Thứ sáu 26/04/2024 23:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Liên kết “ba nhà” - Mạch nguồn chính cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

18:27 | 18/04/2023

(Xây dựng) - Nội dung này, được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh tại Hội nghị “Kết nối, tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc” vừa được tổ chức.

Liên kết “ba nhà” - Mạch nguồn chính cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị.

Được thành lập từ năm 1998, tính đến hết tháng 03/2023, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được 104 dự án được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có 90 dự án trong nước và 14 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 99.078 tỷ đồng trên tổng diện tích khoảng 378ha.

Với hoạt động đầu tư triển khai dự án, các nhà đầu tư đã nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ cao thuộc 35 nhóm công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển. Trong đó có những công nghệ mới, công nghệ chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở trình độ thế giới được khai thác từ các sáng chế và được chuyển giao cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sự kiện tạo cơ hội để “ba nhà” có thể cùng tổng kết, đánh giá các kết quả hợp tác về khoa học, công nghệ, thu hút đầu tư trong thời gian qua và cùng thảo luận, trao đổi, tìm ra những cách làm mới, hướng đi mới hiệu quả hơn trong tương lai.

“Đầu tư vào khoa học, công nghệ đòi hỏi nhiều nỗ lực và nguồn lực hơn so với các hoạt động đầu tư thông thường. Mối liên kết “ba nhà” từ những cơ sở ban đầu sẽ ngày càng được củng cố và nâng tầm, trở thành một mạch nguồn chính cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong việc chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thúc đẩy các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Đồng thời ông Nguyễn Ngọc Cảnh cũng khẳng định, Trung tâm công nghệ cao MobiFone tại Hà Nội sau khi được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là cơ sở hạ tầng số cần thiết để MobiFone phát triển các sản phẩm công nghệ số có chất lượng cao, vượt trội. Trung tâm sẽ là nơi ươm mầm và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ Make in Việt Nam, Make in MobiFone có chất lượng cao, cung cấp cho xã hội nhiều giá trị gia tăng, góp phần thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng bền vững của đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lưu Hoàng Long - Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc khẳng định: Bước sang một giai đoạn phát triển mới, trước những cơ hội và thách thức mới, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ tiếp tục kiên định với định hướng, mục tiêu phát triển đã đề ra, phát huy trí tuệ tập thể, không ngừng đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt và thích nghi với các xu thế phát triển của thế giới, đặc biệt là các xu thế về khoa học và công nghệ, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoàn chỉnh, hiện đại, thông minh, đóng góp vào sự phát triển của địa phương và quốc gia.

“Ngay sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý của các cấp lãnh đạo và đề xuất của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư để hoàn thiện các giải pháp, chương trình hành động cụ thể về tăng cường thu hút đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế, củng cố và nâng cao hiệu quả mối liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc”, ông Lưu Hoàng Long cho biết.

Liên kết “ba nhà” - Mạch nguồn chính cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
Lễ khởi động dự án Trung tâm công nghệ cao MobiFone.

Hội nghị đã diễn ra Lễ khởi động dự án Trung tâm công nghệ cao MobiFone. Theo đó, các dự án hướng tới sản xuất được các sản phẩm công nghệ cao thuộc 28 nhóm sản phẩm công nghệ cao Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Trong đó có các sản phẩm mới ở Việt Nam có thể thay thế hàng nhập khẩu và xuất khẩu ra thị trường thế giới như đồng hồ điện, đồng hồ nước; thiết bị mạng, thiết bị điện tử; vaccine cho người; vi sinh sử dụng trong ngành thực phẩm; các sản phẩm dược phẩm nano…

Tại Hội nghị đã có 6 dự án được trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc Quyết định giao đất. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trong 6 dự án này có những dự án quy mô lớn, có dự án thuộc khối nhà nước và tư nhân. Đây đều là những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thuộc những lĩnh vực Việt Nam đang rất cần và có nhiều tiềm năng phát triển. Đồng thời, tại sự kiện cũng diễn ra Lễ ký Thỏa thuận hợp giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các đối tác công ty Cổ phần Chứng khoán SSI và Tổng công ty viễn thông MobiFone.

6 dự án nhận Quyết định đầu tư, giao đất tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc:

1. Dự án “Trung tâm Công nghệ cao Mobifone tại Hà Nội” do Tổng công ty Viễn thông Mobifone làm chủ đầu tư;

2. Dự án “Tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo CMC” do Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC làm chủ đầu tư;

3. Dự án “Xây dựng Trung tâm kỹ thuật Hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Bắc - Giai đoạn 1” do Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương làm chủ đầu tư;

4. Dự án “Nhà máy Nghiên cứu và Sản xuất dược phẩm PHENIKAA” do Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Kiểm nghiệm thuốc AQP làm chủ đầu tư;

5. Dự án “Nhà máy Dược phẩm ECO CNC” do Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO CNC làm chủ đầu tư;

6. Dự án “Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Dược phẩm công nghệ cao Đồng Nhân Đường đạt tiêu chuẩn GMP-WHO” do Công ty Cổ phần Y dược Bảo Long Đồng Nhân Đường làm chủ đầu tư.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load