Chủ nhật 28/04/2024 16:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội

19:59 | 08/03/2024

(Xây dựng) - Thành phố Long Khánh là một trong ba địa phương tại tỉnh Đồng Nai phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm tạo điều kiện cho người lao động thu nhập thấp và trung bình có cơ hội sở hữu căn nhà mơ ước.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Nhu cầu sở hữu NƠXH vẫn cao

Với nhiều công nhân, người lao động xa quê đang làm việc tại “thủ phủ” công nghiệp Đồng Nai, việc sở hữu một căn nhà để sớm “an cư lạc nghiệp” là mong mỏi lớn nhất đối với họ.

Vợ chồng ông Trần Út (quê Đồng Tháp) làm công nhân tại thành phố Long Khánh cho biết: Gia đình có 5 người, thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống và lo tiền học cho 3 người con. “Hai vợ chồng từ quê đến Đồng Nai lập nghiệp hơn 7 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thể mua nổi một miếng đất “cắm dùi” chứ đừng nghĩ đến một ngôi nhà khang trang vì thu nhập không đủ để có dư”. Chúng tôi có biết đến thông tin về dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh nhưng chưa biết cách nào để tiếp cận mua hồ sơ và tìm hiểu về cách thức mua nhà, ông Út tâm sự.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Chủ nhân của những căn NƠXH tại phường Bảo Vinh trong đợt mở bán đầu tiên đã dọn về sinh sống.

Còn ông Nguyễn Thành Tiến (quê Bình Thuận) cũng đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Suối Tre (thành phố Long Khánh) chia sẻ, với thu nhập lương công nhân khoảng từ 7-8 triệu đồng/tháng thì việc có tiền để mua nhà là điều rất khó. Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh sẽ là “cứu cánh” cho người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà.

Ông Tiến chia sẻ thêm, nhu cầu nhà ở của người lao động thu nhập thấp hiện nay rất cao vì cơ bản họ đều xa quê lập nghiệp, dù đồng lương thấp nhưng có công việc ổn định và điều cốt yếu là họ đều muốn định cư lâu dài.

Ông Út, ông Tiến là hai trong số hàng nghìn công nhân tại thành phố Long Khánh có thu nhập ở dạng “đủ sống” và nằm trong số những người có nhu cầu về nhà ở ổn định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng người lao động thu nhập thấp và trung bình có nhu cầu sở hữu NƠXH vẫn còn rất cao, phần lớn trong số đó nằm ở đối tượng công nhân, lao động tự do.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Một căn NƠXH tại phường Bảo Vinh có diện tích 75m2, được xây dựng kiên cố, 1 trệt, 1 lầu.

Tại thành phố Long Khánh, hiện chỉ có dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh với số lượng khoảng hơn 1.000 căn hộ. Dự án được khởi công vào tháng 9/2020, do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng làm chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm 201 căn (đã mở bán). Giai đoạn 2 gồm 391 căn hộ đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Theo thống kê, đã có trên 180 người ký hợp đồng mua nhà. Trước nhu cầu lớn về sở hữu NƠXH, chủ đầu tư cho biết, hết quý I/2024 sẽ tiếp tục nhận hồ sơ mua nhà của khách hàng.

Cơ hội nào để sở hữu NƠXH?

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã có nhiều hộ gia đình vào ở tại dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh. Ông Nguyễn Văn Trung, một trong những cư dân đầu tiên của dự án này cho biết: Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức tiệc tất niên cho các cư dân mới tại dự án. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thành phố Long Khánh cũng đến chúc Tết và tặng quà các gia đình để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân tại nơi ở mới.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Giai đoạn 1 dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh có 201 căn đã được mở bán.

Ông Trung tâm sự thêm, căn nhà ông đang ở có diện tích 75m2, dạng nhà ở kiên cố, 1 trệt, 1 lầu có giá hơn 800 triệu đồng. Ông được ngân hàng hỗ trợ vay số tiền hơn 70% giá trị căn nhà trong vòng 25 năm. “Biết là còn khó khăn nhưng mình cứ làm dần dần mà trả thôi. Tích tiểu thành đại, mua được NƠXH là may mắn hơn nhiều người rồi” - Ông Trung chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài nhà ở, các hạng mục khác như: Công viên, hệ thống điện, hệ thống nước đều đã hoàn thiện, đáp ứng các nhu cầu của người dân tại nơi ở mới.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Giai đoạn 2 dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh có 391 căn sẽ được mở bán.

Về tiến độ xây dựng, lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng (chủ đầu tư) cho biết, giai đoạn 2 đã hoàn thành toàn bộ phần móng và hơn 50 căn nhà. Công ty cũng sẽ trình hồ sơ pháp lý để Sở Xây dựng thẩm định điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Theo chủ đầu tư, sau khi có kết quả từ cơ quan chức năng, sẽ thông báo công khai để người dân có nhu cầu và đủ điều kiện biết và nộp hồ sơ mua nhà. Theo đó, giai đoạn 2 với 391 căn sẽ sớm được mở bán.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Các hạng mục, công viên cây xanh tại dự án cơ bản hoàn thiện.

Theo khảo sát của phóng viên, dù số lượng căn hộ đợt mở bán này đã tăng gần gấp đôi so với đợt đầu tiên, nhưng tỷ lệ người nộp hồ sơ mua nhà dự báo sẽ còn cao hơn rất nhiều. Một số người lao động có thu nhập thấp cho hay, hiện nay việc thẩm định điều kiện mua NƠXH còn gặp nhiều khó khăn. Người đủ điều kiện này nhưng lại thiếu điều kiện kia. Cá biệt, nhiều người dân đã xét đủ điều kiện mua nhà nhưng khi đi vay vốn ngân hàng lại gặp khó khăn do không đủ điều kiện vay.

Ông Tăng Quốc Lập – Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh cho biết, với việc tiếp tục chuẩn bị mở bán đợt 2 dự án nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh, có thể khẳng định sự nỗ lực lớn của chủ đầu tư, chính quyền các cấp.

“Ở khía cạnh chính quyền địa phương, chúng tôi luôn tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong việc thực hiện các dự án NƠXH. Trong điều kiện pháp lý, thủ tục về đất đai còn nhiều vướng mắc, thị trường bất động sản gặp khó khăn, việc triển khai, hoàn thành các dự án NƠXH cũng là bài toán không dễ với nhiều chủ đầu tư, chính vì vậy, việc tiếp tục mở bán 391 căn tiếp theo tại dự án nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh là tín hiệu rất tích cực”, ông Lập nói và khẳng định, điều này vừa giải quyết kịp thời phần nào cơ hội sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp, vừa gia tăng số lượng NƠXH cho địa phương, qua đó, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu 10 nghìn căn NƠXH giai đoạn 2021-2025 mà tỉnh đặt ra.

Long Khánh (Đồng Nai): Nỗ lực trong xây dựng nhà ở xã hội
Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh nằm ở vị trí khá đẹp tại đường Lê A, thành phố Long Khánh.

Về vấn đề khó khăn trong vay vốn dù đã đủ điều kiện mua NƠXH, theo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Đồng Nai, hiện nay đã có khoảng 130/180 khách hàng ký hợp đồng mua nhà của dự án được vay vốn ưu đãi. Tất cả những khách hàng mua NƠXH đều có cơ hội được vay vốn ưu đãi, việc thẩm định, hoàn thiện hồ sơ vay vốn cho các khách hàng phải đúng đối tượng, điều kiện theo quy định.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load