Thứ sáu 26/04/2024 20:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Loạt sai phạm tai tiếng liên quan đến đại gia Nguyễn Cao Trí ở Thành phố Hồ Chí Minh

20:20 | 08/03/2021

(Xây dựng) - Cùng với hệ sinh thái Capella Holding, Nguyễn Cao Trí là gương mặt quen thuộc trong giới đại gia phía Nam. Tuy nhiên, đi kèm với tên tuổi vị đại gia này là hàng loạt những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

loat sai pham tai tieng lien quan den dai gia nguyen cao tri o thanh pho ho chi minh
Hội nghị tiệc cưới Riverside chiếm gần hết vỉa hè.

Liệu có mát tay, hồi sinh dự án nguy cơ bị thu hồi?

Trong bài viết mới đây ở Lâm Đồng về: “Ông trùm” Nguyễn Cao Trí lộ diện sau thông tin siêu dự án bị kiến nghị thu hồi; phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thông tin về hàng loạt sai phạm của vị “đại gia” này trong lĩnh vực bất động sản. Và câu hỏi vì sao, đại gia Nguyễn Cao Trí bất ngờ xuất hiện khi dự án ở Lâm Đồng đứng trước nguy cơ bị thu hồi?

Kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất nhiều dự án lớn. Trong đó, dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt do Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư nằm trong số đó.

Đáng chú ý, ngay sau khi dự án có nguy cơ bị thu hồi, bất ngờ vào tháng 1/2021, người đại diện theo pháp luật của Sài Gòn Đại Ninh Corp là ông Nguyễn Cao Trí, với vai trò Tổng Giám đốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (Sài Gòn Đại Ninh Corp) được thành lập vào tháng 1/2010, có địa chỉ tại số 2/8 Phạm Hồng Thái, phường 10, thành phố Đà Lạt. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản.

Trước đó, đến tháng 8/2016, bà Phan Thị Hoa – đại diện Công ty Phương Nam nắm giữ 85% cổ phần Sài Gòn Đại Ninh Corp. Đến tháng 10/2017, Sài Gòn Đại Ninh Corp tăng vốn điều lệ từ 600 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Lúc này, bà Hoa nắm giữa 88,5% vốn cổ phần.

Tuy nhiên, theo thông tin đăng ký thay đổi vào tháng 1/2021, bà Phan Thị Hoa không còn là người đại diện theo pháp luật của Sài Gòn Đại Ninh Corp. Người được thay thế là ông Nguyễn Cao Trí, với vai trò Tổng Giám đốc. Ông Nguyễn Cao Trí là gương mặt quen thuộc trong giới đại gia Sài Gòn từ nhiều năm nay. Hệ sinh thái Capella Holding của vị doanh nhân sinh năm 1970 này trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Điều mà dư luận quan tâm, chờ đợi là liệu đại gia Nguyễn Cao Trí có đủ lực, đủ “mát tay”, hồi sinh lại dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt trước nguy cơ bị thu hồi?

“Đại gia sai phạm”?

Ngoài dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt ở Lâm Đồng, ông Nguyễn Cao Trí nổi tiếng với hàng loạt sai phạm “đình đám” ở đất Sài Gòn.

Ngoài vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Capella, ông Trí còn là lãnh đạo Công ty Lâu Đài Ven Sông.

Nhắc tới Công ty Lâu Đài Ven Sông là nhắc đến sai phạm đình đám tại trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace (số 360 – 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4). Đây là nhà hàng thiết kế theo lối kiến trúc châu Âu và là một trong những trung tâm tiệc cưới quy mô bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

loat sai pham tai tieng lien quan den dai gia nguyen cao tri o thanh pho ho chi minh
Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace lúc mới đưa vào hoạt động.

Từ khi nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace đi vào hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Lâu Đài Ven Sông đã xây dựng không phép công trình vách kính, mái kính và tôn, với tổng diện tích vi phạm hơn 261m2.

Từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2019, UBND phường 1, quận 4 đã 3 lần ra thông báo, đề nghị Công ty Lâu Đài Ven Sông tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn không chấp hành. Do đó, ngày 29/10/2019, UBND quận 4 đã ra quyết định về cưỡng chế, buộc Công ty Lâu Đài Ven Sông thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Công ty Lâu Đài Ven Sông cho rằng khu đất khu đất tại số 360 - 360D thuộc quyền sử dụng của Khahomex đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND quận 4 đã có Văn bản chấp thuận cho Khahomex được thi công lắp đặt tạm khung thép, vách kính.

Công ty Lâu Đài Ven Sông cho rằng mình chỉ là đơn vị thuê lại tài sản của Khahomex và bỏ tiền đầu tư, khai thác, kinh doanh hạng mục này nên việc UBND quận 4 xác định sai phạm cho Công ty Lâu Đài Ven Sông là không phù hợp với quy định pháp luật, sai chủ thể pháp lý.

Tuy nhiên, theo Khahomex, phần diện tích xây dựng trái phép tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside là do Công ty Lâu Đài Ven Sông tự ý tổ chức thi công xây dựng, sử dụng và quản lý. Hành vi vi phạm của Công ty Lâu Đài Ven Sông không có bất cứ liên quan nào đến Khahomex.

Theo hợp đồng ký kết giữa 2 bên, phần diện tích xây dựng không phép của Công ty Lâu Đài Ven Sông nằm ngoài hợp đồng thuê tài sản trên đất đã ký. Hành vi vi phạm của Công ty Lâu Đài Ven Sông còn gây thiệt hại nghiêm trọng về hình ảnh và hoạt động kinh doanh của Khahomex.

Ngoài ra, theo Khahomex, trong biên bản làm việc được cơ quan chức năng tổ chức giữa ba bên thì Khahomex không có bất kỳ Văn bản nào cho phép Công ty Lâu Đài Ven Sông xây dựng công trình sai phạm trên.

Cũng trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp của ông Trí là chủ đầu tư dự án Khu căn hộ hạng sang The One Saigon (số 172-174 đường Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1).

Dự án The One Saigon được phê duyệt xây dựng với quy mô 2 hầm, trệt, lửng, 18 lầu, tầng sân thượng và tầng mái. Tổng diện tích xây dựng gần 17 nghìn m2, quy mô dân số 280 người và 80 căn hộ, không có diện tích dành cho kinh doanh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cơi nới diện tích khu căn tin, văn phòng, kỹ thuật tại tầng 21, 22, 23 để làm bể bơi, kinh doanh nhà hàng và quán bar không đúng mục đích, chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Ngày 23/7/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND Phường Nguyễn Thái Bình, UBND quận 1 kiểm tra hiện trạng các tầng vi phạm tại dự án trên và yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng kinh doanh nhà hàng tại các tầng vi phạm.

Trong Văn bản giải trình mà Tập đoàn Capella Holdings lý giải, nguyên nhân của việc sử dụng diện tích khu căn tin, văn phòng, kỹ thuật tại tầng 21, 22, 23 để kinh doanh nhà hàng, quán bar từ sau 17h đến 24h, xuất phát từ việc để tiếp đón lãnh đạo các cấp?.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load