022. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2022 đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt du khách nội địa và thu về lượng doanh thu ước tính đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng. Những con số “biết nói” trên cũng phần nào thể hiện nhu cầu di chuyển cao của người dân cũng như triển vọng bật dậy của ngành nhờ yếu tố nội địa.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang được hưởng lợi từ sức nóng của du lịch trong nước. Nghiên cứu của Savills ghi nhận sự cải thiện của công suất cho thuê và giá thuê trung bình phân khúc khách sạn trong những tháng cuối năm 2021. Tương tự, nguồn cung tương lai tại thị trương Hà Nội đang trong đà tăng, tính từ năm 2022 trở đi. Những tín hiệu này cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào khả năng bật dậy của ngành.

Chia sẻ về triển vọng tương lai của bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực miền Bắc, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết: “Bàn về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của miền Bắc, bên cạnh các thành phố phát triển mạnh về du lịch như Hạ Long, chúng tôi nhận thấy số lượng lớn dự án đang được phát triển ở các vùng ngoại thành và xung quanh thành phố Hà Nội như Hoà Bình và Thanh Hoá.”

Lý giải về hiện tượng này, ông Matthew cho biết: “Xu hướng này cũng khá dễ hiểu, bởi việc di chuyển của người dân tới các quận/huyện ngoại thành đang trở nên thuận tiện hơn nhiều. Nhờ vào hạ tầng và mạng lưới giao thông ngày càng phát triển, người dân cũng sẽ lựa chọn những địa điểm nghỉ dưỡng gần và xung quanh Hà Nội vào những ngày cuối tuần. Vì vậy, chúng tôi đang rất kỳ vọng vào những dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực lân cận này.”

Đặt yếu tố nội địa làm động lực phát triển chính, ngành du lịch Việt Nam đang cho thấy tình hình hoạt động đầy khả quan trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia Savills cũng nhấn mạnh vào nguồn khách quốc tế với vai trò như một đòn bẩy mạnh mẽ cho sự bật dậy của thị trường du lịch Việt Nam.

Du lịch quốc tế chính thức mở cửa trở lại

Theo kế hoạch của Chính phủ, các đường bay quốc tế sẽ hoạt động bình thường trở lại từ ngày 15/3, đi kèm chương trình “Hộ chiếu vaccine”. Với 79 quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine tính đến ngày 16/2, quyết định mở cửa du lịch toàn quốc sẽ thu hút lượng lớn du khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam, góp phần khuấy động các hoạt động du lịch của quốc gia.

Chính sách mở cửa đi lại giữa Việt Nam và các nước khác cũng sẽ làm thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn, không chỉ ở phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng mà còn ở phân khúc căn hộ dịch vụ.

Nghiên cứu của Savills cũng chỉ ra rằng, các chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc là khách thuê chính tại các căn hộ dịch vụ hạng A, với 79% thị phần trong nửa đầu 2021 và tăng lên 84% trong hai quý còn lại. Theo ông Neil MacGregor - Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam: “Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ chảy vào Việt Nam trong năm qua phần nào khẳng định số lượng lớn các chuyên gia quốc tế đang và sẽ làm việc tại quốc gia. Một khi đường bay quốc tế được nối lại hoạt động, họ sẽ đến nước ta để công tác dài hạn, góp phần đưa phân khúc căn hộ dịch vụ quay trở lại đà tăng trưởng như trước.”

Theo Khảo sát người mua toàn cầu năm 2021, hệ thống chăm sóc sức khỏe, chất lượng không khí, và không gian xanh là những tiêu chí hàng đầu để người dân lựa chọn nơi sinh sống. Bởi vậy, Savills dự đoán những căn hộ dịch vụ thương hiệu sẽ có lợi thế lớn khi sở hữu những chương trình hợp tác với các tổ chức y tế để đảm báo an toàn và nâng cao sức khỏe của cư dân tại dự án.

Với nguồn cầu sẵn từ trong nước và quốc tế, triển vọng của bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ dịch vụ sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chiến lược của Chính phủ cùng diễn biến tình hình dịch bệnh trong thời gian tới.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kinh nghiệm du lịch Hong Kong

    (Xây dựng) - Hong Kong là một trong những điểm đến hấp dẫn của châu Á với nền văn hóa phong phú, kiến trúc độc đáo và ẩm thực đa dạng. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch đến Hong Kong, hãy cùng tìm hiểu các kinh nghiệm dưới đây để giúp chuyến đi được thuận lợi nhất.

  • Lâm Đồng: Công bố 20 chương trình trong chuỗi sự kiện Tuần lễ vàng du lịch 2023

    (Xây dựng) - Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa công bố kế hoạch tổ chức Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023, với chủ đề: “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ”, trong thời gian từ ngày 27/4/2023 đến ngày 3/5/2023.

  • Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan

    Kalm Vilage ở thành phố Chiang Mai được biết đến là nơi thúc đẩy nghệ thuật và sự hợp tác sáng tạo.

  • Bán đảo Hải Giang & MerryLand Quy Nhơn xứng danh Maldives của Việt Nam

    (Xây dựng) - Không chỉ nổi tiếng là vùng đất võ trứ danh với bề dày lịch sử lâu đời, sự đa dạng về văn hóa, ẩm thực… Quy Nhơn - Bình Định còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận của nhiều thi sĩ nổi tiếng nhờ cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ với những bãi cát dài ngập tràn ánh nắng, làn nước trong xanh và những thắng cảnh nổi tiếng như Kỳ Co Eo gió, Ghềnh Ráng, Hải Giang… Địa phương đang trở thành điểm đến mới của Việt Nam với lượng khách du lịch tăng trưởng vượt bậc theo thời gian.

  • FVG Travel - Hệ sinh thái du lịch đa dạng

    (Xây dựng) – Với khát vọng xây dựng và phát triển trở thành một trong những Tập đoàn Dịch vụ - Du lịch hàng đầu của Việt Nam, năm 2018, Công ty CP Tập đoàn FVG Travel là đơn vị trực thuộc Tập đoàn FVG chính thức được thành lập. Trong hành trình gần 6 năm xây dựng và phát triển, FVG Travel dần định hướng trở thành thương hiệu uy tín cung cấp hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ du lịch như lưu trú nghỉ dưỡng, nhà hàng, du lịch sinh thái tại Đà Nẵng và Quảng Nam với giá cả hợp lý.

  • Khu du lịch công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài: Tri ân cựu chiến binh nhân ngày giải phóng Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2023), Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi – đơn vị chủ quản của Khu du lịch công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài kết hợp cùng Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình tri ân với tên gọi “Khu du lịch công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài viết tiếp giao tình Đà Nẵng”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load