Thứ sáu 13/09/2024 21:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Lạng Sơn: Ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng do bão số 3

16:12 | 13/09/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục, ứng phó bão số 3 và mưa lũ, ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Lạng Sơn: Ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng do bão số 3
Do lượng mưa lớn đã gây ra lũ, ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Theo tổng hợp báo cáo của các huyện, thành phố, các Sở, ngành, tính đến thời điểm 15 giờ ngày 12/9, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 3 người chết, 10 người bị thương; 12.454 hộ gia đình bị thiệt hại. Trong đó có 20 nhà bị sập và hư hỏng hoàn toàn; 2.709 hộ bị tốc mái; 839 nhà bị cây đổ vào nhà và do sạt lở đất; 6.945 nhà bị ngập nước; 1.941 nhà bị hư hỏng công trình phụ. Ngoài ra, còn 80 công trình khác bị thiệt hại như: Trụ sở Công an xã; nhà văn hóa thôn, Trường học và điểm bưu điện xã.

Về nông nghiệp, trên 8.172ha bị ảnh hưởng (trong đó: 5.108ha lúa; 2.669ha màu; 394ha cây công nghiệp, trên 22.000 cây ăn quả bị gãy đổ hoàn toàn…). Về lâm nghiệp, trên 18.445ha bị ảnh hưởng, gãy đổ (cây bạch đàn, keo, mắc ca, hồi, thông…). Nhiều hạng mục công trình thủy lợi đã bị hư hỏng, xuống cấp, thiệt hại 11 hồ chứa thủy lợi.

Bên cạnh đó, có 43 vị trí tại Quốc lộ 1B, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 279, Quốc lộ 3B bị cây đổ xuống đường đã được xử lý thông tuyến; một số điểm ngập lớn, sạt lở đất ảnh hưởng đến việc lưu thông. 75 vị trí bị ngập úng; nhiều vị trí bị cây đổ xuống đường đã được xử lý thông tuyến. Với một số vị trí sạt lở taluy dương, tỉnh đã cử nhân lực cảnh báo và triển khai các biện pháp thông tuyến.

Đối với tuyến đường huyện, có trên 193 vị trí bị sạt lở đất, cây đổ ra đường và một số đoạn do ngập úng, nhiều điểm đã được thông tuyến. Ngoài ra, mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ và chia cắt với tổng số 138 điểm trên các tuyến đường tại địa bàn các huyện, thành phố.

Lạng Sơn: Ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng do bão số 3
Lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Về công nghiệp, trên 150 cột điện cao thế và hạ thế bị gãy đổ, chủ yếu là các cột hạ thế; một số cột thông tin liên lạc bị ảnh hưởng… Ước tính tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến thời điểm này là khoảng trên 900 tỷ đồng.

Nhằm khắc phục hậu quả do bão gây ra, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành Văn bản số 1305/UBND-KT ngày 11/9/2024 chỉ đạo triển khai thực hiện Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 1310/UBND-KT ngày 12/9/2024 về chủ động khắc phục hậu quả, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và các văn bản chỉ đạo khác về công tác khắc phục thiệt hại sau thiên tai...

Trong đó, tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục hậu quả bão, mưa lũ để nhanh chóng ổn định lại đời sống cho người dân trên địa bàn; tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ tại các khu vực còn bị cô lập, bố trí chỗ ở cho các hộ bị mất nhà ở; chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác toàn bộ thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn, đề xuất nhu cầu hỗ trợ.

Lạng Sơn: Ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng do bão số 3
Tỉnh Lạng Sơn huy động các nguồn lực tổ chức cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các ngành khẩn trương tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn, lũ, ngập úng gây ra đảm bảo ổn định cuộc sống sinh hoạt cho nhân dân vùng ngập lũ, khu vực bị chia cắt với bên ngoài.

UBND các huyện, thành phố đã tích cực và chủ động chỉ đạo đến UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác khắc phục hậu quả, nhất là sau khi nước rút đã chỉ đạo vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng để đảm bảo không bị dịch bệnh sau bão lũ…

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ. Đối với các huyện bị ngập úng, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, quét dọn đường phố nhất là tại các khu vực họp chợ, trường học, bệnh viện, khu vực bị ngập úng; xử lý nguồn nước, bảo đảm cung cấp kịp thời nước sạch cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng mất nước, nhiễm bẩn nguồn nước.

Lạng Sơn: Ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng do bão số 3
Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh; khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập đổ, hư hỏng nặng.

Huy động tối đa lực lượng hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh; khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập đổ, hư hỏng nặng để sớm có chỗ ở. Khẩn trương củng cố hệ thống thủy lợi, nạo vét kênh mương, tiêu thoát nước đối với diện tích lúa và rau màu, nuôi thủy sản ngập úng. Hỗ trợ các loại vật tư cần thiết để nhân dân khôi phục sản xuất.

Tổ chức khắc phục, sửa chữa các công trình giao thông; nhất là các vị trí bị sạt lở, thông tuyến tại các tuyến đường đang bị chia cắt, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Khôi phục các hư hỏng của hệ thống cấp điện, đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt.

Mai Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load