Thứ bảy 20/04/2024 14:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt vẫn là điểm đến được kỳ vọng

15:41 | 27/02/2023

(Xây dựng) - Theo đánh giá của chuyên gia, đối với nhiều thương hiệu bán lẻ, mặt bằng các trung tâm thương mại với vị trí, chất lượng xây dựng tốt vẫn là điểm đến được kỳ vọng. Đặc biệt, các nhãn hàng quốc tế luôn có tiêu chí nhất định để lựa chọn mặt bằng và không phải trung tâm thương mại nào cũng có sức hút đối với thương hiệu quốc tế.

Mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt vẫn là điểm đến được kỳ vọng
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Các thương hiệu tìm kiếm lại mặt bằng bán lẻ

Báo cáo của Savills Việt Nam ghi nhận, trong quý IV/2022, diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê mới đạt 63.200m2, tăng 364% theo năm. Trong đó, khối đế bán lẻ chiếm 62%, trung tâm mua sắm chiếm 29% và trung tâm bách hóa là 9%.

Đánh giá về xu hướng của thị trường mặt bằng bán lẻ, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho rằng, đối với các kế hoạch mở rộng đã bị tạm dừng do ảnh hưởng Covid vào năm 2020 - 2021 thì 2022 chính là năm mà các thương hiệu bắt đầu tìm kiếm lại mặt bằng bán lẻ. Có thể thấy là các hoạt động này chưa thực sự sôi động. Thực tế, các doanh nghiệp bán lẻ xem 2022 là một bước thử cho thị trường hơn là một năm trực tiếp đầu tư.

“Họ muốn quan sát cách thị trường hoạt động lại sau dịch bệnh và sự thay đổi về thói quen mua sắm sẽ định hình lại thị trường ra sao để có thể chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho tương lai. Có thể nói, xuyên suốt năm 2022 dù thị trường vẫn chứng kiến sự mở rộng của các nhãn hàng lớn, các chuỗi bán lẻ lớn, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ tư nhân lại có tốc độ mở rộng chậm hơn, dè dặt hơn trong vấn đề lựa chọn mặt bằng thuê phù hợp” - Bà Hoàng Diệu Trang nhìn nhận.

Trong khi đó, theo báo cáo của Savills Việt Nam, vào quý IV/2022, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng trưởng trung bình đạt 4%/năm trong 5 năm vừa qua. Tuy nhiên, do không có nguồn cung mới, nguồn cung đạt 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm.

Đối với nhiều thương hiệu bán lẻ, mặt bằng các trung tâm thương mại với vị trí, chất lượng xây dựng tốt vẫn là điểm đến được kỳ vọng. Đặc biệt, các nhãn hàng quốc tế luôn có tiêu chí nhất định để lựa chọn mặt bằng và không phải trung tâm thương mại nào cũng có sức hút đối với thương hiệu quốc tế.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại thuộc Savills Hà Nội cho biết, giá thuê đang mặt bằng tại trung tâm thương mại có dấu hiệu hồi phục tích cực đối với các tầng bán lẻ ở trên, dự kiến tăng trường 3% (tầng 3 - tầng 5). Trong khi đó, trong khi giá thuê tầng trệt tiếp tục tăng cao, dự kiến 10% đối với mặt bằng tầng 1 trong năm 2023. Kể từ năm 2018, giá thuê gộp tầng trệt tại các khu vực Trung tâm đã tăng 7% mỗi năm, trong khi các khu vực khác tăng 1% mỗi năm.

Nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng luôn ở mức cao

Nhận định về các tiêu chí lựa chọn địa điểm của các thương hiệu bán lẻ, bà Hoàng Diệu Trang, cho rằng, trung tâm thương mại thu hút nhu cầu lớn phải hội tụ đủ các yếu tố về vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng tốt, chiến lược phát triển và quy hoạch mặt bằng chuẩn đi kèm với thiết kế và mô hình hấp dẫn.

Mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt vẫn là điểm đến được kỳ vọng
Việt Nam được đánh giá là điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế.

“Nhu cầu đối với mặt bằng tại các dự án này luôn ở mức cao, thậm chí các nhãn hàng phải nằm trong danh sách đợi để có thể có mặt bằng cho thuê tại những trung tâm thương mại như vậy” - Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội đánh giá.

Cũng theo đánh giá của Savills Việt Nam, thời gian tới, các thương hiệu cao cấp dự kiến sẽ gia nhập thị trường, một số sẽ là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện mặt bằng bán lẻ hạng sang tại Hà Nội không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Để đáp ứng xu hướng trên, các chủ nhà hiện đang cải tạo các bất động sản lỗi thời để tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời, các trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ như Indochina Plaza, Bamboo Airways Tower cũng được cải tạo để đưa ra mặt bằng mới, phần nào đáp ứng được sự khan hiếm mặt bằng tốt tại thị trường.

Đáng chú ý, giá thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như vị trí. Hiện nay, các mặt bằng bán lẻ có giá thuê cao là tại các trung tâm thương mại cao cấp hay các chân khối đế của tòa nhà Hạng A.

Theo chuyên gia, Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Sức hút không chỉ từ nhu cầu mua sắm nội địa mà còn từ việc các hoạt động du lịch sôi nổi trở lại với số lượng du khách quốc tế gia tăng, tác động đến hoạt động bán lẻ, tiêu dùng của thị trường.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load