Thứ sáu 22/11/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Metro tác động thế nào đến đô thị TP.HCM?

09:04 | 11/05/2022

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu trúc không gian, song kế hoạch này cần được nghiên cứu thấu đáo.

"Phát triển đường sắt đô thị là nhu cầu thiết yếu của thành phố lớn. Trên nền tảng của một đô thị cũ và tự phát như TP.HCM, đây sẽ là cơ hội để tái cấu trúc lại phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”, TS.KTS Trần Mai Anh, Viện phó Viện đào tạo quốc tế Đại học Kiến trúc TP.HCM, nhận xét về tầm quan trọng của việc hình thành metro tại TP.HCM.

Năm 2023 là cột mốc được TP.HCM hướng đến để đưa metro số 1 vào khai thác. Một khi tuyến đường sắt đô thị vận hành, các chuyên gia cho rằng hệ thống này sẽ tác động mạnh đến không gian đô thị xung quanh, các ga, đến dọc tuyến đường sắt và trở thành trọng tâm để phát triển của thành phố lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, những tác động này sẽ mang đến sự tích cực, tạo tổng thể hài hoà hay chỉ là những thay đổi tự phát, điều này cần phải có sự nghiên cứu quy hoạch nghiêm ngặt.

Chuyển đổi cấu trúc

Trải qua 15 năm quy hoạch, 10 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dần có những bước chuyển tích cực về tiến độ. Tuyến đường sắt này vẫn đang thành hình trong bối cảnh TP.HCM phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của hệ thống hạ tầng đã yếu và quá tải từ nhiều năm trước.

Theo TS.KTS Trần Mai Anh, quy mô đô thị TP.HCM hiện này được xếp vào đô thị cực lớn (mega-city). Điều này khiến nhu cầu phát triển đường sắt đô thị tại thành phố trở nên tất yếu để theo kịp những thay đổi lớn từ hạ tầng. Song trên nền tảng của một đô thị cũ và tự phát như TP.HCM, sự xuất hiện của metro sẽ là cơ hội để tái cấu trúc lại phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Tuyến metro số 1 trải dọc TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS.KTS Nguyễn Phương Nga, nguyên giảng viên Khoa Đô Thị học, Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng cho rằng việc hình thành và phát triển đường sắt đô thị sẽ tạo ra cơ hội định dạng và tái cấu trúc các khu vực trong đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển đô thị tương lai.

Theo bà, thách thức đối với TP.HCM là cải tạo những khu vực đô thị cũ thành những khu dân sinh có chất lượng sống tốt hơn gắn với giao thông công cộng, tiếp cận thuận tiện hơn với các điểm bán lẻ, dịch vụ cá nhân, y tế, giáo dục, giải trí…

“Cơ hội tái cấu trúc cho đô thị TP.HCM khi đầu tư xây dựng hệ thống metro là rất lớn. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thấu đáo, tránh những tái cấu trúc tự phát, tầm nhìn ngắn hạn, manh mún”, chuyên gia nêu quan điểm.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Người dân trên điện ngầm tại Nhật Bản. Ảnh: Liam Burnett-Blue.

Ở góc nhìn rộng hơn, chuyên gia Mai Anh cho rằng khác với các quốc gia đã phát triển ở châu Âu, hay như Nhật Bản…, những đất nước này đã có bước đà hình thành hệ thống đường sắt đô thị cách đây hơn 100 năm, gắn liền với cấu trúc phát triển đô thị ở giai đoạn đầu.

Bà dẫn chứng ở Mỹ - nơi cho thấy sự thích ứng chuyển đổi phát triển đô thị từ sử dụng ôtô cá nhân sang giao thông công cộng, thì ở Việt Nam, tại Hà Nội và TP.HCM, sự chuyển đổi này phức tạp hơn do giao thông cá nhân chủ yếu là xe máy và ôtô - loại phương tiện đã chiếm lĩnh hơn 10 năm trở lại đây.

“Vì vậy không thể phát triển độc lập, mà cần có sự nghiên cứu chuyển tiếp, kết nối thêm các loại hình giao thông trung chuyển khác để giúp người dân có thể chuyển đổi linh hoạt, dễ dàng tiếp cận với không gian sống và làm việc của người dân”, chuyên gia Trần Mai Anh gợi mở.

TS.KTS Mai Anh nhìn nhận khi hoàn thiện toàn mạng lưới đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng, thành phố sẽ giải quyết dần ùn tắc giao thông, giảm khí phát thải. Mặt khác, người dân được khuyến khích đi bộ nhiều hơn, tăng cường sức khỏe, an toàn giao thông.

Thu hút hoạt động đô thị

Dưới góc độ quy hoạch, chuyên gia Mai Anh nhận định xung quanh các nhà ga metro - nơi diễn ra sự chuyển đổi các hình thức đi lại (từ đường sắt sang các phương tiện công cộng khác lẫn đi bộ) - trong tương lai sẽ trở thành điểm sáng thu hút nhiều hoạt động đô thị.

Dễ nhìn thấy, không gian xung quanh các nhà ga sẽ gia tăng thêm mật độ, các chức năng sử dụng sẽ đa dạng hơn do chính nhu cầu phát triển của thành phố. Theo nữ chuyên gia, tùy thuộc vào vị trí của nhà ga trong không gian đô thị, các tác động này đem lại sẽ nhiều hoặc ít.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Đường ray tại ga ngầm Ba Son - tuyến metro số 1. Ảnh: Chí Hùng.

“Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị chắc chắn tác động đến sử dụng đất của không gian hai bên tuyến đường”, bà Mai Anh nhấn mạnh và cho rằng metro sẽ làm gia tăng mật độ, đa dạng chức năng đô thị. Đặc biệt với cảnh quan đô thị, các khu vực tuyến đường sắt đi trên cao đi qua sẽ nhìn thấy rõ cả những tác động tích cực và không tích cực.

“Vì vậy, cần sớm có quy hoạch, thiết kế đô thị và các chính sách kiểm soát phát triển các khu vực này”, chuyên gia Trần Mai Anh nói.

Trường hợp này, TS.KTS Hoàng Ngọc Lan (Giảng viên khoa Quy hoạch đô thị, Đại học Kiến trúc TP.HCM) nhìn nhận việc metro có 2,7 km đi ngầm giúp không gian đô thị khu trung tâm ít chịu ảnh hưởng về cảnh quan, tiếng ồn. Thay vào đó, metro lại có tác động lớn đến không gian ngầm đô thị, đặc biệt là khu trung tâm.

"Song, các giải pháp về thiết kế cảnh quan sẽ giải quyết được vấn đề này để tạo nên hình ảnh đô thị mới", bà Lan nói.

Cùng góc nhìn, Ths. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng ngoài làm tăng mật độ xây dựng, sự xuất hiện của các ga metro trong đô thị còn khiến giá bất động sản khu vực gần nhà ga sẽ bị đẩy lên cao.

metro tac dong the nao den do thi tphcm
Cửa ngõ phía đông (TP Thủ Đức) dày đặc các dự án, chung cư cao ốc - khu vực có metro đi qua ga số 6 đến ga số 8 (cầu Sài Gòn đến Cầu Rạch Chiếc). Ảnh: Lê Quân.

“Một khi TP.HCM xây dựng được đường sắt đô thị thì không nên để quá trình phát triển đô thị xung quanh các nhà ga xảy ra tự phát. Mà việc hoạch định, quy hoạch đô thị phải được thay đổi phù hợp”, ông Phan Lê Bình nói.

Theo Ths. Phan Lê Bình, thành phố có thể cho phép những xây dựng mật độ cao đối với khu vực cách bán kính khoảng 500 m. Và ngược lại phạm vi sát nhà ga sẽ áp dụng mật độ thấp hơn. Bằng chính sách này, TP.HCM có thể hướng sự phát triển của đô thị theo dạng lấy nhà ga đường sắt làm trung tâm, người dân sống xung quanh nhà đường sắt cũng trở thành hành khách. Và hành khách chính là nguồn thu để nuôi sống cho đường sắt.

Theo Thư Trần/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nam Định: Thị trấn Gôi xứng danh đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Bằng sự đồng thuận, đoàn kết, sáng tạo, đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2024, tiếp tục xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững.

    10:26 | 19/11/2024
  • Lương Sơn (Hòa Bình): Đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa

    (Xây dựng) - Tiếp tục thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.

    22:21 | 18/11/2024
  • Hà Đông (Hà Nội): Bề dày lịch sử 120 năm hình thành và phát triển

    (Xây dựng) - Nằm ở phía Tây Nam Thủ đô Hà Nội - Hà Đông là mảnh đất có bề dày lịch sử văn hóa, truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường. Trong suốt chiều dài 120 năm hình thành và phát triển, qua 8 lần tách nhập, đổi tên và thay đổi địa giới hành chính, Hà Đông luôn xứng đáng với vị thế là trung tâm của tỉnh lỵ Hà Đông, Hà Sơn Bình, Hà Tây xưa và là một quận nội thành của Thủ đô Hà Nội ngày nay.

    11:15 | 18/11/2024
  • Từ Sơn (Bắc Ninh): Phấn đấu hoàn thành mục tiêu thành phố đô thị hiện đại, đồng bộ

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, công tác chỉ đạo điều hành của UBND thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) luôn bám sát chủ trương, chính sách của Trung ương, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy. Thành phố thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mục tiêu phát triển đô thị hiện đại, đồng bộ.

    14:22 | 17/11/2024
  • Thái Nguyên: Tập trung xây dựng đô thị văn minh và hiện đại từ cơ sở

    (Xây dựng) - Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg, ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

    08:19 | 17/11/2024
  • Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên, vườn hoa Gia Lâm

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án “Xây dựng hạ tầng khu công viên, vườn hoa, hồ nước phía trước trụ sở Huyện ủy – HĐND - UBND huyện Gia Lâm”.

    15:56 | 15/11/2024
  • Hà Nội: Định hướng phát triển huyện Thanh Oai theo hướng quận xanh, sinh thái

    (Xây dựng) - Chiều 13/11, UBND huyện Thanh Oai và trường Đại học Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị ký kết biên bản ghi nhớ và Tọa đàm về “Định hướng phát triển huyện Thanh Oai theo hướng quận xanh, sinh thái”.

    08:00 | 14/11/2024
  • Công nhận thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV: Người dân được hưởng lợi gì?

    (Xây dựng) - Ngày 11/11, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1038/QĐ-BXD công nhận thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Việc xây dựng thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV sẽ tạo động lực cho hệ thống đô thị của tỉnh và vùng phụ cận phát triển nhanh và toàn diện hơn. Tạo đà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

    19:16 | 13/11/2024
  • Nam Từ Liêm (Hà Nội): Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến phố văn minh đô thị

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND quận Nam Từ Liêm tổ chức Hội nghị giám sát việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn quận.

    11:57 | 12/11/2024
  • Vỉa hè Hà Nội lại “xới tung” cuối năm: Cần giải pháp đồng bộ và hợp lý

    (Xây dựng) - Như một "điệp khúc" quen thuộc vào dịp cuối năm, Hà Nội lại rộn ràng với các công trình cải tạo vỉa hè. Dù nhiều tuyến phố đã được nâng cấp và chỉnh trang trước đó, việc đào xới và lát lại vỉa hè lần nữa đang gây không ít phiền toái cho người dân. Đặc biệt, những đoạn vỉa hè từng được quảng bá là lát đá tự nhiên bền tới gần một thập kỷ giờ lại phải thay thế, khiến nhiều người băn khoăn về tính hiệu quả của các dự án này.

    11:55 | 12/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load