Thứ bảy 20/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến, bất động sản lại bật chế độ “nghe ngóng"

09:20 | 05/08/2020

Theo chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, nhà đầu tư, khách hàng trở nên thận trọng hơn. Tiền mặt được coi là “vua” nên việc xuống tiền vào bất động sản cũng sẽ đắn đo hơn.

lan song covid 19 thu hai ap den bat dong san lai bat che do nghe ngong
Bất động sản là một trong 8 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất dưới tác động của Covid-19.

Tại tọa đàm “Bất động sản trong vòng xoáy bất định: Xoay chuyển và thích nghi” do BizLIVE vừa tổ chức, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, bước sang năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường bất động sản đón nhiều tín hiệu xấu.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, thị trường bất động sản vẫn đang phát triển tốt, nhưng chỉ chịu tác động từ bên ngoài, nếu giải quyết tốt vấn đề bên ngoài, thị trường sẽ lại tăng trưởng tốt.

Đến thời điểm đầu tháng 5/2020, khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh thành công, các dự án khắp cả nước lại sôi động trở lại. “Giao dịch diễn ra rất sôi động, nhộn nhịp. Dấu hiệu hồi phục của thị trường bất động sản rất nhanh, rất mạnh”, ông Đính nhận xét.

Theo quan sát của vị chuyên gia này, cho đến sát thời điểm xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai, thị trường vẫn đang tốt. Nhưng cho đến thời điểm này khi Covid-19 chính thức tái bùng phát, theo ông Đính, nhiều dự án phải tạm ngưng để “nghe ngóng” và “xem xét”.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 15 ngành nghề chính, chiếm tới 80% GDP, thì cho thấy bất động sản là một trong 8 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất dưới tác động của Covid-19.

Theo khảo sát, tổng giá trị sang nhượng bất động sản đã giảm 0,4% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm trong khi giá cổ phiếu ngành giảm tới 16% so với đầu năm, là 1 trong 10 lĩnh vực có giá cổ phiếu giảm mạnh nhất. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh do Covid-19 tăng tới 98% so với cùng kỳ năm trước.

“Nói thế để biết tác động của Covid -19 đối với doanh nghiệp bất động sản là rất lớn. Dù vậy, tôi cũng nhận thấy thị trường bất động sản cũng đang đối mặt với một số thách thức cũng như cơ hội mới”, ông Lực chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện cả nhà đầu tư và người dân đang dần thay đổi lối sống, tiêu dùng, khẩu vị rủi ro. Khi đại dịch xuất hiện, họ trở nên thận trọng hơn. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, tiền mặt được coi là “vua” nên việc xuống tiền họ sẽ trở nên đắn đo hơn.

Trong khi đó, ông Lực thấy rằng, khung pháp lý cho bất động sản vẫn cực kỳ chậm. Ví dụ như mảng Condotel, 4 năm rồi mà chúng ta vẫn chưa có khung pháp lý hoàn thiện.

Thêm nữa, bất động sản đang phải đối mặt với những thách thức đến từ các kênh đầu tư khác. Theo ông Lực, trong thời điểm hiện nay, xuất hiện nhiều kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn bất động sản, trong đó đáng chú ý là kênh đầu tư vào vàng. Từ đầu năm tới giờ, vàng thế giới tăng 27%, trong khi tại Việt Nam, giá kim loại quý cũng đã tăng tới 29%.

“Dù vậy, chúng tôi vẫn nhận thấy cơ hội ở ba lĩnh vực liên quan đến bất động sản”, chuyên gia Cấn Văn Lực đặt vấn đề.

Thứ nhất là cơ hội phát triển bất động sản công nghiệp nhờ việc dịch chuyển đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam. Thứ hai là logistics, trong một báo cáo mới ra, Savills đánh giá Việt Nam là một trong ba thị trường hấp dẫn nhất châu Á về logistics. Thứ ba là nhu cầu về nhà ở với mức giá phải chăng hơn vẫn rất cao.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load