Thứ hai 06/05/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làng đào Xuân Du

08:43 | 08/02/2024

(Xây dựng) - Từ nhiều năm nay, đào phai Xuân Du đã trở nên thân quen với mọi gia đình người dân xứ Thanh vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Cùng với những hình ảnh thân thương tự bao đời, sắc hồng phơn phớt của hoa đào Xuân Du luôn hiển hiện trong tâm trí của những người con tha hương trong dịp Tết cổ truyền.

Làng đào Xuân Du
Từ rằm tháng Chạp, đông đảo khách tìm về Xuân Du chọn mua những cây đào ưng ý nhất.

Xuân Du là một xã miền núi của huyện Như Thanh (Thanh Hóa), nằm ngay dưới chân dãy Ngàn Nưa hùng vĩ, có di tích đền Phủ Na nổi tiếng. Với địa hình, thổ nhưỡng phù hợp với giống đào phai năm cánh, từ khi “bén duyên” với vùng đất này, cây đào phai đã khiến cho vùng quê nông thôn mới Xuân Du, nơi “vựa đào” lớn nhất tỉnh ngày càng khởi sắc.

Để cung cấp cho thị trường những cây đào đẹp, rực rỡ hoa vào đúng dịp Tết cổ truyền. Từ giữa tháng 11 âm, người trồng đào nơi đây đã tất bật thức khuya, dậy sớm để chăm sóc vườn đào. Vào thời điểm này, ngoài việc chăm sóc, tưới nước, vun gốc, công việc quan trọng nhất là tuốt lá (có thể sớm hay muộn hơn ít ngày tùy thời tiết), khâu cuối cùng để cho đào ra hoa đẹp, tươi thắm nhất đúng vào ngày Tết cổ truyền.

Có mặt tại Xuân Du vào một ngày đầu tháng Chạp, mặc dù trời mưa rét do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhưng phóng viên vẫn được chứng kiến không khí lao động tất bật, khẩn trương của người dân nơi đây. Trên những vườn đào trải rộng bên chân núi Ngàn Nưa, trong đó có những vườn gồm những cây đào vài năm tuổi thân cành khẳng khiu, đang được tuốt sạch lá, vun gốc, có những khu vườn toàn đào lai ghép, gốc to bằng bắp chân người lớn, sần sùi mốc thếch, được cưa ngọn với nhiều cành, nhánh vươn lên chúm chím chồi non và những bông hoa nở sớm đang khoe sắc.

Tâm sự với chị Lê Thị Hoa (thôn 9) gia đình có 5 sào chuyên trồng đào ghép, chị Hoa cho biết, trước đây nhà chị chỉ có 2 sào trồng đào phai Xuân Du. Từ năm trước, nhận thấy đào ghép có giá trị kinh tế cao và khách hàng ngày càng ưa chuộng. Vợ chồng chị đã tìm mua những gốc đào to, lâu năm từ Sơn La (có giá trung bình 350.000 đ/gốc, tính cả cước vận tải), đem về lai ghép với giống bích đào Hà Nội, Hải Phòng, loại đào này sau hơn một năm lai ghép, chăm sóc sẽ cho hoa to từ 18 - 32 cánh, có màu hồng đậm. Chị Hoa cho biết, vườn đào của gia đình hiện có 300 gốc đào, trong đó một nửa mới được lai ghép, chăm sóc sẽ cho hoa vào Tết năm sau, số còn lại 150 gốc đang bắt đầu ra hoa và sẽ được cung ứng cho thị trường dịp Tết này. Với giá bán tại nhà (theo giá Tết năm ngoái) từ 1,8 triệu đ/gốc trở lên. Chị nhẩm tính dịp Tết này, gia đình sẽ thu được gần 300 triệu đồng, trừ chi phí và ngày công lao động, còn lãi khoảng 150 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa và các loại cây màu.

Cũng theo chị Hoa, trên địa bàn xã Xuân Du hiện nay, có khoảng gần một nửa diện tích đào được trồng giống đào lai ghép như nhà chị. Trong đó, có nhiều nhà vườn rộng, ngoài trồng đào còn nhận những cây đào cổ thụ, có giá lên tới vài chục triệu trở lên, do khách chơi Tết xong, chở đến gửi vào vườn của bà con nhờ chăm sóc để Tết năm sau quay lại lấy. Với mỗi cây đào khách gửi này, người chăm sóc nhận được khoảng 1,5 triệu đồng tiền công.

Làng đào Xuân Du

Phóng viên tiếp tục ghé thăm vườn đào phai của gia đình anh Trần Văn Sơn (thôn 8), dưới màn mưa phùn giăng mờ mịt, người nông dân này vẫn mặc áo mưa, đứng trên thang để tuốt lá trên phần ngọn của cây đào. Anh cho biết, tuốt lá là khâu quan trọng, quyết định thời điểm nở hoa của đào. Không như nhiều hộ khác, gia đình anh chỉ trồng mình loại đào phai bản địa trên 5 sào đất, được chia làm 2 vườn, mỗi vườn 200 cây và luân phiên mỗi năm một vườn đến kỳ xuất bán. Theo anh Sơn, đào phai Xuân Du 5 cánh, mỏng manh với màu phớt hồng truyền thống vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng, tuy giá không cao nhưng tiền đầu tư ít do tự ươm giống, không mất nhiều công chăm sóc. Thông thường giống đào này, trồng được 3 năm sẽ cho hoa. Về tiêu thụ, vào rằm tháng Chạp, thương lái quen sẽ về đặt tiền, mua cả vườn với giá từ 400.000 - 450.000 đ/ cây. Anh cho biết, gia đình anh trồng đào đến nay đã gần 10 năm, với nguồn thu bình quân mỗi năm khoảng 70 triệu đồng, cây đào đã mang lại cho gia đình anh thêm khoản thu nhập khá, đảm bảo cuộc sống sung túc, đủ đầy hơn trước rất nhiều.

Theo lãnh đạo xã Xuân Du cho biết, toàn xã có 281 ha trồng đào, mang lại nguồn thu khoảng 70 - 80 tỷ đồng mỗi năm. Nhờ trồng đào, cuộc sống và thu nhập của người dân được cải thiện rõ rệt. Đáng phấn khởi hơn, do mức sống được nâng cao, người dân càng có điều kiện và hăng hái tham gia góp công, góp của, hiến đất mở đường trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đưa Xuân Du trở thành một trong những xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao của huyện Như Thanh. Về hướng đi đối với việc trồng đào trong những năm tới, xã chủ trương không mở rộng diện tích, chỉ tập trung áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, thâm canh, mở rộng thị trường… từng bước nâng cao giá trị kinh tế của cây đào.

Lại một mùa Xuân nữa về với Xuân Du. Chỉ trong ít ngày tới, gần đến ngày rằm tháng Chạp, vùng quê trù phú, yên bình này sẽ lại tấp nập các thương lái tìm về đặt hàng. Ngoài các thương lái còn có không ít người mua đào từ TP Thanh Hóa, các huyện trong tỉnh ghé tới để chọn cho mình những gốc đào ưng ý nhất, hoặc các bạn trẻ tìm đến chụp ảnh check-in, lưu lại những kỷ niệm đẹp.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

    09:16 | 29/04/2024
  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

    20:58 | 28/04/2024
  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

    14:28 | 28/04/2024
  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

    09:19 | 28/04/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

    09:08 | 28/04/2024
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load