Thứ năm 27/06/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

KTS Dirk Heller: Hài lòng với công trình Nhà Quốc hội

10:48 | 05/05/2015

(Xây dựng) - Lần đầu tiên Giải thưởng Lớn Giải thưởng Kiến trúc quốc gia  (GTKTQG) đã được trao cho tác phẩm kiến trúc Nhà Quốc hội (NQH) của nhóm tác giả Meinhard Von Gerkan, Nikolaus Goetze, Dirk Heller và Joern Ortmann thuộc Gmp International GmbH (Đức). Chia sẻ cảm xúc khi nhận được giải thưởng ý nghĩa này, KTS Dirk Heller - thành viên nhóm tác giả xúc động cho biết: Chúng tôi không thể tả được cảm giác. Chúng tôi chỉ biết làm một công trình đẹp nhưng để công trình đạt được Giải thưởng lớn là điều chúng tôi không hề nghĩ tới.

Tôi cũng xin đính chính, để làm nên tất cả công việc (công trình - PV) này, chúng tôi không phải là những người duy nhất. Chúng tôi có sự hợp tác với đội ngũ chuyên gia, nhà thầu đối tác Việt Nam như TCty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC), Cty CP Tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC). Đây là giải thưởng và là niềm tự hào cho cả họ nữa.

NQH là một trong những công trình quan trọng của Việt Nam, nhóm tác giả hài lòng với những giải pháp kiến trúc nào nhất được đưa vào công trình, thưa KTS?

- Được xây dựng trên khu đất nhạy cảm, đối diện công trình là lăng Bác, NQH không phải là công trình đơn giản, với cả chủ đầu tư và nhà thầu. Để NQH và các công trình trong khu vực phù hợp nhau về hình khối, ngôn ngữ kiến trúc là điều khó khăn. Hơn nữa, việc bảo tồn di sản ở khu đất bên cạnh công trình NQH thực sự là bài toán khó khăn cho nhà thiết kế. Yếu tố này làm hẹp khu đất chúng tôi dự kiến xây dựng công trình. Ngày trước là một khu lớn, giờ tất cả các chức năng công trình đều phải nén vào trong một khuôn viên hẹp…

Với thiết kế của chúng tôi, tôi nghĩ công trình đạt khi nằm ở vị trí đó. NQH rất phù hợp với khuôn viên, với các công trình xung quanh trong khu vực Ba Đình. NQH có vòng tròn bên trên nhưng kết nối và đối thoại với các công trình xung quanh và lăng Bác ở đối diện.

Chúng ta đã đạt được một công trình rất tốt. Công trình này bền vững có thể 100 năm, 200 năm. Giờ đây, trên quảng trường Ba Đình có 2 biểu tượng lớn, một là lăng Bác, người khai sinh ra Nhà nước Việt Nam. Bên kia là công trình mới, NQH hướng đến tương lai.

Tôi cũng hài lòng vì công trình có những mảng xanh, cây xanh, vườn treo ở bên trên. Nó làm cho công trình nhẹ nhàng, hài hòa và có thiên nhiên.

Trong quá trình đầu tư xây dựng, công trình phải điều chỉnh thiết kế. Điều này có gây phiền toái cho nhóm tác giả?

- Tất nhiên rồi, tất cả những gì thay đổi đều mang cho người ta một cái gì đó khó chịu. Vì không một KTS nào muốn thay đổi tác phẩm của mình. Khi điều chỉnh thiết kế, mới đầu cũng có những khó khăn nhưng trong quá trình làm, mình nghĩ ra những ý tưởng mới có thể tốt hơn và phát triển các ý tưởng đó. Việc phát triển và chấp nhận một cái mới, cái khác đi thì là cả một quá trình.

Thiết kế NQH là cả một quá trình khó khăn. Vì đây là tòa NQH, biểu tượng cho cả một đất nước. Khó khăn nhất là ai cũng muốn nói vào, muốn đưa cái nọ, cái kia vào công trình. Đưa tất cả những ý kiến đó đưa vào một công trình thì hoàn toàn không thể được. Nhưng nhặt, chọn những ý kiến tốt nhất để đưa vào công trình để công trình được như ngày hôm này thì đó là cái mà chúng ta đã làm và đã thành công.

Bây giờ thì với công trình NQH đang có, đang đạt được, tôi hoàn toàn có thể hài lòng.

Như KTS vừa đề cập, Giải thưởng Lớn GTKTQG không dành riêng cho Gmp mà cả các đối tác Việt Nam. Vậy KTS đánh giá như thế nào về các đối tác Việt Nam trong quá trình làm việc?

- Chúng tôi hài lòng với các đối tác Việt Nam. Họ đã thực hiện dựa trên ý tưởng của chúng tôi và không thay đổi ý tưởng của chúng tôi. Họ đưa ra những chi tiết để có thể thực hiện được các ý tưởng đó.

Giữa Gmp và các đối tác Việt Nam không có cảm giác là đối thủ của nhau mà là một nhóm để cùng nhau thực hiện công việc.

Trước công trình NQH, Gmp cũng đã đảm nhiệm thiết kế nhiều công trình tại Việt Nam, vậy ông nhận định như thế nào về môi trường hành nghề của Việt Nam?

- Chúng tôi được trọng dụng, được đón tiếp và hành nghề một cách tốt nhất. Với cá nhân tôi, tôi rất thích Việt Nam nên có thể nói môi trường hành nghề của Việt Nam hoàn toàn không có vấn đề gì để làm việc.

Với công trình NQH, đây là lần thứ 2, Gmp nhận giải thưởng cao  GTKTQG. Khi nhận được giải thường lần 2, chúng tôi nghĩ  đã được thị trường và chuyên gia Việt Nam chấp nhận và cảm thấy chúng tôi thành công trong môi trường làm việc này.

NQH đã được đưa vào sử dụng trong công trình chưa hoàn thành hoàn toàn quá trình xây dựng. Vậy phản hồi từ chủ đầu tư, của người sử dụng như thế nào?

- Khi công trình đang thi công mà vẫn sử dụng thì các phản hồi cũng rất nhẹ nhàng. Tất cả những người vào công trình đều biết công trình chưa xong và đều ý thức được rằng công trình có thể đẹp hơn, tốt hơn nên tất cả các phản hồi từ các phía đều rất tích cực, nhất là từ phía Bộ Xây dựng và các đại biểu Quốc hội… Đa phần các đại biểu Quốc hôi thích không gian, môi trường làm việc của họ.

Tuy nhiên, trong kỳ họp QH đầu tiên, công trình đã bộc lộ nhược điểm là không gian dành cho báo chí rất hạn hẹp. Phải chăng nhà thiết kế chưa hình dung đầy đủ không gian này?

- Vấn đề đương nhiên sẽ xảy ra. Quá trình từ thiết kế đến thi công xong NQH là cả quá trình dài, 5 - 7 năm. Trong quá trình dài đó có rất nhiều thay đổi. Ví dụ, ngày nay, Quốc hội có kênh truyền QH. Trước đấy, khi đặt đầu bài, không ai nghĩ, không gian đấy sau này như thế nào. Do vậy, không thể nói lỗi ở đâu và do ai…

Trân trọng cảm ơn KTS!

Hòa Bình (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phê duyệt đề án Quy hoạch Khu công nghiệp phía Tây thành phố Thanh Hóa

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp phía Tây thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

  • Bài 1: Diện mạo thành phố biển đảo Phú Quốc đã nhiều thay đổi

    (Xây dựng) - Quyết định 1289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030. Theo Quy hoạch này, đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Các thành phố Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc là tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại và dịch vụ hướng biển, trong đó: Thành phố Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới.

  • Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng các điểm du lịch phân tán

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Nghị quyết về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng các điểm du lịch phân tán thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tổng diện tích rộng khoảng 100ha.

  • Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 3186/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất H2CC2.

  • Tây Ninh: Thông qua Đồ án quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 159/NQ-HĐND thông qua Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045.

  • Hậu Giang: Huyện Phụng Hiệp phát triển dựa vào 4 trụ cột

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Quyết định số 878/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Phụng Hiệp là vùng huyện phát triển dựa vào 4 trụ cột chính: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và dịch vụ - du lịch, trong đó công nghiệp, dịch vụ - du lịch là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội cho huyện trong giai đoạn dài hạn và sẽ là vùng công nghiệp thứ 2 của tỉnh Hậu Giang.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load