Thứ bảy 04/05/2024 13:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây

21:24 | 04/08/2023

(Xây dựng) – Ngày 4/8, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị truyền thông Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 tại thành phố Cần Thơ. Ban tổ chức cho biết, Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 20/9 đến ngày 27/9/2023 tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây
Ông Hoàng Việt Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giới thiệu Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Theo Ban tổ chức, ở Tuyên Quang, Tết Trung thu được tổ chức thành Lễ hội Thành Tuyên - một lễ hội độc đáo, đặc sắc, riêng có và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thiếu niên, nhi đồng. Thời gian diễn ra Lễ hội thường kéo dài trong khoảng gần 1 tháng (từ sau Rằm tháng Bảy đến ngày Rằm tháng 8, âm lịch).

Trải qua gần 20 năm được nhân dân sáng tạo và duy trì, phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã 03 lần được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: “Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam", Lễ hội đã thu hút hàng trăm nghìn lượt trẻ em và du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Năm 2023, Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức ở quy mô cấp quốc gia, với một chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, có sự tham gia của các địa phương khu vực phía Bắc, tỉnh Bình Thuận, tỉnh Xiêng Khoảng (CHDCND Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây
Bà Âu Thị Mai - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang thông tin chuỗi sự kiện chính của Lễ hội.

Với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - Đêm hội Thành Tuyên sẽ là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Nội dung, kịch bản chương trình được xây dựng công phu, lấy thiếu nhi làm trung tâm. Đặc biệt, chương trình sẽ rước diễu hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng hết sức sáng tạo các con vật trong đời sống hàng ngày cũng như các nhân vật trong những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích, ngụ ngôn… được tuyển chọn từ các cuộc thi do thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức; các mô hình tham gia rước diễu của tỉnh Xiêng Khoảng (CHDCND Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), hứa hẹn một đêm hội ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây
Ông Hoàng Việt Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giải đáp những vấn đề liên quan Lễ hội Thành Tuyên cho các cơ quan báo, đài.

Đặc biệt, năm 2023 là năm đầu tiên chương trình Đêm hội được tổ chức quy mô cấp quốc gia, được phát sóng truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang tiếp sóng. Thời gian: Từ 20 giờ ngày 23/9/2023 (thứ Bảy, ngày 9/8 âm lịch). Địa điểm: Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. Dự kiến 60 mô hình trung thu khổng lồ, độc đáo, lung linh, rực rỡ sắc màu, trong đó: 06 tỉnh Việt Bắc, mỗi tỉnh 01 mô hình; các huyện của tỉnh Tuyên Quang: 06 mô hình (mỗi huyện 01 mô hình); thành phố Tuyên Quang: Tổ chức thi, chấm điểm và lựa chọn 40 mô hình đặc sắc của các tổ dân phố tham gia Đêm hội. Mời 02 địa phương nước ngoài Hàn Quốc và Lào tham gia.

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây
Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang chia sẻ thông tin và thưởng thức những đặc sản Tuyên Quang cùng với du khách thành phố Cần Thơ.

Tại Hội nghị truyền thông Thành Tuyên, ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nằm giữa Đông và Tây Bắc của Tổ quốc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 150km, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; nơi có sự khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng núi phía Bắc; được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn và nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đa dạng. Từ đó, đã tạo cho Tuyên Quang những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Tuyên Quang được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn, trong đó, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, đã được xếp hạng cấp quốc gia, quốc gia đặc biệt, đã và đang thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm, tiêu biểu như: Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, danh lam thắng cảnh quốc gia thác Bản Ba (thuộc huyện Chiêm Hóa) và Động Tiên (thuộc huyện Hàm Yên)…

“Tuyên Quang có trên 40 lễ hội dân gian, truyền thống được tổ chức thường niên, trong đó có nhiều lễ hội hết sức độc đáo, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách, nổi bật như: Lễ hội rước mẫu của dân tộc Kinh; Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; Lễ hội Lồng Tông của dân tộc Tày… Và đặc biệt là Lễ hội Thành Tuyên - một sản phảm văn hóa, du lịch độc đáo, đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang được tổ chức hằng năm vào dịp Tết Trung thu.

Bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, có nhiều sự kiện chính trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, như: Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 và Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 14” tại Tuyên Quang; Chương trình Đêm hội Thành Tuyên; Liên hoan các Làng văn hóa du lịch cộng đồng; Chương trình “Điện ảnh - Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023; Thi đấu các môn thể thao…

Lễ hội Thành Tuyên vẫy gọi du khách miệt vườn sông nước miền Tây
Hình ảnh Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Ban tổ chức Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 kỳ vọng qua Hội nghị truyền thông Thành Tuyên năm 2023 tại thành phố Cần Thơ - Đô thị miền sông nước, sẽ được các cơ quan báo, đài truyền thông lan tỏa đến du khách thành phố Cần Thơ nói riêng và du khách miệt vườn sông nước miền Tây nói chung về Lễ hội Thành Tuyên độc đáo. Đây là dịp du khách miền Tây sông nước có dịp trải nghiệm “trẩy hội” cùng Lễ hội Thành Tuyên và hành trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” để khám phá những điều diệu kỳ của vùng Đông Bắc Việt Nam.

Du khách muốn biết thêm thông tin về Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, hãy truy cập: http://lehoithanhtuyen.com.vn. hoặc http://dulichtuyenquang.gov.vn.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load