Thứ ba 16/04/2024 21:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Kỳ quan” hội tụ, Vân Đồn đủ lực bứt phá

10:09 | 01/09/2021

(Xây dựng) - Hội tụ đầy đủ lợi thế về tự nhiên, hạ tầng và nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, Vân Đồn đang bước vào một “chương mới” nhiều dấu ấn trong chiều dài lịch sử phát triển của địa phương.

Kỳ quan thiên nhiên nơi “rừng vàng, biển bạc”

Vân Đồn, thương cảng sầm uất bậc nhất cả nước trong suốt gần 7 thế kỷ, từng được coi là một dấu son mở đầu cho sự phát triển ngoại thương của Việt Nam.

ky quan hoi tu van don du luc but pha
Vịnh Bái Tử Long có nhiều điểm tương đồng với kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Quy tụ hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong quần thể vịnh Bái Tử Long và di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Vân Đồn có nhiều đảo đất, đảo đá ngang dọc, chia cắt biển thành nhiều vũng, luồng lạch sâu và kín gió, giúp thời tiết thuận hòa quanh năm, ít bị gió bão.

Với vị trí độc đáo có “rừng vàng, biển bạc”, Vân Đồn được tạo hóa ban tặng cả một vùng vịnh rộng lớn đẹp như tranh vẽ với vô số bãi tắm trải dài tuyệt mỹ, rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và hệ thống hang động kỳ thú.

Bên cạnh đó, Vân Đồn còn bảo tồn được nhiều giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc như dấu tích thành cổ nhà Mạc, nhà Nguyễn; thương cảng cổ Vân Đồn; chùa tháp xã Thắng Lợi; di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc Vừng; cụm di tích cấp quốc gia đình, chùa, miếu, nghè Quan Lạn; lễ hội Vân Đồn; hát hò biển ở xã Thắng Lợi…

Vân Đồn hoàn toàn có thể trở thành “trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng” của miền Bắc và phát triển đồng thời nhiều loại hình du lịch như: Du lịch biển đảo; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch văn hóa, du lịch sinh thái; du lịch tâm linh; du lịch mạo hiểm; hay tổ chức các tour tham quan đảo hấp dẫn…

Hạ tầng đồng bộ thu hẹp mọi khoảng cách

Nhắc đến Vân Đồn những nằm gần đây, người ta thường nói về một địa phương với sự phát triển vượt trội về cơ sở hạ tầng.

Từ một huyện đảo cách Hà Nội tới 5 giờ di chuyển trên chặng đường đi khá khó khăn, đến nay mọi nẻo đường dẫn tới Vân Đồn đều thênh thang và rộng mở nhờ sự tổng hòa của bộ ba: đường hàng không - đường bộ - đường thủy.

Chỉ trong vài năm, cảng hàng không quốc tế, các tuyến cao tốc kết nối Vân Đồn với những trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc, các tuyến đường huyết mạch nội huyện liên tục được thi công và đi vào hoạt động, giúp Vân Đồn đã không còn là “vùng đất xa xôi” nữa. Hiện nay, hành trình từ Vân Đồn tới Thủ đô chỉ còn khoảng 2,5 tiếng lái xe ôtô và chừng ấy thời gian để đến TP.HCM bằng đường hàng không.

Thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và quyết tâm hoàn thành vào năm 2022, mang ý nghĩa lớn trong việc đưa Vân Đồn trở thành trung tâm kết nối tuyến hành lang đường cao tốc Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.

Dự án mở rộng đường 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 và đường vào công viên phức hợp KKT Vân Đồn lên 44 m đang được triển khai, khi hoàn thiện sẽ kết nối chuỗi tiện ích du lịch - giải trí quan trọng nhất tại Vân Đồn, liên kết trực tiếp với Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn và đi qua nhiều dự án trọng điểm như dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, Sân golf Ao Tiên, Bến cảng Ao Tiên...

Tuyến đường trung tâm rộng 58 m với 8 làn kết nối toàn bộ các dự án trọng điểm tại Vân Đồn dự kiến hoàn thành trong năm nay, năm 2021, trong đó đoạn kết nối về phía dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đã được thông xe.

Được coi là những công trình mang tính chất động lực, là giải pháp trọng tâm để phát triển KKT Vân Đồn và thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án hạ tầng nói trên đều đang được đẩy nhanh tiến độ và góp phần hoàn thiện một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại đáng tự hào.

“Kỳ quan” tỷ đô đáp ứng mọi nhu cầu

Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 phát triển theo hướng trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển, đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thương quốc tế. Và theo quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu vực đông bắc Cái Bầu, Vân Đồn trong tương lai không xa sẽ có casino, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf và công viên sinh thái rừng.

ky quan hoi tu van don du luc but pha
Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City có vị trí đắt giá ven biển, cách chùa Cái Bầu chỉ 5 phút di chuyển.

Dự kiến, lượng du khách tới Vân Đồn sẽ đạt khoảng 2,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và 6 - 9,5 triệu lượt khách vào năm 2040.

Nắm bắt cơ hội để đón đầu phục vụ lượng khách cao cấp dồi dào sẽ tới Vân Đồn trong tương lai, nhiều dự án đẳng cấp với mô hình “all - in - one” đang dần thành hình, “thổi” luồng gió mới hiện đại cho vùng đất vịnh biển đã nhiều năm “ngủ yên”.

Một trong những dự án trọng điểm được các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tại Vân Đồn là Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City tại xã Hạ Long, sở hữu vị trí đắc địa trải dài trên 2,2 km đường bờ biển Bãi Dài Vân Đồn.

Dự án do CEO Group triển khai với quy mô 358,3 ha, hiện đã hoàn hiện 192 căn tại phân khu Singapore Shoptel và 30 căn tại phân khu Central Orchard. Hiện chủ đầu tư đang tích cực thúc đẩy các thủ tục pháp lý và triển khai nhiều hạng mục khác của công trình để có thể sớm đưa dự án đi vào hoạt động, nhằm phục vụ mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, mua sắm của du khách tại Vân Đồn.

Trong buổi kiểm tra thực tế tiến độ dự án ngày 19/6 vừa qua, ông Cao Tường Huy - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban Quản lý KKT Vân Đồn nhấn mạnh CEO Group là một trong những nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, còn dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City mang tính chất động lực, dài hạn, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, ông đề nghị các sở, ban, ngành tại địa phương hỗ trợ, tháo gỡ mọi khó khăn để dự án có thể triển khai đúng tiến độ.

Sau một thời kỳ dài “ẩn mình”, Vân Đồn - với những lợi thế về tự nhiên, hạ tầng và nhiều dự án lớn hiện đại, đẳng cấp, cộng thêm “lực đẩy” từ chính sách cởi mở của địa phương - đang hội tụ đầy đủ cơ hội để bứt phá và trở thành “trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng” cao cấp xứng tầm trong một ngày không xa.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

    (Xây dựng) - Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ông Nguyễn Sơn (Bắc Giang) hỏi, cụm từ "phù hợp với quy hoạch" nêu trên được hiểu là quy hoạch gì?

    11:06 | 16/04/2024
  • Yên Bái: Ban hành giá dịch vụ đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Yên Bái vừa có Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ban hành giá dịch vụ đo đạc; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (không bao gồm phí và lệ phí) trên địa bàn tỉnh.

    09:15 | 16/04/2024
  • Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

    (Xây dựng) - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024. Đây là sự kiện thường niên được VARS tổ chức.

    08:57 | 16/04/2024
  • Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

    21:54 | 15/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố đã tiếp nhận và xử lý khoảng 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 65.200 đơn; không thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 20.100 đơn.

    21:52 | 15/04/2024
  • Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành Thông báo số 145/TB-SXD về Danh sách dự án nhà ở thương mại đã xác định số lượng nhà ở được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đó, sẽ có tối đa 169 căn hộ được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa nhà HH thuộc Dự án Vinhomes Sky Park Bắc Giang.

    19:40 | 15/04/2024
  • Quảng Nam: Rà soát các trường hợp vướng mắc, tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến nhân dân. Những vấn đề tồn đọng hiện đã phân nhóm và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát.

    19:32 | 15/04/2024
  • Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

    (Xây dựng) – Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá mới bất chấp bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản (BĐS). Trong đó tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở thực, nhất là chung cư bình dân, trung cấp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư và là sự lựa chọn của đa phần người dân.

    19:15 | 15/04/2024
  • Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?

    (Xây dựng) - Ông A bán đất cho ông B ngày 28/12/2002 và bán cho ông C ngày 20/8/2021. Giấy tờ mua bán đều viết tay, không có công chứng, chứng thực.

    11:24 | 15/04/2024
  • Bất động sản nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

    Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trong ngõ đang trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

    11:22 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load