Thứ sáu 26/04/2024 11:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Giang (Bắc Giang): Đô thị “thay áo mới”, sẵn sàng bứt tốc

08:55 | 10/11/2022

(Xây dựng) – Được định hướng là một trong những trọng điểm phát triển của tỉnh Bắc Giang, huyện Lạng Giang đang cho thấy những bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, huyện đã đặc biệt chú trọng tới công tác quy hoạch, phát triển đô thị gắn với các dự án trọng điểm, qua đó tạo ra những điểm nhấn, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị.

lang giang bac giang do thi thay ao moi san sang but toc
Một góc Khu đô thị Rùa Vàng City.

Lạng Giang là huyện miền núi phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm thành phố Bắc Giang 10km. Huyện có đường Quốc lộ 1A (tuyến Hà Nội - Lạng Sơn), các tuyến đường sắt: Hà Nội - Lạng Sơn, Kép - Quảng Ninh, Kép – Lưu Xá chạy qua trung tâm và hệ thống các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ chạy đan xen tới các khu dân cư, tạo cho Lạng Giang một mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa.

Với vị trí địa lý thuận lợi, hiện nay Lạng Giang là một trong 4 huyện, thành phố của tỉnh được xác định là vùng trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội bên cạnh các huyện Việt Yên, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

Xác định được những thế mạnh về vị trí địa lý và nguồn lực, những năm gần đây, huyện Lạng Giang đã tập trung đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài nhằm thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, sản xuất nông nghiệp hàng hóa... Đặc biệt, công tác phát triển quy hoạch, phát triển đô thị, phát triển hạ tầng giao thông đã tạo được những bước đột phá.

Trong nửa đầu năm 2022, UBND huyện Lạng Giang đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 30/3/2022 triển khai thực hiện Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 28/02/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó huyện đã xác định lộ trình cụ thể hóa phương án quy hoạch các ngành, lĩnh vực để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; xác định rõ các nguồn lực và giải pháp để thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông từ đó tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp Hương Sơn và Tân Hưng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; gấp rút thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch, phát triển các khu dân cư tập trung có tính chất đô thị ở nông thôn, xây dựng thị trấn Vôi đủ tiêu chí đô thị loại IV, thị trấn Kép tiệm cận tiêu chí đô thị loại IV; xã Tân Dĩnh đủ tiêu chí đô thị loại V, các xã: Thái Đào, Nghĩa Hòa, Tiên Lục, Tân Hưng, Mỹ Thái, Xương Lâm tiệm cận tiêu chí đô thị loại V...

Nếu phải kể tên một dấu ấn trong công tác phát triển đô thị của huyện Lạng Giang trong những năm vừa qua thì không thể không nhắc đến Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (gọi tắt là dự án Rùa Vàng City). Đây là dự án được hứa hẹn sẽ tạo ra một đô thị văn minh, hiện đại, tạo cảnh quan năng động tại trung tâm huyện.

Dự án Khu đô thị phía Tây thị trấn Vôi được chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 756/QĐ-UBND tỉnh Bắc Giang ngày 16/12/2015 với quy mô gần 80ha. Trong đó, đầu tư xây dựng mới hạ tầng trên diện tích hơn 75ha và đấu nối hạ tầng cho 4,33ha đất hiện trạng.

Dự án được triển khai theo 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 12/2015-5/2017; Giai đoạn 2 từ tháng 6/2017-6/2018; Giai đoạn 3 từ tháng 7/2018-9/2019; Giai đoạn 4 từ tháng 10/2019-12/2020. Mặc dù khi triển khai dự án đã gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thế nhưng bằng những nỗ lực của chính quyền địa phương và nhà đầu tư dự án đã dần dần hoàn thiện, tạo ra bước đột phá trong công tác phát triển đô thị trên địa bàn huyện.

Rùa Vàng City nằm ở vị trí trung tâm của 8 khu công nghiệp (KCN) trên 10 cụm công nghiệp với quy mô trên 1.700ha, được quy hoạch, trong đó KCN Tân Hưng trên 155ha đã xây dựng xong hạ tầng, chuẩn bị đón các doanh nghiệp về xây nhà máy. Ngoài ra, trên địa bàn có hơn 10 cụm công với gần 50 công ty trong và ngoài nước đang hoạt động.

Nhờ vị trí chiến lược và nằm trong lõi trung tâm huyện Lạng Giang, Rùa Vàng City được chọn là khu kinh tế đêm đầu tiên tại Bắc Giang nói chung và huyện Lạng Giang nói riêng. Nơi đây được định hướng là khu vực vui chơi, giải trí của người dân Lạng Giang và các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các KCN.

Được lấy ý tưởng từ các khu thương mại đêm nổi tiếng châu Á như khu Nam Ba của Nhật Bản, Khu phố TSIM SHA TSUI HongKong, Phố đi bộ Nam Kinh - Thượng Hải; Rùa Vàng City được mệnh danh là “thành phố không ngủ”, với các hoạt động kinh doanh trên tuyến phố đi bộ, phố đêm.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Quân, người dân thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang cho biết: “Kể từ khi có dự án Rùa Vàng bộ mặt đô thị của trung tâm huyện cũng đã có những chuyển biến rõ nét. Hoạt động kinh doanh buôn bán, vui chơi giải trí diễn ra sầm uất hơn trước rất nhiều. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nơi đây thu hút hàng nghìn người dân trong huyện tới vui chơi, ăn uống, chụp ảnh… đây là cảnh tượng tôi chưa từng thấy trước đây”.

Với những gì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang đã làm được, có thể tin tưởng rằng bộ mặt đô thị huyện Lạng Giang sẽ tiếp tục có những chuyển biến rõ nét hơn nữa trong tương lai gần. Huyện Lạng Giang sẵn sàng bứt tốc, trở thành điểm sáng, động lực chính cho sự đi lên của tỉnh Bắc Giang.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load