Thứ tư 24/04/2024 14:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lâm Thao (Phú Thọ): Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại hai công trình đầu tư công xã Bản Nguyên

17:48 | 19/03/2023

(Xây dựng) – Theo Kết luận Thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ số 2600/KL-SKH&ĐT, về việc chấp hành pháp luật đầu tư công trên địa bàn huyện Lâm Thao, hai công trình đầu tư công tại xã Bản Nguyên đã vướng vào hàng loạt sai phạm.

Lâm Thao (Phú Thọ): Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại hai công trình đầu tư công xã Bản Nguyên
UBND xã Bản Nguyên.

Cụ thể, Dự án nhà lớp học ba tầng và các phòng chức năng của trường Tiểu học Bản Nguyên 1 có Quyết định chủ trương đầu tư số 2207/QĐ-UBND ngày 11/5/2021; số 2087 ngày 22/4/2022 với tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Nhà đô thị Quang Minh.

Theo đó, người quyết định chủ trương điều chỉnh chủ trương đầu tư không tuân thủ trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 34 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14; Khoản 5 Điều 43 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ (không có tờ trình đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư; các tài liệu theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 49 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ và không có báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư). Hồ sơ điều chỉnh dự án chủ trương đầu tư không tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Quyết định chủ trương đầu tư chưa xác định cụ thể mức vốn dự kiến bố trí cho dự án theo từng nguồn vốn và tiến độ thời gian bố trí vốn theo quy định tại Khoản 4 Điều 25; Khoản 5 Điều 1 mẫu số 8 ban hành kèm theo Nghị định 136/2015/NĐ-CP; mẫu số 09, phụ lục 2 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư công 2019 của Chính phủ. Ngoài ra, giảm trừ chi phí quản lý dự án không đúng định mức quy định là hơn 32 triệu đồng.

Về nhân sự chủ chốt, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT) đối với chỉ huy trưởng công trường cần đáp ứng về trình độ chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc đảm nhận và đã tham gia chỉ huy trưởng các công trình tương tự (nhà thầu phải nộp giấy xác nhận của chủ đầu tư hoặc biên bản nghiệm thu bản giao đưa vào sử dụng các công trình đó để chứng minh mình đã hoàn thành các công trình tương tự và tài liệu chứng minh cấp, loại công trình); đối với các nhân chủ chốt còn lại (tài liệu chứng minh có quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu đối với các gói thầu nhân sự tham gia). Tuy nhiên, nhà thầu không có các tài liệu chứng minh kèm theo.

Đơn vị tư vấn quản lý dự án không thực hiện quy trình, thủ tục lập thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu tư vấn thiết kế phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Điều 36, Điều 37 và Điểm B Khoản 2 Điều 22 Luật Đấu thầu số 43/2014/QH13. Đơn vị tư vấn quản lý dự án lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế phòng cháy, chữa cháy không căn cứ vào năng lực thiết kế phòng cháy, chữa cháy của đơn vị tư vấn thiết kế, các văn bản chứng chỉ của tổ chức, cá nhân đơn vị thiết kế theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2013 (không có hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế).

Dự án cải tạo nâng cấp được giao thông nông thôn liên xã, có quyết định chủ trương đầu tư số 4387/QĐ-UBND ngày 9/12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Mạnh Hùng.

Dự án này không có báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công thuộc cơ quan mình quản lý. Quyết định chủ trương đầu tư chưa xác định cụ thể mức vốn dự kiến bố trí cho dự án theo từng nguồn vốn và tiến độ thời gian bố trí vốn theo quy định tại Khoản 4 Điều 25; Khoản 5 Điều 1 mẫu số 8 ban hành kèm theo Nghị định 136/2015/NĐ-CP; mẫu số 09, phụ lục 2 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư công 2019 của Chính phủ.

Về hợp đồng tương tự, theo E-HSMT yêu cầu hợp đồng phải tương tự bằng hoặc lớn hơn 70% về giá trị và quy mô gói thầu đang xét, trong đó tối thiểu các hạng mục nền đường (đào nền, đắp nền), mặt đường, hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, nhà thầu cung cấp hợp đồng không đảm bảo quy mô về mặt đường, không có tài liệu chứng minh quy mô bản chất và độ phức tạp của hợp đồng.

Về nhân sự chủ chốt: Tất cả các nhân sự chủ chốt đều không đáp ứng tối thiểu tổng số năm kinh nghiệm (nhà thầu chỉ kê khai danh sách mà không có tài liệu chứng minh).

Lâm Thao (Phú Thọ): Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại hai công trình đầu tư công xã Bản Nguyên
Dự án nhà lớp học ba tầng và các phòng chức năng của trường Tiểu học Bản Nguyên 1, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Về thiết bị thi công, chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu, theo yêu cầu của E-HSMT phải có phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, tại E-HSDT nhà thầu kê khai nguồn thiết bị đi thuê của Công ty Cổ phần Tư vấn và kiểm định chất lượng công trình. Tuy nhiên, Hợp đồng nguyên tắc số 06/HĐNT ngày 02/6/2022 nội dung hợp đồng tại trang 1 ghi bên A.

Đơn vị tư vấn quản lý dự án lựa chọn tổ chức, cá nhân (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Phước) không đảm bảo điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, cụ thể: Hồ sơ năng lực không có tài liệu chứng minh đã thực hiện các công trình tương tự; Thành viên tổ tư vấn giám sát, tư vấn giám sát trưởng (ông Tạ Trường Giang) không có tên trong danh sách nhân sự chủ chốt công ty, không có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 148 Luật Xây dựng 2014.

Đơn vị tư vấn quản lý dự án lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu (Công ty TNHH Xây dựng Đức Dũng Phú Thọ) không đủ điều kiện do không có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp, trong đó có ngành nghề được phép hoạt động, kinh doanh là đại lý đấu thầu hoặc tư vấn đấu thầu hoặc có chức năng thực hiện nhiệm vụ chuyên trách về đấu thầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 113 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Liên hệ làm việc, ông Vương Văn Ưng - Chủ tịch UBND xã Bản Nguyên cho biết: “Tôi mới nhận nhiệm vụ nên vẫn có nhiều bỡ ngỡ, các vấn đề về công việc thì tôi đang trong quá trình tiếp nhận. Về kết luận thanh tra, hiện tại tôi vẫn chưa nhận được kết luận nào từ Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong công việc nào cũng sẽ có tồn tại hạn chế, trước đó tôi cũng đã làm việc với đồng chí nguyên Chủ tịch và nhà thầu sau đó đã bổ sung một số hồ sơ liên quan. Chờ đến khi nào có chỉ đạo từ huyện và nhận được Kết luận Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư thì chúng tôi sẽ thông tin. Hiện tại, Dự án nhà lớp học ba tầng và các phòng chức năng của trường Tiểu học Bản Nguyên 1 cơ bản đã hoàn thành, còn Dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông nông thôn liên xã đã đưa vào sử dụng đầu năm 2023 (nhưng vẫn chưa nghiệm thu và bàn giao).

Khi phóng viên hỏi đến việc nhà thầu thi công đã bổ sung các hồ sơ theo lời vị Chủ tịch nói và yêu cầu ông cung cấp hồ sơ thì ông Vương Văn Ưng không cung cấp được.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load