Thứ sáu 03/05/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng

08:20 | 28/01/2024

(Xây dựng) – Thời gian qua, UBND huyện Lập Thạch đã quan tâm, chỉ đạo công tác quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn huyện; các ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý, đã chấn chỉnh và xử lý vi phạm để ổn định tình hình trật tự xây dựng, đô thị đạt được kết quả nhất định.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng
Cán bộ công chức UBND thị trấn Lập Thạch kiểm tra công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ của người dân đã được cấp phép xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trương Thái Dũng - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lập Thạch cho biết: Thực hiện chức năng được giao, năm 2023 Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng quy hoạch, xây dựng, trật tự xây dựng như: Công tác quy hoạch và phát triển đô thị; tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình; kiểm tra liên ngành việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, trật tư xây dựng; Quy hoạch chung xây dựng 12 xã trên địa bàn huyện; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại 03 làng văn hóa kiểu mẫu tại các thôn Quảng Cư, Vân Nam, Hoàng Chung; Quy hoạch khu tái định cư, phục vụ giải phóng mặt bằng một số dự án như: Đường vành đai 2 phía Tây đoạn TL305- TL306, 2 tuyến đường đô thị thị trấn Lập Thạch; điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp Lập Thạch I, II…

Cùng với đó, Phòng đã tham mưu, triển khai một số nhiệm vụ về tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn huyện; báo cáo tỉnh về phân cấp thẩm định thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở đối với dự án, công trình do cấp huyện, cấp xã quyết định đầu tư; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lập Thạch năm 2023; xây dựng kế hoạch về lãnh đạo, đổi mới với công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý cấp phép xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ tại thị trấn Lập Thạch, cấp phép thi công một số dự án trên địa bàn huyện. Trong năm 2023, UBND huyện Lập Thạch đã cấp 43 Giấy phép xây dựng công trình cấp III, nhà ở riêng lẻ (trong đó có 42 Giấy phép xây dựng cho cá nhân, hộ gia đình và 01 giấy phép cho đơn vị, doanh nghiệp).

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Công an huyện, Thanh tra giao thông đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Kết quả đã nhắc nhở 25 hộ dân, hộ kinh doanh; tạm giữ 4 ô che nắng; 15 chiếc chân cắm ô; 30 biển quảng cáo; 1 xe 3 bánh tự chế; khoảng 1.250m hành lang được giải tỏa; vận động 70 hộ kinh doanh, hộ gia đình tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Lập Thạch còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc như: Do địa bàn rộng, đơn vị hành chính nhiều, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, trong khi đó đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng tại các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND các xã thị trấn còn thiếu, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, năng lực chuyên môn còn hạn chế, lại phải làm rất nhiều công việc nên công tác kiểm tra chưa được kịp thời, thường xuyên (Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện có 6 người, ở cấp xã chỉ có 1 người là công chức địa chính kiêm xây dựng, môi trường, nông nghiệp).

Việc xử lý các hành vi vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật; hành vi vi phạm chưa được phát hiện kịp thời; việc lập quy hoạch quy định mật độ xây dựng, khoảng lùi xây dựng khi người dân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và được nhà nước giao đất ở gây khó khăn trong quá trình quản lý và xử lý các vi phạm; nhiều khu vực nằm ngoài khu vực quy hoạch chi tiết nên không quy định rõ khoảng lùi xây dựng, có xây dựng các công trình, mẫu nhà điển hình nên khó khăn trong công tác quản lý; quy hoạch chi tiết nhiều vị trí đã có dân cư hiện hữu và phần quy hoạch dân cư mới cùng mặt cắt đường giao thông yêu cầu khoảng lùi nhưng cả dãy nhà dân đã hiện hữu nếu 1 hộ xây mới yêu cầu khoảng lùi, cũng gây mất mỹ quan và không nhận được sự đồng tình của người dân, để thực hiện (tháo dỡ nhà cửa đã có mới đảm bảo quy hoạch).

Trong thời gian tới, huyện Lập Thạch tiếp tục tăng cường công tác quản lý xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch: Triển khai Quy hoạch chi tiết khu trung tâm 15 xã: Điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 1/500 đô thị thị trấn Hoa Sơn (khi có nguồn vốn đảm bảo); kiểm tra công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lập Thạch năm 2024; tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý cấp phép xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ tại thị trấn Lập Thạch; cấp phép các công trình liên quan đến kết cấu đường bộ trên địa bàn huyện.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load