Thứ năm 25/04/2024 10:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Loạt cán bộ không trả nhà công vụ: Coi chừng “lôi nhau” ra tòa

10:24 | 18/03/2021

(Xây dựng) - Tiếp tục thông tin sau bài viết: “Loạt cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa không muốn trả nhà công vụ” đăng trên Báo điện tử Xây dựng mới đây. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và chia sẻ rõ hơn câu chuyện về giá nhà công vụ ở Khánh Hòa, trường hợp nào phải trả lại nhà công vụ và những nhà công vụ này được chiếm dụng, sử dụng sai mục đích như thế nào?

Nhà công vụ giá rất “bèo”?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hợp đồng cho thuê nhà công vụ giữa Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư và bên thuê nhà công vụ ghi rất rõ chi phí, giá thuê, đặc biệt là quy định về việc tiếp tục thuê và trả nhà công vụ.

loat can bo khong tra nha cong vu coi chung loi nhau ra toa
Nhà công vụ số 03 Nguyễn Cao Luyện, phường Phước Long, thành phố Nha Trang do ông Nguyễn Quốc Thịnh thuê nhưng làm bãi tập kết xe.

Ngày 10/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 28/2016/QĐ – UBND quy định một số nội dung về quản lý sử dụng nhà công vụ trên địa bàn tỉnh. Về cơ bản, giá thuê nhà công vụ mỗi khu vực khác nhau nhưng ở mức rất thấp so với mặt bằng chung. Đơn giản, vì nhà công vụ dùng để hỗ trợ cho cán bộ thuê ở để phục vụ công tác. Đơn cử, giá thuê căn hộ độc lập tại số 03 Nguyễn Cao Luyện, phường Phước Long, thành phố Nha Trang mà ông Nguyễn Quốc Thịnh - Phó ban Dân tộc được thuê với mức giá không thể rẻ hơn.

Trong hợp đồng thuê nhà ở công vụ giữa Trung tâm quản lý Nhà và Chung cư và ông Nguyễn Quốc Thịnh nêu rõ: Căn hộ mà ông Thịnh thuê có diện tích 75,59m2. Giá thuê là 4.500 đồng/tháng/m2. Như vậy, với diện tích thuê như trên, ông Thịnh chỉ phải trả 340.000 đồng/tháng.

Biết là không thể so sánh, nhưng nếu thử đặt giá thuê nhà công vụ cạnh giá giá thuê nhà thị trường bên ngoài, thì giá nhà công vụ chỉ ở mức rất “bèo”? Và, có phải vì thuê được nhà công vụ với giá không thể rẻ hơn hay vì một lý do nào khác mà những cán bộ này đến khi không còn tại vị, không còn nằm trong diện được hưởng chế độ thuê nhà công vụ vẫn chây ỳ trong việc trả nhà công vụ?!

Khi nào phải trả nhà công vụ?

Trong hàng loạt quyền và nghĩa vụ giữa các bên khi thuê nhà công vụ, thì hợp đồng cho thuê nhà công vụ ở Khánh Hòa nêu rõ các điều kiện không được thuê nhà công vụ nữa và phải trả lại nhà công vụ cho Nhà nước.

Trong đó, nghĩa vụ bên thuê nhà công vụ ở Khánh Hòa bao gồm: Sử dụng nhà công vụ đúng mục đích; không được chuyển đổi chuyển nhượng quyền thuê, không cho người khác thuê lại hoặc cho ở nhờ, cho mượn nhà ở công vụ dưới bất kỳ hình thức nào… Đặc biệt, cán bộ phải trả lại nhà công vụ trong trường hợp bên thuê không còn thuộc đối tượng được thuê nhà công vụ hoặc hết thời hạn hợp đồng cho thuê.

loat can bo khong tra nha cong vu coi chung loi nhau ra toa
Nhà công vụ số 10 Cửu Long, phường Phước Hòa do ông Vũ Thanh Sơn thuê của Nhà nước nhưng sử dụng không đúng mục đích.

Như vậy, căn cứ vào các điều khoản hợp đồng cho thuê nhà công vụ, thì cả 3 trường hợp: Ông Vũ Thanh Sơn – nguyên Chính ủy Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa nay đã chuyển công tác khác; ông Võ Tấn Thái – Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường nay đã chuyển công tác khác và ông Nguyễn Quốc Thịnh không còn giữ chức vụ Phó Ban Dân tộc – HĐND tỉnh Khánh Hòa; đều vi phạm hợp đồng thuê nhà công vụ và không còn thuộc đối tượng được ưu tiên thuê nhà công vụ.

Thay vì phải trả lại nhà công vụ cho Nhà nước khi không còn đủ điều kiện, những cán bộ đã từng giữ những chức vụ quan trọng của tỉnh Khánh Hòa lại lựa chọn phương án không muốn trả nhà?

Thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay: UBND tỉnh sẽ giao Sở Xây dựng kiểm tra, thu hồi nhà ở công vụ đối với các ông Võ Tấn Thái, ông Vũ Thanh Sơn và ông Nguyễn Quốc Thịnh.

Cũng theo ông Tuân: “Nhà ở công vụ để phục vụ cho người đang công tác. Đối với những người đã nghỉ hưu, không còn diện được cho thuê nhà ở công vụ thì phải thu hồi”.

Sử dụng nhà công vụ sai mục đích

Theo phản ánh bằng văn bản của Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư gửi đến Sở Xây dựng Khánh Hòa, ngoài việc hết hạn và không đủ điều kiện được thuê nhà công vụ, những nhà công vụ của các ông: Võ Tấn Thái, Vũ Thanh Sơn và Nguyễn Quốc Thịnh đang thuê đều sử dụng sai mục đích.

loat can bo khong tra nha cong vu coi chung loi nhau ra toa
Tương tự 2 trường hợp trên, căn hộ số B2.7 chung cư Lê Hồng Phong do ông Võ Tấn Thái thuê nhưng sử dụng không đúng mục đích

Báo cáo bằng văn bản, ông Trần Phi Hùng - Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư cho hay, ông Võ Tấn Thái thuê căn hộ số B2.7 Chung cư 02 Lê Hồng Phong, thành phố Nha Trang.

“Tuy nhiên, tháng 9/2020, ông Võ Tấn Thái không còn giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường. Trung tâm nhiều lần kiểm tra không thấy ông Thái sử dụng nhà công vụ đang thuê mà cho người khác sử dụng”, ông Hùng nêu rõ bằng văn bản.

Tương tự, ông Vũ Thanh Sơn thuê khu nhà ở công vụ số 10 Cửu Long, phường Phước Long, thành phố Nha Trang. Khi thuê nhà, ông Sơn là Chính ủy Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa.

“Qua nắm tình hình, ông Sơn không còn là Chính ủy Bộ đội Biên phòng, đã chuyển công tác khác. Qua nhiều lần kiểm tra không thấy ông Sơn sử dụng căn hộ đã thuê mà cho đối tượng khác sử dụng. Đặc biệt, đối tượng không hợp tác làm việc khi kiểm tra”, ông Hùng liệt kê chi tiết trong Văn bản gửi Sở Xây dựng Khánh Hòa.

Không khá gì hơn, ông Nguyễn Quốc Thịnh khi là Phó Ban Dân tộc Khánh Hòa đã thuê nhà công vụ số 03 Nguyễn Cao Luyện, phương Phước Long. Tuy nhiên, sau khi không còn giữ chức vụ trên, Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư nhiều lần đi kiểm tra nhưng không thấy ông Thịnh sử dụng mà cho đối tượng khác sử dụng làm kho để xe mô tô và xe điện.

Như vậy, qua báo cáo của Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư gửi Sở Xây dựng Khánh Hòa thì cả 03 ông này đều sử dụng nhà công vụ không đúng mục đích. Nhà công vụ, vốn là nơi để phục vụ cho cán bộ làm công tác, thực hiện nhiệm vụ nhưng giờ đã bị chiếm dụng để cho người khác ở, trưng dụng làm kho để xe mô tô, xe điện.

Đặc biệt, hợp đồng cho thuê nhà công vụ nêu rõ: Trong trường hợp tranh chấp, nếu các bên không giải quyết được thì Tòa án Nhân dân sẽ là nơi cuối cùng để giải quyết.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load