Thứ sáu 24/01/2025 10:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Metro tác động thế nào đến đô thị TP.HCM?

09:04 | 11/05/2022

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu trúc không gian, song kế hoạch này cần được nghiên cứu thấu đáo.

"Phát triển đường sắt đô thị là nhu cầu thiết yếu của thành phố lớn. Trên nền tảng của một đô thị cũ và tự phát như TP.HCM, đây sẽ là cơ hội để tái cấu trúc lại phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”, TS.KTS Trần Mai Anh, Viện phó Viện đào tạo quốc tế Đại học Kiến trúc TP.HCM, nhận xét về tầm quan trọng của việc hình thành metro tại TP.HCM.

Năm 2023 là cột mốc được TP.HCM hướng đến để đưa metro số 1 vào khai thác. Một khi tuyến đường sắt đô thị vận hành, các chuyên gia cho rằng hệ thống này sẽ tác động mạnh đến không gian đô thị xung quanh, các ga, đến dọc tuyến đường sắt và trở thành trọng tâm để phát triển của thành phố lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, những tác động này sẽ mang đến sự tích cực, tạo tổng thể hài hoà hay chỉ là những thay đổi tự phát, điều này cần phải có sự nghiên cứu quy hoạch nghiêm ngặt.

Chuyển đổi cấu trúc

Trải qua 15 năm quy hoạch, 10 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dần có những bước chuyển tích cực về tiến độ. Tuyến đường sắt này vẫn đang thành hình trong bối cảnh TP.HCM phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của hệ thống hạ tầng đã yếu và quá tải từ nhiều năm trước.

Theo TS.KTS Trần Mai Anh, quy mô đô thị TP.HCM hiện này được xếp vào đô thị cực lớn (mega-city). Điều này khiến nhu cầu phát triển đường sắt đô thị tại thành phố trở nên tất yếu để theo kịp những thay đổi lớn từ hạ tầng. Song trên nền tảng của một đô thị cũ và tự phát như TP.HCM, sự xuất hiện của metro sẽ là cơ hội để tái cấu trúc lại phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Tuyến metro số 1 trải dọc TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS.KTS Nguyễn Phương Nga, nguyên giảng viên Khoa Đô Thị học, Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng cho rằng việc hình thành và phát triển đường sắt đô thị sẽ tạo ra cơ hội định dạng và tái cấu trúc các khu vực trong đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển đô thị tương lai.

Theo bà, thách thức đối với TP.HCM là cải tạo những khu vực đô thị cũ thành những khu dân sinh có chất lượng sống tốt hơn gắn với giao thông công cộng, tiếp cận thuận tiện hơn với các điểm bán lẻ, dịch vụ cá nhân, y tế, giáo dục, giải trí…

“Cơ hội tái cấu trúc cho đô thị TP.HCM khi đầu tư xây dựng hệ thống metro là rất lớn. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thấu đáo, tránh những tái cấu trúc tự phát, tầm nhìn ngắn hạn, manh mún”, chuyên gia nêu quan điểm.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Người dân trên điện ngầm tại Nhật Bản. Ảnh: Liam Burnett-Blue.

Ở góc nhìn rộng hơn, chuyên gia Mai Anh cho rằng khác với các quốc gia đã phát triển ở châu Âu, hay như Nhật Bản…, những đất nước này đã có bước đà hình thành hệ thống đường sắt đô thị cách đây hơn 100 năm, gắn liền với cấu trúc phát triển đô thị ở giai đoạn đầu.

Bà dẫn chứng ở Mỹ - nơi cho thấy sự thích ứng chuyển đổi phát triển đô thị từ sử dụng ôtô cá nhân sang giao thông công cộng, thì ở Việt Nam, tại Hà Nội và TP.HCM, sự chuyển đổi này phức tạp hơn do giao thông cá nhân chủ yếu là xe máy và ôtô - loại phương tiện đã chiếm lĩnh hơn 10 năm trở lại đây.

“Vì vậy không thể phát triển độc lập, mà cần có sự nghiên cứu chuyển tiếp, kết nối thêm các loại hình giao thông trung chuyển khác để giúp người dân có thể chuyển đổi linh hoạt, dễ dàng tiếp cận với không gian sống và làm việc của người dân”, chuyên gia Trần Mai Anh gợi mở.

TS.KTS Mai Anh nhìn nhận khi hoàn thiện toàn mạng lưới đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng, thành phố sẽ giải quyết dần ùn tắc giao thông, giảm khí phát thải. Mặt khác, người dân được khuyến khích đi bộ nhiều hơn, tăng cường sức khỏe, an toàn giao thông.

Thu hút hoạt động đô thị

Dưới góc độ quy hoạch, chuyên gia Mai Anh nhận định xung quanh các nhà ga metro - nơi diễn ra sự chuyển đổi các hình thức đi lại (từ đường sắt sang các phương tiện công cộng khác lẫn đi bộ) - trong tương lai sẽ trở thành điểm sáng thu hút nhiều hoạt động đô thị.

Dễ nhìn thấy, không gian xung quanh các nhà ga sẽ gia tăng thêm mật độ, các chức năng sử dụng sẽ đa dạng hơn do chính nhu cầu phát triển của thành phố. Theo nữ chuyên gia, tùy thuộc vào vị trí của nhà ga trong không gian đô thị, các tác động này đem lại sẽ nhiều hoặc ít.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Đường ray tại ga ngầm Ba Son - tuyến metro số 1. Ảnh: Chí Hùng.

“Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị chắc chắn tác động đến sử dụng đất của không gian hai bên tuyến đường”, bà Mai Anh nhấn mạnh và cho rằng metro sẽ làm gia tăng mật độ, đa dạng chức năng đô thị. Đặc biệt với cảnh quan đô thị, các khu vực tuyến đường sắt đi trên cao đi qua sẽ nhìn thấy rõ cả những tác động tích cực và không tích cực.

“Vì vậy, cần sớm có quy hoạch, thiết kế đô thị và các chính sách kiểm soát phát triển các khu vực này”, chuyên gia Trần Mai Anh nói.

Trường hợp này, TS.KTS Hoàng Ngọc Lan (Giảng viên khoa Quy hoạch đô thị, Đại học Kiến trúc TP.HCM) nhìn nhận việc metro có 2,7 km đi ngầm giúp không gian đô thị khu trung tâm ít chịu ảnh hưởng về cảnh quan, tiếng ồn. Thay vào đó, metro lại có tác động lớn đến không gian ngầm đô thị, đặc biệt là khu trung tâm.

"Song, các giải pháp về thiết kế cảnh quan sẽ giải quyết được vấn đề này để tạo nên hình ảnh đô thị mới", bà Lan nói.

Cùng góc nhìn, Ths. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng ngoài làm tăng mật độ xây dựng, sự xuất hiện của các ga metro trong đô thị còn khiến giá bất động sản khu vực gần nhà ga sẽ bị đẩy lên cao.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Cửa ngõ phía đông (TP Thủ Đức) dày đặc các dự án, chung cư cao ốc - khu vực có metro đi qua ga số 6 đến ga số 8 (cầu Sài Gòn đến Cầu Rạch Chiếc). Ảnh: Lê Quân.

“Một khi TP.HCM xây dựng được đường sắt đô thị thì không nên để quá trình phát triển đô thị xung quanh các nhà ga xảy ra tự phát. Mà việc hoạch định, quy hoạch đô thị phải được thay đổi phù hợp”, ông Phan Lê Bình nói.

Theo Ths. Phan Lê Bình, thành phố có thể cho phép những xây dựng mật độ cao đối với khu vực cách bán kính khoảng 500 m. Và ngược lại phạm vi sát nhà ga sẽ áp dụng mật độ thấp hơn. Bằng chính sách này, TP.HCM có thể hướng sự phát triển của đô thị theo dạng lấy nhà ga đường sắt làm trung tâm, người dân sống xung quanh nhà đường sắt cũng trở thành hành khách. Và hành khách chính là nguồn thu để nuôi sống cho đường sắt.

Theo Thư Trần/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn

    (Xây dựng) - Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân mới Xuân Ất Tỵ 2025, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Trung Hải cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ đi kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

    21:14 | 21/01/2025
  • Hà Tĩnh: Thị xã Hồng Lĩnh tập trung hoàn thành 8/9 tiêu chí thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Năm 2024, thị xã Hồng Lĩnh có 14/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, thu ngân sách đạt hơn 222 tỷ đồng.

    14:15 | 21/01/2025
  • Thành phố Từ Sơn: Quyết tâm xây dựng đô thị loại I “xanh - sạch - đẹp - văn minh”

    (Xây dựng) - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường phát triển của thành phố Từ Sơn, khi chính quyền và người dân nơi đây dồn toàn lực cho mục tiêu hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân.

    14:15 | 20/01/2025
  • TOD - “chìa khóa” cho đô thị xanh, văn minh, hiện đại

    Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD - Trans-it Oriented Development) là giải pháp cho các thách thức đô thị, đồng thời mở ra cơ hội phát triển bền vững.

    14:01 | 20/01/2025
  • Năm 2040, Tân Thành trở thành đô thị hạt nhân của Bắc Tân Uyên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Dương mới ban hành Quyết định số 3913/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2040. Theo đó, Tân Thành được xác định là đô thị trung tâm của huyện với định hướng phát triển theo mô hình đô thị dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, đóng vai trò hạt nhân trong quá trình đô thị hóa của khu vực.

    08:44 | 20/01/2025
  • Sơn La: Công bố Nghị quyết về thành lập thị xã Mộc Châu

    (Xây dựng) – Ngày 18/1, tại Quảng trường 8/5 (Trung tâm Hành chính thị xã Mộc Châu), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Mộc Châu và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

    23:00 | 18/01/2025
  • Xây dựng đô thị Hiệp Hòa xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc

    (Xây dựng) - Nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Giang, giáp với nhiều địa bàn trọng yếu về công nghiệp, dịch vụ của Hà Nội và Thái Nguyên, Hiệp Hòa được kỳ vọng trở thành một trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh. Để sự “kỳ vọng” ấy trở thành hiện thực, Hiệp Hòa đang quyết tâm mạnh mẽ để tạo những bước chuyển biến đột phá trong thời gian tới.

    16:12 | 18/01/2025
  • Đi tìm không gian bình yên giữa phố thị

    (Xây dựng) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khắp các tuyến đường, ngõ phố của Thành phố Hồ Chí Minh đều nhộn nhịp người xe qua lại, giao thông trở nên ngột ngạt hơn bởi ai ai cũng hối hả hoàn thành công việc của mình để chuẩn bị cho những ngày nghỉ lễ dài bên gia đình sau một năm bận rộn. Tuy nhiên, giữa sự tất bật của phố thị, vẫn có những không gian rất bình yên tưởng như sự ồn ào không thể chiếm lĩnh.

    11:50 | 18/01/2025
  • HĐND tỉnh Bắc Ninh: Ưu tiên nguồn lực để phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) – Tại Kỳ họp lần thứ 25 (chuyên đề) HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa 19 đã thông qua 14 Nghị quyết quan trọng, trong đó tập trung ưu tiên nguồn lực cho tiêu chí phát triển đô thị bền vững.

    23:21 | 17/01/2025
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chỉnh trang đô thị đón Xuân Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Xuân Ất Tỵ 2025 đang đến gần, những ngày này, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường phố, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng đô thị, đảm bảo trật tự đô thị để phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.

    11:54 | 17/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load