Chủ nhật 30/06/2024 14:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Đổi mới để nêu bật vai trò của các nhà báo

19:22 | 19/06/2024

(Xây dựng) – Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII sẽ được tổ chức trọng thể vào ngày 21/06/2024 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam và phát thanh trực tiếp trên VOV1 – Đài Tiếng nói Việt Nam.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Đổi mới để nêu bật vai trò của các nhà báo
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả.

Kỷ lục về số lượng bài tham dự

Ngày 19/6, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII – năm 2023.

Báo cáo tổng hợp về Giải Báo chí Quốc gia năm nay, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Hội và cá nhân các nhà báo, hội viên.

Tổng cộng, 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 18/21 Liên Chi hội và 30/223 Chi hội trực thuộc đã tham gia với 1.905 tác phẩm được gửi về, đạt số lượng cao nhất từ trước đến nay.

Sau khi Hội đồng rà soát, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Đặc biệt, có đến 127 tác phẩm có tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Điều này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII và sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của các hội viên, các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Sau thời gian thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn, Hội đồng Chung khảo thống nhất trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII cho 122 tác phẩm, bao gồm 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2023 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng…

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu. Nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Đổi mới để nêu bật vai trò của các nhà báo
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ thông tin về Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII.

Nhiều Liên Chi hội, cấp Hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt như Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Trung ương Đoàn, Báo Lao Động...

Bên cạnh đó, nhiều Hội Nhà báo tỉnh có sự đầu tư trong công tác tuyển chọn, nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải như Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An…

Đáng chú ý, khối Tạp chí đã có sự phát triển, khi Tạp chí Lao động và Công đoàn lần đầu tiên đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia.

Nhà báo phải là nhân vật trung tâm

Chia sẻ tại họp báo, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải.

“Nhân vật trung tâm của lễ trao giải phải là các nhà báo, những người xứng đáng được tôn vinh trong sự kiện lần này. Nội dung chương trình cần nêu bật vai trò của các nhà báo”, ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Lễ trao giải sẽ thể hiện sự trang trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới báo chí và toàn xã hội. Ban tổ chức cũng quan tâm đến khâu tổ chức nhằm tạo được sự cuốn hút, hấp dẫn hơn nhằm giữ chân các khách mời cho đến khi kết thúc sự kiện.

Sự kiện năm nay được tổ chức trong một không gian rộng hơn, quy mô tham dự lớn hơn, sức chứa tối thiểu khoảng 1.000 người.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Lợi thừa nhận có sự lạm phát giải báo chí trong cả nước. Mỗi Bộ, ngành và địa phương đều giải báo chí riêng, nhưng Giải Báo chí Quốc gia vẫn là giải thưởng lớn nhất, mang tính chất bao trùm.

Tại họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi về tính nhập cuộc, chủ động của các nhà báo trong các tác phẩm tham dự giải. Trách nhiệm chính trị và trách nhiệm xã hội của báo chí trong giải quyết các vấn đề “nóng” mà xã hội quan tâm được thể hiện như thế nào trong các tác phẩm?

Ngoài ra, các phóng viên cũng quan tâm đến sự chuẩn bị cho lễ trao giải để các nhà báo thực sự là nhân vật trung tâm, hay ý tưởng đồng hành của nhà tài trợ trong các Giải Báo chí Quốc gia tiếp theo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm tham dự giải năm nay đã thể hiện rõ tính dấn thân, nhập cuộc của các nhà báo vào các vấn đề nóng của xã hội, đặc biệt là trong các phóng sự điều tra, phanh phui các vụ việc tiêu cực để cơ quan Nhà nước xử lý nghiêm.

Đó là những bài điều tra công phu, cho thấy tài năng và sự dũng cảm của các phóng viên, nhà báo để làm tròn trách nhiệm của người làm báo. Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá những tác phẩm này sẽ mang lại hiệu quả lớn, tạo được ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vẫn trễ hẹn tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) - Dù đã rất nỗ lực cố gắng ở chiến dịch “30 ngày đêm” lần thứ 2 nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn không thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho các nhà thầu thi công trước ngày 30/6/2024 như lời hứa với Thủ tướng Chính phủ.

  • Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo “an cư, lạc nghiệp” nhờ được hỗ trợ về nhà ở

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan, thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, góp phần giúp các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp” để tạo đà vươn lên thoát nghèo bền vững.

  • Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

    (Xây dựng) – Thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được các cấp, các ngành cùng các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng khai thác của công trình đường bộ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

  • Thành phố Bạc Liêu: Thành lập 4 Tổ điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ sạt lở

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ UBND thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu sẽ lập 4 tổ điều tra, khảo sát để xem xét có hướng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở sông Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn qua địa bàn khóm 6, phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

  • Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với Quảng Ngãi

    (Xây dựng) - Chiều 29/6, Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Hàng trăm phần quà thiết thực đã đến tận tay các gia đình ngư dân, hàng chục suất học bổng cũng được trao cho con em các gia đình ngư dân vượt khó học giỏi.

  • Quảng Trị: Ngày hội đạp xe Vì hòa bình

    (Xây dựng) - Sáng 29/6, tại kỳ đài bờ Bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên đã tổ chức khai hội đạp xe Vì hòa bình, mở đầu cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì hòa bình lần đầu được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế tại đất thiêng Quảng Trị.

Xem thêm
  • Tin buồn

    Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban tang lễ và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Cụ bà Lương Thị Mỳ, sinh năm 1934, là mẹ đẻ đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, do tuổi cao sức yếu đã tạ thế hồi 9 giờ 30 phút ngày 29/6/2024 (tức ngày 24/5 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 91 tuổi.

    19:23 | 29/06/2024
  • Điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ ngày 01/7/2024

    (Xây dựng) - Đây là một nội dung được đề cập tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, được Quốc hội thông qua sáng 29/6. Nghị quyết “chốt” điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), từ ngày 01/7/2024.

    17:38 | 29/06/2024
  • Tạp chí Nhà đầu tư có tân Tổng Biên tập

    (Xây dựng) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, ông Phạm Đức Sơn, Phó Tổng Biên tập Thường trực, Bí thư Chi bộ Tạp chí Nhà đầu tư giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư.

    11:29 | 29/06/2024
  • Hạ Long: Thanh niên xung kích xây dựng nếp sống văn minh đô thị

    (Xây dựng) - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) nhiệm kỳ 2020-2024 đã đạt được nhiều thành tích trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đặc biệt đã gắn phong trào thanh niên Việt Nam với các hoạt động cách mạng của địa phương. Nhiệm kỳ mới có nhiều hoạt động mới trong đó nêu, tuổi trẻ xung kích trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

    11:14 | 29/06/2024
  • Đồng Nai: Tăng cường công tác quản lý về quy hoạch và giấy phép xây dựng

    (Xây dựng) - Nhằm tăng cường công tác quản Nhà nước về xây dựng như: Quy hoạch, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình, phát triển hạ tầng đô thị… Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ thực hiện công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng cho các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu.

    11:08 | 29/06/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu trường Đại học FPT giải trình liên quan dự án trong Khu công nghệ cao

    (Xây dựng) - Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Quản lý) đã có văn bản yêu cầu trường Đại học FPT giải trình liên quan đến dự án trong Khu công nghệ cao (thành phố Thủ Đức).

    23:26 | 28/06/2024
  • Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn

    (Xây dựng) - Sáng 28/6, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2024. Hội nghị đã tập trung đánh giá hiệu quả hoạt động của địa phương và các khó khăn, bất cập trong quá trình quản lý trật tự xây dựng.

    23:19 | 28/06/2024
  • Quảng Bình: Phát hiện nhiều hang karst khi thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Quá trình thi công cầu sông Gianh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua Quảng Bình, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều hang karst.

    22:39 | 28/06/2024
  • Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI

    (Xây dựng) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

    16:12 | 28/06/2024
  • Cục Hạ tầng kỹ thuật sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 28/6, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Cục trưởng Tạ Quang Vinh chủ trì Hội nghị.

    15:33 | 28/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load